TP.HCM giảm 30% tiền thuê đất cho doanh nghiệp

Bá Di

20/02/2023 16:38

Theo dõi trên

Cục Thuế TP.HCM ban hành thông báo về việc giảm tiền thuê đất, thuê mặt nước đối với các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Mức giảm là 30% tiền thuê của năm 2022.

thue-dat-tp-hcm-pld-1676885672.jpg
Hình minh họa

Thông báo số 1465/TB-CTTPHCM nêu rõ, các tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp, hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn TP.HCM đang được Nhà nước cho thuê đất, thuê mặt nước hàng năm, kể cả đối tượng không được miễn giảm tiền thuê đất lẫn đối tượng đang được giảm theo quy định pháp luật, sẽ được giảm tiền thuê đất, thuê mặt nước năm 2022 do bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.

Mức giảm là 30% tiền thuê đất, thuê mặt nước tính theo số tiền phải nộp của năm 2022. Riêng số tiền thuê còn nợ của các năm trước 2022 sẽ không được giảm.

Người nộp thuế có thể nộp bằng phương thức điện tử, trực tiếp hoặc qua bưu điện, bao gồm giấy đề nghị giảm theo mẫu tại phụ lục của quyết định 01/2023/QĐ-TTg và quyết định cho thuê. Thời gian nộp đến hết ngày 31/3.

Người thuê đất, thuê mặt nước phải nộp hồ sơ đề nghị giảm tiền thuê đất, thuế mặt nước đến Chi cục Thuế nơi có khu đất, khu mặt nước, Ban Quản lý Khu Kinh tế, Ban Quản lý Khu Công nghệ cao...

Quy định áp dụng đối với các hình thức thuê trực tiếp theo quyết định, hợp đồng hoặc giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất của cơ quan nhà nước có thẩm quyền dưới hình thức trả tiền thuê đất, thuê mặt nước hằng năm (sau đây gọi là người thuê đất, thuê mặt nước).

Mức giảm này không thực hiện giảm trên số tiền thuê đất, thuê mặt nước còn nợ của các năm trước năm 2022 và tiền chậm nộp (nếu có).

Trường hợp người thuê đất, thuê mặt nước đang được giảm tiền thuê đất, thuê mặt nước theo quy định hoặc khấu trừ tiền bồi thường, giải phóng mặt bằng theo quy định của pháp luật về tiền thuê đất, thuê mặt nước thì mức giảm 30% tiền thuê đất, thuê mặt nước được tính trên số tiền thuê đất, thuê mặt nước đất, thuê mặt nước đang được giảm tiền thuê đất, thuê mặt nước theo quy định của pháp luật về đất đai (Luật Đất đai và các văn bản quy định chi tiết Luật Đất đai) và pháp luật khác có liên quan.

Trước đó, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết giảm 30% tiền thuê đất, thuê mặt nước của năm 2022 đối với các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Trong năm 2022, số tiền thuê đất được giảm (30%) khoảng 3.500 tỉ đồng, qua đó hỗ trợ cho các doanh nghiệp, tổ chức, hộ gia đình, cá nhân trong tháo gỡ khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, để có thể sớm khôi phục lại hoạt động sản xuất, kinh doanh sau dịch.

Năm 2022, quy mô các hỗ trợ tài khoá như giảm thuế GTGT từ 10% xuống còn 8%; gia hạn tiền thuế phải nộp; giảm tiền thuê đất, mặt nước; giảm thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu về mức sàn trong biểu khung thuế... là khoảng 233.000 tỉ đồng.

Bạn đang đọc bài viết "TP.HCM giảm 30% tiền thuê đất cho doanh nghiệp" tại chuyên mục Chính sách - Sự kiện. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com