Tổng Công ty Thuốc lá Việt Nam sai phạm liên quan đến khu "đất vàng" 30.000m2 ở TP.HCM

Bá Di

21/10/2022 15:13

Theo dõi trên

Thanh tra Chính phủ chỉ ra quá trình đầu tư xây dựng tại dự án 152 Trần Phú (TP.HCM) của Tổng Công ty Thuốc lá Việt Nam đã làm sai chỉ đạo của Thủ tướng, vi phạm pháp luật về chuyển nhượng tài sản doanh nghiệp.

dat-vang-2-1666339841.png
Vị trí khu "đất vàng" 30.000m2 thuộc dự án 152 Trần Phú

Mới đây, Thanh tra Chính phủ đã tổ chức công bố kết luận thanh tra việc chấp hành pháp luật trong quản lý, sử dụng vốn và tài sản, thoái vốn và tái cơ cấu tại Tổng Công ty Thuốc lá Việt Nam.

Theo văn bản được Thanh tra Chính phủ ban hành, Tổng Công ty Thuốc lá Việt Nam cùng các công ty thành viên đã có tồn tại, hạn chế trong quản lý, sử dụng vốn, tài sản. Đáng chú ý, Tổng Công ty đã có những sai phạm trong quá trình đầu tư xây dựng tại dự án 152 Trần Phú (TP.HCM) và dự án 235 Nguyễn Trãi (Thanh Xuân, Hà Nội)…

Được biết, Dự án 152 Trần Phú là nằm trong khu vực sầm uất bậc nhất TP.HCM. Vị trí được coi là "đất vàng" khi có 3 mặt tiền trên các tuyến đường: Trần Phú – Lê Hồng Phong – Trần Nhân Tông.

Khu đất trước đây là Nhà máy thuốc lá Sài Gòn thuộc Công ty TNHH MTV Thuốc lá Sài Gòn (100% vốn thuộc Tổng Công ty Thuốc lá Việt Nam Vinataba). Sau khi nhà máy rời ra huyện Bình Chánh, Tổng Công ty Thuốc lá Việt Nam và Công ty Thuốc lá Sài Gòn quyết định góp vốn thực hiện dự án thương mại trên cùng các đối tác.

Theo Tổng Công ty Thuốc lá Việt Nam, hợp đồng liên doanh quy định giá trị khu đất 30.927m2 là hơn 1.300 tỉ đồng. Năm 2018, khu đất được rao bán với giá cao ngất ngưởng, lên tới 4.520 tỉ đồng cho cả lô (tương đương 146 triệu đồng/m2). Tuy nhiên, theo phản ảnh của nhà đầu tư, đến nay dự án vẫn trong tình trạng “đắp chiếu”.

Báo Tiền Phong trích dẫn văn bản kết luận của Thanh tra Chính phủ, chỉ ra các sai phạm của Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam trong quá trình thực hiện góp vốn dự án tại 152 Trần Phú, TP.HCM, bao gồm:

Không thực hiện đánh giá lại tài sản là không đúng quy định về quản lý tài sản doanh nghiệp Nhà nước; làm trái chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, vi phạm pháp luật về chuyển nhượng tài sản doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ khi chuyển nhượng hơn 30.927m2 tại 152 Trần Phú không xin phép Thủ tướng Chính phủ; không thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất, có nguy cơ thất thoát tiền của Nhà nước, của doanh nghiệp.

dat-vang-tran-phu-2-1666339841.jpeg
Tổng Công ty Thuốc lá Việt Nam

Còn tại Dự án 235 Nguyễn Trãi (Thanh Xuân, Hà Nội), Thanh tra Chính phủ xác định, có một số sai phạm như để Dự án kéo dài ảnh hướng đến tiến độ di dời nhà máy Thuốc lá Thăng Long và hiệu quả sử dụng vốn của Tổng Công ty Thuốc lá.

Kể từ khi Thủ tướng Chính phủ cho phép thực hiện dự án đến nay đã hơn 10 năm, song nhiều cơ chế chính sách, pháp luật về đất đai, đầu tư, quản lý tài sản Nhà nước tại doanh nghiệp đã có sự thay đổi mà thực tế dự án chưa được triển khai.

Trước đó, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Công an điều tra, xác minh, làm rõ những vụ việc mua bán nguyên liệu thuốc lá của Doanh nghiệp Tư nhân Tuấn Dung có dấu hiệu của tội “trốn thuế”. Bên cạnh thanh tra hoạt động sản xuất, Cơ quan chức năng cũng thanh tra quá trình sử dụng đất của doanh nghiệp này.

Trách nhiệm về những vi phạm, khuyết điểm này thuộc về Hội đồng Thành viên, Chủ tịch Hội đồng Thành viên, Tổng Giám đốc, ban lãnh đạo Tổng Công ty Thuốc lá Việt Nam.

Đối với một số nội dung đã được chỉ rõ trong kết luận thanh tra, Tổng Công ty Thuốc lá Việt Nam phối hợp với Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước, UBND TP.Hà Nội, UBND TP.HCM và các bộ, ngành liên quan để thực hiện. Công tác khắc phục phải hoàn thành trước 31/12/2023.
 

Bạn đang đọc bài viết "Tổng Công ty Thuốc lá Việt Nam sai phạm liên quan đến khu "đất vàng" 30.000m2 ở TP.HCM" tại chuyên mục Pháp luật. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com