Tổng thống Mỹ Joe Biden cảnh báo Nga phải trả giá nếu xâm lược Ukraine

14/02/2022 16:53

Theo dõi trên

Tổng thống Mỹ Joe Biden và người đồng cấp Nga Vladimir Putin đã có cuộc điện đàm kéo dài hơn 1 giờ đồng hồ về vấn đề tăng cường lực lượng ở biên giới với Ukraine. Cuộc điện đàm kết thúc vào nửa đêm ngày 12/2 (giờ Hà Nội).

tong-thong-my-joe-biden-canh-bao-nga-phai-tra-gia-neu-xam-luoc-ukraine-1644832346.jpg
Tổng thống Mỹ Joe Biden cảnh báo Nga phải trả giá nếu xâm lược Ukraine

Cuộc điện đàm diễn ra trong bối cảnh Washington cùng các đồng minh phương Tây cảnh báo một cuộc chiến ở Ukraine có thể nổ ra bất cứ lúc nào.

Theo Reuters, trong cuộc điện đàm, ông Joe Biden đã cảnh báo ông Vladimir Putin, Washington "sẽ đáp trả một cách dứt khoát và buộc Nga phải trả giá đắt và nhanh chóng" nếu Nga xâm lược Ukraine. Tổng thống Biden nhấn mạnh, một cuộc xâm lược nữa của Nga vào Ukraine sẽ gây ra đau khổ cho nhân loại và làm giảm vị thế của Nga.

Tổng thống Biden cũng bày tỏ sẵn sàng tham gia đối thoại, cũng như phối hợp chặt chẽ với các đồng minh và đối tác để chuẩn bị sẵn sàng cho “các tình huống khác”.

Trong khi truyền thông Nga dẫn thông tin từ Phụ tá Điện Kremlin Yuri Ushakov và các nguồn tin cho biết, hai nhà lãnh đạo Nga, Mỹ đã thảo luận về tình hình Ukraine theo đề xuất của Washington. Theo ông Ushakov, cuộc nói chuyện diễn ra trong bối cảnh các quan chức Mỹ, NATO cũng như truyền thông phương Tây liên tục cảnh báo về một “cuộc xâm lược tượng tượng” và “sắp xảy ra” của Nga đối với Ukraine; thậm chí cho rằng, nó có thể xảy ra vào ngày 16/2.

Theo ông Yuri Ushakov, nhà lãnh đạo Nga đã chỉ trích những nỗ lực của phương Tây nhằm quân sự hóa và “bơm” cho Ukraine đầy đủ vũ khí hiện đại - những chính sách như vậy khuyến khích Kiev cố gắng giải quyết xung đột ở miền Đông đất nước bằng vũ lực.

Cũng theo ông Ushakov, trong cuộc điện đàm với ông Putin, Tổng thống Mỹ Biden “đã đề cập đến các biện pháp trừng phạt có thể áp đặt với Nga. Nhưng đó không phải trọng tâm cuộc trao đổi khá dài giữa ông với nhà lãnh đạo Nga”.

Trước quan điểm của ông Biden, ông Putin lưu ý, hai cường quốc Nga, Mỹ dù vẫn là đối thủ của nhau nhưng cần làm tất cả để duy trì sự ổn định và an ninh trên toàn thế giới.

Một quan chức cấp cao của chính quyền Biden nói, cuộc điện đàm không có gì đột phá so với trước đây.

Trong khi đó, ngày 12/2, đại diện cấp cao của Liên minh châu Âu (EU) phụ trách an ninh và chính sách đối ngoại Josep Borrell khẳng định EU sẽ duy trì hiện diện ngoại giao tại Ukraine. Ông Borrell nhấn mạnh: "Các phái bộ ngoại giao của chúng tôi không đóng cửa. Chúng tôi vẫn có mặt ở Kiev và tiếp tục hoạt động để hỗ trợ công dân EU và hợp tác với nhà chức trách Ukraine".

Vị quan chức EU khẳng định "bất kỳ hành động gây hấn quân sự nào khác nhằm vào Ukraine sẽ gây ra hậu quả lớn và phải trả giá đắt"./.

Bạn đang đọc bài viết "Tổng thống Mỹ Joe Biden cảnh báo Nga phải trả giá nếu xâm lược Ukraine" tại chuyên mục Sự kiện. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com