Vụ Kit test Việt Á: Liên minh ma quỷ ? (Kỳ 2)

14/02/2022 08:58

Theo dõi trên

Trục lợi trên nỗi đau sinh mệnh của đồng bào là tội ác không thể dung tha. Vì vậy, xuất hiện trong vụ án liên quan đến test kit Việt Á này không còn là lợi ích nhóm đơn thuần nữa mà đích thực là một liên minh ma quỷ nhân danh các thiên thần.

Đến thời điểm này, dư luận đã biết chắc chắn Bộ Y tế và Bộ KH&CN có liên quan mật thiết đến những sai phạm của công ty Việt Á.

Ăn chia có tính toán từ trước

Bộ KH&CN biến "không" thành "có", từ việc WHO không "công nhận" thành "công nhận" test kit Việt Á. Bộ Y tế đã cam kết cương quyết phòng chống tiêu cực, tham nhũng trong mua sắm đấu thầu nhưng lại tạo hành lang văn bản để công ty Việt Á dễ bề thâu tóm và thao túng giá cả. Thế nên không quá khó để giải thích tại sao một công ty cỏn con lại có thể trúng thầu và độc quyền phân phối tới tất cả các tỉnh, thành phố trên cả nước.

Kết quả điều tra cho thấy Việt Á thu 500 tỷ đồng từ việc nâng khống giá, "lại quả" cho các đối tượng 800 tỷ đồng. Rõ ràng đây là một sự ăn chia có tính toán từ trước.

5252-vyn-byn-1644803720.jpg

Văn bản của Bộ Y tế công bố công khai giá test kit của công ty Việt Á để hướng dẫn các địa phương đặt mua. Ảnh cắt từ clip THND.

Trước đó, ngày 13/7/2021, Bộ Y tế đã gửi công văn đến các địa phương giới thiệu các sản phẩm kít xét nghiệm trong đó nêu rõ bộ kit xét nghiệm SARS-Covy 2 của công ty Việt Á có giá 470.000đ/bộ.

Tháng 9/2021, có ý kiến cho rằng bộ kit xét nghiệm đang ở mức cao, Bộ Y tế liền giải thích như sau (trên trang web của Bộ): Bộ Y tế đã thành lập nhiều đoàn kiểm tra các cơ sở đơn vị, đặc biệt kiểm tra kiểm soát các sản phẩm xét nghiệm SARS-Covy 2 đang trôi nổi trên thị trường và hiện tượng lợi dụng tình hình dịch bệnh Covid-19 để nâng giá, đội giá, đảm bảo chất lượng và giá cả thị trường.

“Rõ ràng Bộ Y tế là bộ quản lý nhà nước về y tế mà lại đưa lên trang thông tin của bộ văn bản niêm yết giá test kit của công ty Việt Á. Đây gần như là sự bảo đảm chắc chắn về mặt chất lượng để dẫn tới sự việc sau này các cơ sở y tế, CDC các tỉnh mua các test kit này để sử dụng cho quá trình chống dịch ở địa phương. Sau đó bộ này lại phủi tay chối bỏ trách nhiệm của mình. Không ai chấp nhận được kiểu hành xử thế này”, thiếu tướng Mai Văn Bộ nói.

Ngày 7/1/2022, Bộ Công an cho biết, Phan Quốc Việt- Giám đốc công ty Việt Á, đã thừa nhận câu kết với nhiều bị can để nâng khống giá kit xét nghiệm lên 45%.

“Nếu ý đồ xấu không vì lợi ích chung của đất nước, của dân tộc mà vì mục đích làm lợi cho cá nhân hoặc một doanh nghiệp tư nhân nào đó, thì theo tôi phải đưa ra xử lý hình sự”, PGS.TS Trần Ngọc Đường, Ủy viên Đoàn Chủ tịch UBND MTTQ Việt Nam, nói.

“Cá” lớn là ai?

Khi Bộ Công an ra quyết định khởi tố điều tra làm rõ nhiều quan chức ở Bộ Y tế ngay từ đầu đã rắp tâm mượn gió bẻ măng, lợi dụng dịch bệnh nguy hiểm để trục lợi lớn. Các đối tượng này bị khởi tố với tội danh lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ, vi phạm qui định về đấu thầu gây hậu qủa nghiêm trọng. Đây là những hành vi khởi nguồn cho việc tham ô, tham nhũng lợi dụng chức vụ quyền hạn để câu kết với doanh nghiệp, một số đối tượng khác để trục lợi. Lợi dụng lạm dụng chức vụ được giao để dung túng bao che, tiếp tay cho tham nhũng, tiêu cực. Nhưng liệu những người vừa sa lưới pháp luật có đủ sức để một tay che nửa bầu trời, lợi nhuận hàng nghìn tỷ đồng?

5210-lien-minh-1644803720.jpg

Những cán bộ ngành y tế và nhân viên doanh nghiệp câu kết trục lợi từ bộ kit xét nghiệm Việt Á bị khởi tố điều tra. Ảnh cắt từ clip THND

Chắc chắn khoản lợi thu về không phải chỉ dành cho Việt Á hay một số cá nhân vừa bị khởi tố. Nếu chúng ta nhìn vào những dữ liệu và thực tế công ty Việt Á mà cơ quan điều tra cung cấp:

Ngày 1/10/2017, công ty Việt Á đã tăng vốn điều lệ từ 200 tỷ đồng lên 1.000 tỷ đồng nhưng vẫn giữ nguyên 3 cổ đông sáng lập là ông Phan Quốc Việt 10,2% cổ phần, ông Đồng Sỹ Huy 5% cổ phần và bà Hồ Thị Thanh Thủy 4,8% cổ phần. Tổng cộng 3 cổ đông sáng lập chỉ nắm giữ 20% cổ phần của công ty và vẫn giữ chức vụ điều hành. 80% cổ phần còn lại (800 tỷ) hiện chưa rõ danh tính người nắm giữ.

Thiếu tướng Mai Văn Bộ nói “Thông qua việc một loạt lãnh đạo Bộ Y tế Bộ Trưởng, thứ Trưởng có liên quan đến test kit Việt Á, chúng ta đặt ra một vấn đề là có hay không "sân sau", "lợi ích nhóm". Nếu không có, tại sao một số cán bộ của Bộ này bị kỷ luật, tạm giam? Cái đó là biểu hiện có rồi. Câu chuyện "sân sau", "lợi ích nhóm" ai cũng thấy quá rõ ràng, không cần phải bàn nữa. Nhưng vấn đề trách nhiệm cụ thể là của ai? là Bộ trưởng hay Thứ trưởng? Nay mai cơ quan điều tra sẽ làm rõ sự việc này”.

"Nhóm người này đã câu kết với nhau để lấy được một lượng tiền lớn như thế từ ngân sách của đất nước thì không đơn giản là làm sao mà lấy vào, mà nó vượt quá mức độ đạo đức của con người, thể hiện sự suy thoái đạo đức quá mức trầm trọng", Phó Thanh tra Chính Phủ Phí Ngọc Tuyển nhận định.

5233-tbt-npt-1644803720.jpg
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng họp Ban Chỉ đạo Trung Ương về Phòng chống tham nhũng đã yêu cầu xử lý nghiêm các sai phạm vụ việc này theo qui định của pháp luật, không có vùng cấm, không có ngoại lệ. Ảnh cắt từ clip THND

Để những “cá” lớn lộ diện, chỉ có một cách duy nhất là thực hiện những chỉ đạo của Ban chỉ đạo Trung Ương về vụ đại án tham nhũng này và mở rộng điều tra làm rõ bản chất của vụ án và xử lý nghiêm các sai phạm theo qui định của pháp luật, không có vùng cấm, không có ngoại lệ, không chịu bất kỳ sự can thiệp của tổ chức, cá nhân nào.

Những vụ án tham nhũng trong ngành y tế bị đưa ra ánh sáng trong thời gian qua hầu hết liên quan đến đấu thầu, nâng khống giá vật tư thiết bị y tế, cấu kết liên bộ liên ngành và liên tỉnh trong hoàn cảnh đất nước chống dịch khó khăn ngặt nghèo.

5204-lien-minh-ma-quy-1644803720.jpg
Liên minh ma quỷ nhân danh nhà nước, nhân danh các thiên thần áo trắng cứu chữa cho đồng bòa khỏi tai họa dịch bệnh thực tế đang ở đâu và họ đã làm những gì? Ảnh cắt từ clip THND

Trục lợi trên nỗi đau sinh mệnh của vàng vạn đồng bào là tội ác không thể dung tha. Vì vậy, xuất hiện trong vụ án này không còn là lợi ích nhóm đơn thuần nữa mà đích thực là một liên minh ma quỷ nhân danh các thiên thần. Loại bỏ được liên minh này sớm ngày nào là tốt cho nước, cho dân ngày đó.

Vụ việc sẽ tiếp tục được đề cập tới những vấn đề liên quan ở những kỳ sau./.

Bạn đang đọc bài viết "Vụ Kit test Việt Á: Liên minh ma quỷ ? (Kỳ 2)" tại chuyên mục Pháp luật. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com