Vietnam Airlines chính thức nhận chứng chỉ cấp phép đường bay thẳng thường lệ tới Mỹ

Chiều 16/11, Vietnam Airlines (VNA) đã chính thức đón nhận chứng chỉ cấp phép khai thác thường lệ các chuyến bay thẳng thương mại không điểm dừng giữa Việt Nam và Mỹ. Với sự kiện này, VNA đã trở thành hãng hàng không đầu tiên của Việt Nam được cấp phép bay thẳng thường lệ đến Mỹ.
null
Ông Đặng Ngọc Hòa - Chủ tịch HĐQT VNA cho biết, đường bay Mỹ là mục tiêu đã được VNA đặt ra từ ngày đầu thành lập

Dự kiến chuyến bay đầu tiên sẽ cất cánh vào ngày 28/11 tới đây, sau đúng 20 năm kể từ thời điểm VNA thành lập văn phòng đại diện tại Mỹ nhằm đặt nền móng cho quá trình xây dựng đường bay thẳng giữa hai nước.

chung-chi-bay-my-pld-1637107971.jpg
Tham tán thương mại Charles Ranado thay mặt nhà chức trách Mỹ trao chứng chỉ cấp phép bay thẳng thường lệ cho VNA
 

Tại sự kiện, ông Charles Ranado - Tham tán thương mại, Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam đã thay mặt nhà chức trách Mỹ trao chứng chỉ cấp phép bay thẳng thường lệ cho VNA. 

pld-bay-my-3-1637107971.jpg
Ông Lê Hồng Hà – Tổng giám đốc VNA chia sẻ về thị trường hàng không Việt - Mỹ và kế hoạch khai thác đường bay tại sự kiện

Theo ông Lê Hồng Hà, Tổng giám đốc VNA, hiện tại, VNA đã xây dựng kế hoạch thực hiện các chuyến bay thẳng thương mại thường lệ đầu tiên giữa Việt Nam và Mỹ. Dự kiến, chuyến bay chiều đi sẽ khởi hành vào tối 28/11 với hành trình từ Thành phố Hồ Chí Minh đến San Francisco kéo dài 13 tiếng 50 phút.

Chuyến bay chiều về xuất phát từ San Francisco vào đêm 29/11 (giờ địa phương) và hạ cánh tại TP. Hồ Chí Minh vào sáng 1/12, với thời gian bay khoảng 16 tiếng 40 phút. Các chuyến bay sẽ được khai thác bằng tàu bay thân rộng Boeing 787-9 Dreamliner.

Từ tháng 12/2021, Vietnam Airlines sẽ khai thác thường lệ đường bay thẳng giữa TP. Hồ Chí Minh và San Francisco với tần suất 2 chuyến/tuần. Hãng sẽ tăng lên 7 chuyến/tuần sau khi dịch bệnh được kiểm soát và Chính phủ Việt Nam cho phép mở lại các đường bay quốc tế thường lệ.

Các chuyến bay được thực hiện bằng đội tàu bay thân rộng hiện đại nhất của Vietnam Airlines là Boeing 787 và Airbus A350 nhằm mang đến trải nghiệm thoải mái, tiện nghi cho hành khách.

pld-bay-my4-1637107971.jpg
Dòng máy bay thân rộng được Vietnam Airlines sử dụng để bay thẳng từ Việt Nam-Mỹ

Lãnh đạo VNA cho biết cũng đang nghiên cứu các loại tàu bay mới và phát triển các dịch vụ mới trên đường bay Mỹ, đặc biệt là các dịch vụ ứng dụng công nghệ số và các dịch vụ góp phần giới thiệu, quảng bá văn hóa Việt Nam đến bạn bè quốc tế.Sự kiện VNA trở thành hãng hàng không Việt Nam đầu tiên được Mỹ cấp phép bay thẳng thường lệ đã một lần nữa khẳng định năng lực của ngành hàng không Việt Nam nói chung và VNA nói riêng, qua đó nâng tầm và củng cố vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế. Việc thiết lập đường bay được đánh giá là yếu tố quan trọng giúp thúc đẩy kinh tế, giao lưu văn hóa, tăng cường quan hệ giữa Việt Nam và Mỹ, góp phần vào sự phát triển vững mạnh và thịnh vượng chung của hai quốc gia.

“Chúng tôi cam kết và tin tưởng, với sự đầu tư bài bản, nỗ lực và quyết tâm của VNA, đường bay giữa Việt Nam và Mỹ sẽ được khai thác hiệu quả nhất để vừa hoàn thành các mục tiêu kinh doanh, vừa đóng góp vào việc tăng cường quan hệ hữu nghị cũng như phát triển kinh tế, xã hội của hai quốc gia”, ông Hà nhấn mạnh.

Trước đó, vào ngày 4/11/2021, Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) đã thông báo cấp phép cho Vietnam Airlines khai thác thường lệ các chuyến bay thẳng chở khách, hàng hóa giữa Việt Nam và Mỹ. FAA là cơ quan cấp phép cuối cùng của nhà chức trách Mỹ và chứng chỉ này là điều kiện tiên quyết về pháp lý để Vietnam Airlines được phép khai thác thường lệ đường bay Mỹ.

Chứng chỉ của FAA có hiệu lực không giới hạn về thời gian và cho phép Vietnam Airlines chủ động xây dựng tần suất, triển khai kế hoạch khai thác theo nhu cầu của hãng. Đây là điểm khác biệt quan trọng so với giấy phép mà Mỹ đã từng cấp cho các hãng hàng không Việt Nam trước đó để bay đến Mỹ dưới hình thức thuê chuyến kèm theo các điều kiện hạn chế về số lượng chuyến bay, thời gian và tần suất khai thác.