Trung Quốc nới lỏng chính sách Zero-Covid đem tới tín hiệu tích cực cho ngành bất động sản châu Á

08/02/2023 23:10

Theo dõi trên

Quyết định nới lỏng chính sách Zero-Covid của Trung Quốc sau gần 3 năm đang báo hiệu những thông tin tích cực hơn cho nền kinh tế châu Á nói riêng và nền kinh tế toàn cầu nói chung.

trung-quoc-noi-long-chinh-sach-pld-1675872463.jpg
Ảnh hưởng của Trung Quốc đối với nền kinh tế toàn cầu, đặc biệt là ở châu Á-Thái Bình Dương, vẫn còn quá lớn và sẽ có những tác động ngay khi quốc gia này mở cửa trở lại.

Tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội của Trung Quốc vào năm 2022 sụt giảm do các đợt phong tỏa kéo dài gây thiệt hại đến nền kinh tế. Do đó, sự hồi sinh của tiêu dùng ở Trung Quốc, vốn đã định hình nền kinh tế toàn cầu, sẽ đẩy nhanh quá trình phục hồi sau đại dịch của khu vực.

Với việc nền kinh tế Trung Quốc vẫn cần một quãng đường dài để quay trở lại với mức tăng trưởng trước đại dịch, tác động từ việc đất nước mở cửa trở lại ở giai đoạn này phần lớn vẫn sẽ bắt nguồn từ việc khôi phục khả năng di chuyển của người dân, thay vì thị trường vốn.

Tuy nhiên, việc này cũng sẽ dẫn đến một khối lượng lớn hơn các hoạt động kinh tế ở cả Trung Quốc và phần còn lại của thế giới, do đó tạo ra nhu cầu về không gian thương mại.

Thị trường khách sạn sẵn sàng phục hồi

Như một dấu hiệu cho thấy nhu cầu bị dồn nén, lượt tìm kiếm các chuyến bay quốc tế và chỗ ở ngay lập tức đạt mức cao nhất trong 3 năm trên Trip.com, sau khi Trung Quốc tuyên bố sẽ không còn áp dụng biện pháp cách ly đối với khách du lịch trong nước kể từ ngày 8/1, bao gồm cả những người trở về từ nước ngoài. Theo trang du lịch này, lượng đặt phòng cho các chuyến du lịch nước ngoài trong dịp Tết Nguyên đán 2023 tăng vọt.

Trong vài ngày đầu tiên sau khi biên giới mở cửa trở lại, các chuyên gia nhận thấy đã có nhiều khách du lịch Trung Quốc đến Hong Kong hơn. Thị trường bán lẻ gần như đã chạm đáy sau 3 năm khó khăn, nhưng với sự quay trở lại ngày càng tăng của du khách Trung Quốc, vốn chiếm 70-75% tổng lượng du khách đến Hong Kong trước đại dịch, ngành này có thể hưởng lợi.

Trong bối cảnh đó, ngành khách sạn sẽ là những người đầu tiên được hưởng lợi. Các điểm đến trong khu vực chắc chắn sẽ đứng đầu danh sách, nhưng các quốc gia ở Đông Nam Á, nơi không áp đặt các hạn chế đối với du khách Trung Quốc, có thể sẽ là những người được hưởng lợi sớm nhất.

Năm 2019, 32,3 triệu người Trung Quốc đã đến thăm khu vực này, chiếm hơn 1/5 lượng khách du lịch. Khi các hãng hàng không và cơ sở hạ tầng khách sạn tăng cường công suất, những cải thiện dự kiến sẽ trở nên đáng chú ý vào nửa cuối năm 2023.

Nhiều quốc gia châu Á đang đón đầu du khách Trung Quốc, đặc biệt là các nền kinh tế phụ thuộc vào du lịch như Thái Lan, nơi đã đón phần lớn du khách Trung Quốc đến Đông Nam Á.

Goldman Sachs ước tính tăng trưởng GDP có thể tăng 3% khi du khách Trung Quốc quay trở lại Thái Lan. Chính quyền Thái Lan dự kiến sẽ đón 5 triệu du khách Trung Quốc vào năm 2023, vẫn còn cách xa con số gần 11 triệu du khách trước đại dịch, nhưng sự phục hồi dần dần có thể sẽ tăng tốc trong những tháng tiếp theo.

Dòng chảy thương mại thuận lợi hơn thúc đẩy lĩnh vực logistics

Mặc dù việc Trung Quốc mở cửa trở lại sẽ không phải là một động lực thúc đẩy đáng kể đối với lĩnh vực logistics, vốn đã được hưởng lợi từ việc áp dụng thương mại điện tử ngày càng nhanh trong vài năm qua, nhưng việc ngăn chặn sự gián đoạn chuỗi cung ứng vẫn sẽ có tác động tích cực đối với các trung tâm sản xuất của khu vực.

Trung Quốc là thị trường lớn nhất của Việt Nam và việc nới lỏng hơn nữa các biện pháp phòng chống Covid sẽ giúp thúc đẩy dòng chảy thương mại giữa các nước láng giềng. Cả hai quốc gia cũng được liên kết chặt chẽ với chuỗi cung ứng toàn cầu, nơi các nguồn nguyên liệu từ Trung Quốc cung cấp cho các nhà máy của Việt Nam để sản xuất hàng hóa được lắp ráp và tái xuất khẩu trên toàn thế giới dưới dạng sản phẩm cuối cùng.

Một chuỗi cung ứng hiệu quả có thể tạo ra nhu cầu đối với những hàng hóa đó vì giờ đây việc mua những hàng hóa này trở nên dễ dàng hơn, do đó dẫn đến nhu cầu cao hơn về không gian công nghiệp và hậu cần để sản xuất, lưu trữ và giao hàng.

Nhu cầu văn phòng tại các thị trường cửa ngõ ổn định

Các công ty thuê ở Trung Quốc vẫn thận trọng do hoạt động cho thuê vẫn trầm lắng trong quý cuối cùng của năm 2022, dẫn đến tỷ lệ hấp thụ ròng âm ở một số thành phố và tỷ lệ trống tăng do nguồn cung văn phòng mới giảm. Tuy nhiên, các chuyên gia có thể dự đoán sự phục hồi đã được chờ đợi từ lâu khi tình hình ở Trung Quốc Đại lục ổn định.

Trong khu vực, thị trường văn phòng Singapore cũng được kỳ vọng sẽ tăng trưởng. Tính đến tháng 11/2022, có tới 500 công ty Trung Quốc đã âm thầm chuyển trụ sở hoặc đăng ký tại Singapore trong vòng 12 tháng trước đó nhằm phòng ngừa rủi ro địa chính trị gia tăng. Động cơ là để đảm bảo tương lai cho các doanh nghiệp của họ khi phương Tây tăng cường giám sát các tập đoàn từ Trung Quốc đại lục.

Với việc mở cửa biên giới, quá trình thiết lập cơ sở tại Singapore sẽ dễ dàng hơn nhiều, điều này có khả năng hỗ trợ nhu cầu về không gian văn phòng ở quốc gia này.

Bạn đang đọc bài viết "Trung Quốc nới lỏng chính sách Zero-Covid đem tới tín hiệu tích cực cho ngành bất động sản châu Á" tại chuyên mục Kinh tế. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com