Vụ Công ty Địa ốc Alibaba: Lí do bị hại xin giảm nhẹ tội cho Nguyễn Thái Luyện và đồng phạm

Bá Di

13/12/2022 15:30

Theo dõi trên

Nêu yêu cầu tại phiên tòa, một bị hại cho cho biết đại diện cho 37 người xin HĐXX giảm nhẹ tội cho các bị cáo trong vụ án “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” tại Công ty Địa ốc Alibaba.

alibaba-bi-hai-5-1670920092.jpg

Các bị hại theo dõi phiên xét xử tại khu vực sân tòa án (hình: Zingnews)

Phiên xét xử vụ án Nguyễn Thái Luyện và 22 đồng phạm có hành vi “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “rửa tiền” tiếp tục phần thẩm vấn các bị hại.

Trong thời gian từ 12-15/12, HĐXX sẽ làm việc với 1.418 bị hại của 8 "dự án ma" có liên quan đến Công ty Địa ốc Alibaba. Trong phiên xét hỏi ngày 12/12, có khoảng 300 bị hại trình diện tòa án. Các bị hại sẽ trình bày các nội dung về thiệt hại và phương án bồi thường mong muốn.

Đáng chú ý, tại phiên xét hỏi buổi chiều, luật sư bảo vệ quyền lợi cho bị hại N.Đ.D. đã đề nghị HĐXX cho bị hại Duy trình bày yêu cầu của mình. Ông D. cho biết đại diện cho 37 bị hại, đọc đơn cứu xét xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo Nguyễn Thái Luyện cùng đồng phạm, báo Công lý thông tin.

Theo ông D., lý do ông xin giảm hình phạt cho các bị cáo là trong quá trình làm việc với Công ty Alibaba, ông cảm thấy mọi thông tin công ty đều công khai, minh bạch. Hiện nay, được biết các bị cáo đều có các hoàn cảnh gia đình khó khăn, là lao động chính trong gia đình, nuôi con nhỏ.

Ngược lại, một số bị hại cũng đề nghị HĐXX xử lý nghiêm đối với các bị cáo chưa nhận thức hành vi vi phạm của mình.

Một thông tin cũng được quan tâm tại phiên xét hỏi bị hại là phương án bồi thường các bị hại mong muốn. Theo đó, các bị hại yêu cầu công ty địa ốc Alibaba trả lại số tiền thấp nhất là 62 triệu đồng, bị hại yêu cầu trả lại nhiều nhất là 5,9 tỉ đồng, cho 17 lô đất đã đầu tư.

Nhiều bị hại muốn được nhận đất thay vì nhận tiền, có trường hợp muốn nhận 1 phần đất, 1 phần tiền, một số người yêu cầu phía công ty bồi thường cả khoản lãi 20-30% như đã cam kết trước đó.

Được biết phiên xét hỏi bị hại sẽ diễn ra từ 13-21/12, với hơn 4.500 liên quan đến 58 dự án của Địa ốc Aliababa và các công ty trực thuộc.

Theo cáo trạng, Nguyễn Thái Luyện đã thành lập Công ty Địa ốc Alibaba và 22 công ty trực thuộc, giao những người thân trong gia đình hoặc thân tín của Luyện làm người đại diện theo pháp luật.

Luyện sử dụng các pháp nhân này để này mua một số lượng lớn đất nông nghiệp ở các tỉnh Đồng Nai, Bình Thuận, Bà Rịa - Vũng Tàu... rồi san lấp mặt bằng, xây dựng hạ tầng trái phép, vẽ ra 58 dự án ma, tự phân lô, tách thửa trái pháp luật, quảng cáo để bán cho hàng nghìn người, chiếm đoạt 2.260 tỉ đồng.

Công ty địa ốc Alibaba sử dụng nhiều hình thức để huy động vốn của khách hàng như: Thanh toán linh hoạt, mua lại thửa đất với giá cao, trả lãi cao dựa trên số tiền khách hàng đóng vào hoặc thuê lại... Dòng tiền có được từ các dự án ma được chuyển về công ty mẹ.

Bạn đang đọc bài viết "Vụ Công ty Địa ốc Alibaba: Lí do bị hại xin giảm nhẹ tội cho Nguyễn Thái Luyện và đồng phạm" tại chuyên mục Pháp luật. Mọi thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0775.198.669 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com