Trung Quốc đóng cửa thành phố 17,5 triệu dân để ngăn chặn dịch Covid-19 bùng phát

15/03/2022 12:12

Theo dõi trên

Để ngăn chặn đợt sóng dịch Covid-19 khủng khiếp nhất từ trước tới giờ, giới chức Trung Quốc sẽ áp dụng chính sách không khoan nhượng ở Thâm Quyến, bao gồm phong tỏa và test Covid 3 lần đối với người dân.

Trong nỗ lực ngăn chặn đợt bùng phát Covid-19, chính phủ Trung Quốc đã thực hiện lệnh đóng cửa Thâm Quyến, thành phố có 17,5 triệu dân, đồng thời là trung tâm tài chính và công nghệ lớn của Trung Quốc. Đây là đợt bùng phát được coi là tồi tệ nhất từ trước tới nay, với số ca bệnh tăng gấp ba lần từ thứ Bảy đến Chủ nhật tuần vừa rồi.

Theo thông báo của chính phủ Trung Quốc hôm Chủ nhật, tất cả các doanh nghiệp tại Thâm Quyến đã được lệnh đóng cửa hoặc làm việc tại nhà trừ khi họat động trong lĩnh vực thực phẩm, tiện ích hoặc các nhu yếu phẩm. Thông báo cũng cho biết người dân hiện đang được “theo dõi cẩn thận", đồng nghĩa với việc họ sẽ phải ở nhà. Người dân sẽ phải trải qua ba ba lần kiểm tra Covid mới được phép rời khỏi nhà. Thêm vào đó, tất cả xe buýt và tàu điện ngầm đều bị đình chỉ.

Quy định hạn chế này sẽ được duy trì cho đến ít nhất là ngày 20 tháng 03, áp dụng ở cả các thành phố khác củaTrung Quốc như Thượng Hải và thành phố Đông Bắc Trường Xuân ở tỉnh Cát Lâm. Trong số 1,938 trường hợp mới được xác nhận vào Chủ nhật, hơn 1,400 trường hợp ở Cát Lâm.

Ông Zhang Yan, Phó giám đốc Ủy ban Y tế tỉnh phát biểu tại một cuộc họp báo: “Cơ chế ứng phó khẩn cấp ở một số khu vực chưa đủ mạnh mẽ. Ít nhất 26 quan chức Trung Quốc bị sa thải hoặc bị khiển trách vì những biện pháp ứng phó thiếu hiệu quả trước đợt bùng phát hiện nay" theo truyền thông nhà nước Trung Quốc đưa tin.

5652_skynews-shanghai-china-covid_5704662

 Nguồn: Sky News

Số ca Covid-19 được ghi nhận ở Trung Quốc được xem là thấp so với các quốc gia khác, nhưng lại là con số cao nhất của nước này cho đến nay. Cho đến nay, chiến lược “không Covid” của Trung Quốc nhằm nhanh chóng dập tắt các đợt bùng phát thông qua kiểm tra Covid hàng loạt và thực hiện các lệnh phong tỏa, đã cho thấy thành công. Tuy nhiên, cũng như ở các quốc gia khác, sự xuất hiện của chủng Omicron - một biến thể dễ lây lan hơn của vi rút - đã thách thức khả năng phòng thủ của nước này. Chính phủ Trung Quốc đã lần đầu tiên cho phép bán các sản phẩm test nhanh kháng nguyên để giảm tải gánh nặng cho hình thức kiểm tra Covid bằng PCR của chính phủ./.

Bạn đang đọc bài viết "Trung Quốc đóng cửa thành phố 17,5 triệu dân để ngăn chặn dịch Covid-19 bùng phát" tại chuyên mục Sự kiện. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com