Bất động sản Gia Lai còn nhiều bất cập

Lưu Bang

13/01/2023 21:17

Theo dõi trên

Những năm gần đây, hoạt động kinh doanh bất động sản trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã có những bước phát triển, song cũng đang bộc lộ những bất cập, như mất cân đối trong quan hệ cung cầu, phát triển không đồng đều và thiếu ổn định.

bat-dong-san-gia-lai-pld-1673609000.jpg

Giao dịch đất nền trầm lắng

Thị trường bất động sản tỉnh Gia Lai trong năm 2022 rơi vào trạng thái trầm lắng khi số lượng giao dịch thấp và nguồn cung mới “giậm chân tại chỗ” bởi không có dự án nào được cấp phép mới.

Thống kê từ Sở Xây dựng tỉnh Gia Lai cho biết, trong năm 2022, trên địa bàn tỉnh không có dự án phát triển nhà ở, dự án bất động sản được cấp phép mới.

Trong năm 2022, trên địa bàn tỉnh Gia Lai có 7 dự án với tổng số 71 căn đang triển khai.

Bảy dự án nêu trên gồm tổ hợp khách sạn và nhà phố thương mại 29 Nguyễn Văn Cừ do Công ty cổ phần Tập đoàn FLC làm chủ đầu tư có 43 căn; dự án Khu phố mới Hoa Lư – Phù Đổng do Công ty cổ phần Tài chính và Phát triển Doanh nghiệp làm chủ đầu tư với 11 căn; dự án Khu dân cư Phượng Hoàng, Khu dân cư Phú An do Công ty TNHH Vinh Quang I làm chủ đầu tư với 6 căn.

Dự án Khu đô thị Cầu sắt do Công ty cổ phần phát triển nhà VK Land làm chủ đầu tư với 5 căn; dự án Khu trung tâm thương mại Hội Phú do Công ty cổ phần phát triển nhà VK Land làm chủ đầu tư với 1 căn; dự án KDC mới Thống Nhất, đường Yết Kiêu do Công ty TNHH MTV Trang Đức làm chủ đầu tư với 5 căn.

Trong năm, toàn tỉnh có 37 căn hoàn thành, gồm dự án tổ hợp khách sạn và nhà phố thương mại 29 Nguyễn Văn Cừ do Công ty cổ phần Tập đoàn FLC làm chủ đầu tư với 3 căn; dự án Khu phố mới Hoa Lư – Phù Đổng do Công ty cổ phần Tài chính và Phát triển Doanh nghiệp làm chủ đầu tư với 11 căn;…

Cũng theo thống kê từ Sở Xây dựng tỉnh Gia Lai, trong năm 2022 trên địa bàn tỉnh ghi nhận 83 lô đất nền thuộc dự án và 9 căn nhà thuộc dự án giao dịch thành công.

bds-gia-lai-pld-1673609000.jpg

Bộc lộ nhiều bất cập

Sở Xây dựng tỉnh Gia Lai cho biết, từ khi Luật Kinh doanh bất động sản có hiệu lực từ ngày 01/7/2015, hoạt động kinh doanh bất động sản trên địa bàn tỉnh đã có những bước phát triển, thu hút các nguồn lực, tạo ra các tài sản cố định cho nền kinh tế, đáp ứng nhu cầu về chỗ ở của nhân dân.

Cùng với đó đã đẩy nhanh tiến trình đô thị hóa, phát triển dịch vụ, du lịch, thúc đẩy tăng trưởng và chuyển dịch cơ cấu kinh tế xã hội, bảo đảm an sinh xã hội, thu hút sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư trong và ngoài tỉnh đến nghiên cứu đầu tư xây dựng một số dự án nhà ở để bán, cho thuê, đầu tư một số dự án khu văn phòng, trung tâm thương mại…

Tuy nhiên, quá trình thực hiện các quy định của Luật Kinh doanh bất động sản tại địa bàn tỉnh đã bộc lộ nhiều bất cập.

Đơn cử, thị trường bất động sản tại địa phương còn có sự mất cân đối trong quan hệ cung cầu, phát triển không đồng đều và thiếu ổn định, trong đó chủ yếu tập trung ở các khu đô thị lớn, có nhiều lợi thế về vị trí đắc địa…

Sở Xây dựng tỉnh Gia Lai cho biết giá bất động sản trong nước lên xuống thất thường cũng đã tác động không ít đến việc tạo lập về chỗ ở của người dân. Trong khi đó, một số nhà đầu tư có tiềm lực về tài chính chủ yếu đầu tư theo hướng đầu cơ, chờ đợi thời cơ.

Cũng theo Sở Xây dựng tỉnh Gia Lai, tại một số địa phương có nguy cơ xảy ra tình trạng vi phạm pháp luật về kinh doanh bất động sản và pháp luật khác có liên quan.

Có thể kể đến như, doanh nghiệp triển khai việc chuyển nhượng đất đai, thực hiện quy hoạch và dự án kinh doanh bất động sản trái quy định.

Song song với đó, việc thực hiện giao dịch mua bán, chuyển nhượng nhà, đất khi chưa đáp ứng đầy đủ điều kiện, cơ sở pháp lý, gây ảnh hưởng tới tình hình phát triển kinh tế - xã hội và sự phát triển lành mạnh của thị trường bất động sản.

Bạn đang đọc bài viết "Bất động sản Gia Lai còn nhiều bất cập" tại chuyên mục Kinh tế. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com