Tôn vinh doanh nhân Việt Nam tiêu biểu năm 2022

PV

12/10/2022 15:01

Theo dõi trên

Sáng 12/10, Liên đoàn Công nghiệp và Thương mại Việt Nam (VCCI) tổ chức lễ kỷ niệm Ngày Doanh nhân Việt Nam và tôn vinh Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu năm 2022. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự và phát biểu chỉ đạo tại lễ kỷ niệm.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu tại Lễ tôn vinh Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu năm 2022

Tham dự sự kiện có Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban kinh tế Trung ương Trần Tuấn Anh, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp Nguyễn Hoàng Anh cùng lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương và trên 200 đại biểu doanh nhân thuộc mọi thành phần kinh tế trong cả nước.

60 Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu được tôn vinh năm 2022 có doanh thu trên 1,2 triệu tỷ đồng

Điểm nhấn của buổi Lễ là tôn vinh, trao tặng danh hiệu "Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu" năm 2022 cho 60 doanh nhân, trong đó có 10 người được vinh danh TOP10 Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu. Tổng hợp doanh nghiệp của 60 doanh nhân này năm 2021 có doanh thu trên 1,2 triệu tỷ đồng, vốn chủ sở hữu trên 722 nghìn tỷ đồng, nộp ngân sách nhà nước gần 148 nghìn tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế trên 70 nghìn tỷ đồng và số lao động  trên 251 nghìn người. 

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công trao tặng danh hiệu "Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu" năm 2022 cho ông Lê Mạnh Hùng, Tổng Giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam

Đây là các doanh nhân đang lãnh đạo, quản lý các doanh nghiệp thuộc đủ các thành phần kinh tế, có quy mô từ rất lớn đến doanh nghiệp vừa và nhỏ. Người lớn tuổi nhất đã 82 tuổi và người trẻ nhất 34 tuổi, có 15 doanh nhân nữ, chiếm tỷ lệ 25%. Mỗi doanh nhân đều là một tấm gương, một câu chuyện hay về tinh thần lập nghiệp, bản lĩnh, trí tuệ và cả trách nhiệm xã hội.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công cho biết, thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TW ngày 09/12/2011 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế, trong đó giao VCCI nhiệm vụ "khen thưởng, tôn vinh doanh nhân, phát triển các hiệp hội doanh nghiệp,...", được sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ, VCCI đã triển khai Chương trình Bình xét và trao tặng "Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu" năm 2022 với nhiều đổi mới toàn diện, trong đó số danh hiệu được trao giảm từ 100 xuống chỉ còn 60, vừa giảm về lượng để tăng về chất, vừa hướng tới kỷ niệm 60 năm ngày thành lập VCCI vào năm sau 2023 (27/4/1963 – 27/4/2023).

Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp Nguyễn Hoàng Anh và ông Hoàng Quang Phòng, Phó Chủ tịch VCCI trao danh hiệu cho Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu năm 2022 

Năm nay cũng là năm đầu tiên đưa các chuẩn mực theo 6 quy tắc đạo đức doanh nhân do VCCI ban hành là tiêu chí hàng đầu để bình xét trao tặng danh hiệu. Đó là các quy tắc: Tạo ra giá trị kinh tế cho xã hội; Tuân thủ pháp luật; Minh bạch, công bằng, liêm chính; Sáng tạo, hợp tác, cùng phát triển; Tôn trọng thiên nhiên, bảo vệ môi trường; Yêu nước, có trách nhiệm với xã hội và gia đình.

Qua 5 bước bình xét khoa học, chặt chẽ, công bằng, minh bạch, danh hiệu Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu năm nay được quyết định trao tặng cho 60 doanh nhân xuất sắc nhất trong số 211 đề cử, trong đó có 10 người được vinh danh TOP10 Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu. Tổng hợp doanh nghiệp của 60 doanh nhân này năm 2021 có doanh thu trên 1,2 triệu tỷ đồng, vốn chủ sở hữu trên 722 nghìn tỷ đồng, nộp ngân sách nhà nước gần 148 nghìn tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế trên 70 nghìn tỷ đồng và số lao động  trên 251.000 người. Đây thực sự là kết quả ấn tượng.

Các doanh nhân được vinh danh hôm nay sẽ được gắn huy hiệu đúc bằng vàng là biểu trưng của danh hiệu Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu. Biểu trưng mới lần đầu xuất hiện, với 6 cánh vươn cao, vừa biểu tượng cho 6 quy tắc đạo đưc doanh nhân, vừa là biểu tượng chiếc vương miện linh thiêng và đơn sơ của vua Hùng. Mong rằng, các Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu vừa được tiếp sức bằng ý chí của quốc tổ Hùng Vương, của hào khí ngàn năm dựng nước, sẽ luôn nêu cao tinh thần dân tộc, trách nhiệm phụng sự Tổ quốc, cùng hun đúc và lan toả các giá trị đạo đức doanh nhân, xây dựng doanh nghiệp vững mạnh, quốc gia hùng cường, thịnh vượng.

Điểm nhấn của buổi Lễ là tôn vinh, trao tặng danh hiệu "Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu" năm 2022 cho 60 doanh nhân, trong đó có 10 người được vinh danh TOP 10 Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu, gồm:

1. Ông Lê Mạnh Hùng - Tổng Giám đốc Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam 

2. Ông Trần Bá Dương - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Tập đoàn Trường Hải 

3. Thiếu tướng Nguyễn Quốc Dũng - Tư lệnh Binh đoàn 11, Chủ tịch HĐTV kiêm Tổng Giám đốc Tổng công ty Thành An 

4. Ông Vũ Văn Tiền - Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Tập đoàn GELEXIMCO 

5. Bà Thái Hương - Chủ tịch Hội đồng chiến lược Công ty Cổ phần thực phẩm Sữa TH 

6. Bà Nguyễn Thị Nga - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn BRG – BRG GROUP 

7. Ông Phạm Đình Đoàn - Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Tập đoàn Phú Thái Holdings 

8. Ông Huỳnh Văn Thòn - Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Tập đoàn Lộc Trời 

9. Ông Nguyễn Trung Chính - Chủ tịch HĐQT, Chủ tịch Điều hành Công ty cổ phần Tập đoàn Công nghệ CMC 

10. Ông Lý Ngọc Minh - Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH Minh Long 1

Bạn đang đọc bài viết "Tôn vinh doanh nhân Việt Nam tiêu biểu năm 2022" tại chuyên mục Kinh tế. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com