Bắt nguyên Trưởng Phòng cảnh sát Kinh tế Công an Hà Nội

Hàn Băng

24/09/2021 10:43

Theo dõi trên

Đại tá Phùng Anh Lê, nguyên Trưởng phòng Cảnh sát kinh tế Công an TP Hà Nội, bị bắt tạm giam để điều tra vì có dấu hiệu xâm phạm hoạt động tư pháp.

 Ngày 23/9, Cơ quan điều tra của VKSND tối cao đã khởi tố bị can, bắt tạm giam Đại tá Phùng Anh Lê (SN 1967, nguyên trưởng Phòng Cảnh sát kinh tế Công an TP Hà Nội) và ông Nguyễn Đức Châu (SN 1973, nguyên Đội trưởng Đội CSĐT tội phạm về Trật tự xã hội Công an quận Tây Hồ, TP Hà Nội). Cả 2 bị khởi tố để điều tra về tội “Tha trái pháp luật người bị bắt, người đang bị tạm giữ, tạm giam, người đang chấp hành án phạt tù" theo quy định tại khoản 1 Điều 378 Bộ luật Hình sự.

kham-xet-nha-rieng-dai-ta-phung-anh-le-toi-219

 Khám xét nhà riêng Đại tá Phùng Anh Lê tối 21.9

Trước đó, tháng 2/2021, Công an TP Hà Nội đã đình chỉ chức vụ của những người nêu trên. Tại thời điểm bị đình chỉ, ông Phùng Anh Lê là Trưởng phòng CSĐT tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu Công an TP Hà Nội.

Tối 21/9, Cơ quan điều tra VKSND tối cao đã thực hiện lệnh khám xét và áp dụng các biện pháp tư pháp đối với đối với ông Phùng Anh Lê.

Ông Phùng Anh Lê và Nguyễn Đức Châu có liên quan đến các vụ án hình sự do Công an quận Tây Hồ thụ lý, điều tra, trong đó có vụ án “Cướp tài sản” xảy ra vào năm 2016. Lúc này, ông Phùng Lê Anh còn làm Trưởng Công an quận Tây Hồ, còn Nguyễn Đức Châu là Đội trưởng Đội cảnh sát Hình sự Công an quận Tây Hồ.

Theo hồ sơ, năm 2016, Nguyễn Hữu Tài (28 tuổi, trú quận Ba Đình, TP Hà Nội) hoạt động tín dụng đen và có cho anh N.C.T vay 10 triệu đồng. Anh T đã trả lãi và một phần gốc song vẫn nợ Tài 4 triệu đồng. Chiều 21/9/2016, phát hiện anh T. ở khu vực phường Yên Phụ, nhóm của Tài vây anh T. ép trả nợ nên anh T. bỏ chạy. Nhóm của Tài đuổi đánh, rồi khống chế bắt anh T. lên xe máy đưa đến địa điểm khác.

Quá trình di chuyển, nhóm của Tài lấy điện thoại của T. để con nợ không thể gọi người giải cứu. Do xe máy hết xăng, anh T chạy vào trụ sở Công an phường Tràng Tiền (quận Hoàn Kiếm) để trốn nhóm của Tài. Nhóm của Tài không dám xông vào mà ném trả điện thoại rồi bỏ về.

Sau đó, Công an quận Tây Hồ đã triệu tập Nguyễn Hữu Tài và tạm giữ hình sự để điều tra hành vi bắt giữ người trái pháp luật rồi cho về nhà. Công an quận Tây Hồ tiếp tục mời anh T. và Tài đến trụ sở để hòa giải. Tài đã bồi thường cho anh T. 15 triệu đồng và thay lại màn hình điện thoại cho anh T., do nhóm của Tài ném vỡ.

Từ tháng 1 đến tháng 3/2021, Tài cùng các đối tượng trong vụ án đã đến Công an TP Hà Nội xin đầu thú và khai nhận toàn bộ hành vi đã gây ra đối với anh T.

Ngày 29/4, TAND TP Hà Nội tuyên phạt Nguyễn Hữu Tài và các đồng phạm về tội "Cướp tài sản". Tại phiên tòa, vợ của Tài được triệu tập với tư cách người có nghĩa vụ liên quan. Vợ Tài đã khai, trong quá trình Công an quận Tây Hồ thụ lý vụ án, chị đã đưa 100 triệu đồng cho 1 cán bộ Công an quận Tây Hồ để nhờ giúp đỡ cho chồng.

Các cơ quan tố tụng xác định việc Công an quận Tây Hồ không xử lý hành vi cướp tài sản của Nguyễn Hữu Tài và đồng phạm là có dấu hiệu xâm phạm hoạt động tư pháp, nên đã chuyển hồ sơ đến Cơ quan điều tra VKSND tối cao để làm rõ.

Ngoài ra, đầu năm 2020, khi điều tra vụ Lê Thanh Hưng - kiến trúc sư giết người cướp tài sản ở TP Bắc Ninh, Công an tỉnh Bắc Ninh ghi nhận Hưng khai đã đưa khoảng 600 triệu cho một số cán bộ công an và thẩm phán ở quận Tây Hồ để "chạy án".

Các vụ việc trên đang được Công an Hà Nội và Cơ quan điều tra VKSND tối cao xác minh, làm rõ.

Bạn đang đọc bài viết "Bắt nguyên Trưởng Phòng cảnh sát Kinh tế Công an Hà Nội" tại chuyên mục Pháp luật. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com