Vì sao đầu tư cổ phiếu lại quan trọng?

15/03/2024 22:02

Theo dõi trên

Hãy xem xét một số ưu điểm và nhược điểm của việc đầu tư vào cổ phiếu.

thi-truong-co-phieu-pld-1710514380.jpg

Thị trường cổ phiếu đã tạo ra một lượng tài sản khổng lồ trong những năm qua. Việc đầu tư vào chỉ số S&P 500, bao gồm 500 công ty niêm yết công khai lớn nhất nước Mỹ, đã mang lại lợi nhuận hàng năm từ 8% đến 12%. Chỉ với số vốn 10.000 USD đầu tư vào thị trường cách đây 50 năm giờ đây đã tăng lên hơn 380.000 USD.

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng thị trường cổ phiếu không tăng trưởng đều hàng năm. Chỉ số S&P 500 thường giảm 3 lần trong mỗi 10 năm. Một số đợt giảm có thể khá mạnh và mức độ biến động của thị trường cũng không phải ai cũng chịu đựng được. Nhưng nếu bạn có thể kiềm chế nỗi sợ hãi, cổ phiếu vẫn có tiềm năng mang lại lợi nhuận cao hơn đáng kể so với các kênh đầu tư khác trong dài hạn.

Lợi ích của việc đầu tư vào cổ phiếu

Có rất nhiều lợi ích khi đầu tư cổ phiếu. Dưới đây là 7 lý do chính đáng lưu ý:

1. Tiềm năng kiếm được lợi nhuận cao hơn

Lý do chủ yếu khiến phần lớn mọi người đầu tư vào cổ phiếu là tiềm năng sinh lời cao hơn so với các lựa chọn thay thế như tiền gửi ngân hàng, vàng hay trái phiếu chính phủ. Chẳng hạn, lợi nhuận trung bình của thị trường cổ phiếu khoảng 10% mỗi năm kể từ năm 1926, trong khi trái phiếu chính phủ dài hạn chỉ đem lại mức lợi nhuận từ 5% đến 6% mỗi năm trong cùng khoảng thời gian đó.

2. Khả năng bảo vệ tài sản khỏi lạm phát

Lợi nhuận từ thị trường cổ phiếu thường cao hơn đáng kể so với tỷ lệ lạm phát. Chẳng hạn, tỷ lệ lạm phát dài hạn tăng trung bình khoảng 3,1% mỗi năm kể từ năm 1913, thấp hơn nhiều so với mức lợi nhuận hàng năm hai con số từ cổ phiếu. Đầu tư cổ phiếu là một cách lý tưởng để phòng tránh lạm phát.

3. Khả năng kiếm thu nhập thụ động thường xuyên

Nhiều công ty chi trả cổ tức hoặc một phần lợi nhuận cho cổ đông. Phần lớn thực hiện chi trả cổ tức hàng quý, mặc dù một số công ty chi trả cổ tức hàng tháng. Thu nhập từ cổ tức có thể giúp bổ sung thêm thu nhập từ lương hay lương hưu của nhà đầu tư.

4. Niềm tự hào về quyền sở hữu

Một cổ phiếu đại diện quyền sở hữu một phần vốn của công ty. Nhà đầu tư có thể nắm giữ một phần nhỏ của công ty có sản phẩm hoặc dịch vụ mà họ yêu thích.

5.Tính thanh khoản

Hầu hết cổ phiếu đều được giao dịch công khai trên sàn giao dịch chứng khoán lớn, giúp việc mua bán cổ phiếu trở nên dễ dàng hơn. Điều này cũng làm tăng tính thanh khoản của cổ phiếu so với các kênh đầu tư khác như bất động sản mà nhà đầu tư không thể bán nhanh.

6.  Đa dạng hóa

Nhà đầu tư có thể dễ dàng xây dựng danh mục đầu tư đa dạng, trải đều trên nhiều ngành nghề thông qua cổ phiếu. Điều này giúp họ phân tán rủi ro cho danh mục đầu tư tổng thể, bao gồm bất động sản, trái phiếu và tiền điện tử, đồng thời nâng cao khả năng sinh lời.

7. Khả năng bắt đầu từ việc nhỏ

Nhờ ưu đãi hoa hồng chỉ với 0 USD và khả năng mua cổ phiếu lẻ với nhiều nhà môi giới trực tuyến, nhà đầu tư có thể bắt đầu đầu tư với số vốn chỉ dưới 100 USD.

Rủi ro khi đầu tư cổ phiếu

Dưới đây là một số lý do khiến bạn có thể e dè trước việc chọn giao dịch cổ phiếu:

Bạn không chịu được cảm giác khoản đầu tư bị mất giá 10% trở lên.

Bạn sẽ cần tiền trong vòng 3 đến 5 năm tới để trả trước tiền nhà hoặc chi cho các khoản mua lớn khác.

Bạn đã nghỉ hưu hoặc sắp nghỉ hưu và cần nguồn thu nhập ổn định hơn là hy vọng vào lợi nhuận từ cổ phiếu.

Bạn đang gánh nhiều khoản nợ lãi suất cao như nợ thẻ tín dụng. Việc trả hết những khoản nợ này thường mang lại lợi nhuận tốt hơn so với đầu tư cổ phiếu.

Bạn chưa có đủ quỹ dự phòng khẩn cấp. Khi có đủ tiền mặt để ứng phó với các chi phí đột xuất sẽ giúp bạn không phải vay nợ thêm.

Bạn không có thời gian hoặc không muốn nghiên cứu kỹ cổ phiếu để đầu tư.

Tại sao bạn nên bắt đầu đầu tư càng sớm càng tốt?

Mặc dù có một số lí do hợp lý để không mua cổ phiếu, nhưng tiềm năng tăng giá vượt trội so với rủi ro vẫn là lựa chọn hàng đầu cho hầu hết mọi người. Vì vậy, đầu tư vào cổ phiếu thường là ý tưởng thông minh, ngay cả khi thị trường đang ở mức cao kỷ lục.

Ngoài ra, cổ phiếu thường có xu hướng hồi phục sau các đợt điều chỉnh hoặc giảm giá trên 10% chỉ trong vài tháng. Quá trình này giúp giảm thiểu nguy cơ mất tiền đối với nhà đầu tư đã tham gia lâu dài trên thị trường.

Đối với hầu hết mọi người, thời điểm mua cổ phiếu là ngay bây giờ!

Những người có số tiền dư dả không cần sử dụng trong vài năm nên xem xét đầu tư vào cổ phiếu, vì đây là cách hiệu quả giúp mang lại lợi nhuận tối ưu nhất. Chờ đợi để đầu tư số tiền đó có khả năng gây ảnh hưởng tiêu cực đến lợi nhuận của nhà đầu tư hơn là tích cực. Đó là lý do tại sao thời điểm tốt nhất để mua cổ phiếu của một công ty lớn thường là ngay lúc này.

Bạn đang đọc bài viết "Vì sao đầu tư cổ phiếu lại quan trọng?" tại chuyên mục Chứng khoán - Trái phiếu. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com