Bộ Giao thông Vận tải không đồng thuận nhập 37 toa tàu cũ của Nhật Bản

Phạm Hiển

07/11/2021 10:02

Theo dõi trên

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông nêu quan điểm không đồng thuận với đề xuất của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam nhập khẩu 37 toa tàu cũ có độ tuổi lên tới 40 năm của Nhật Bản.

Sau thông tin Nhật Bản tặng miễn phí 37 toa tàu đã sử dụng 40 năm có những luồng ý kiến trái chiều về việc nhận hay không nhận những toa tàu cũ này.

Trả lời về vấn đề này tại cuộc họp báo Chính phủ vào chiều tối 6/11, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho biết, tháng 10/2021, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam có văn bản đề nghị các cơ quan liên quan, trong đó, có Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải... cho phép nhập khẩu 37 toa xe được phía Nhật Bản tặng, cho.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông, Tổng Công ty Đường sắt có văn bản đề nghị nhập khẩu 37 toa xe ở Nhật Bản, các toa tàu đã qua sử dụng, sản xuất vào các năm 1979 và 1982, chạy bằng dầu diesel. Sau khi nhận được văn bản, Bộ GTVT theo quy định, đã triển khai lấy ý kiến các bộ ngành liên quan và sẽ có văn bản báo cáo Chính phủ sớm.

thu trupng bgtvt

 Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông

Dự kiến, một vài ngày tới, Bộ sẽ có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc này.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông, Bộ GTVT rất nghiêm túc xem xét đề xuất của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, tuy nhiên, phải căn cứ trên quy định của pháp luật.

"Luật Đường sắt 2017, tại Điều 32 đã quy định, đối với phương tiện đường sắt khi đưa vào sử dụng phải còn niên hạn và do Chính phủ quy định. Thứ hai là đăng kiểm và định kỳ đăng kiểm đảm bảo an toàn, kỹ thuật, bảo vệ môi trường", ông Đông cho hay.

Thứ trưởng Đông cho biết, Chính phủ có Nghị định 65 quy định, đối với phương tiện đường sắt nhập khẩu thì phải dưới 10 năm với toa xe, đầu máy chở khách, đối với chở hàng thì 15 năm.

"Chiếu nhanh thì thấy những toa tàu của Nhật Bản sản xuất từ 1979 và 1982 thì không đáp ứng yêu cầu quy định của pháp luật. Về khổ đường sắt thì của Nhật Bản là 1067mm, của ta thì khổ 1000mm, khi ta nhập khẩu về thì cũng khó làm lại và đăng kiểm lại. Về những toa xe thì Việt Nam cũng có các cơ sở đóng toa xe như tại Dĩ An (Bình Dương), Hà Nội, TP.HCM", ông Đông thông tin.

Mặt khác, nếu nhập khẩu toa xe về cần phải hoán cải mới phù hợp với đường sắt Việt Nam. Chi phí theo tính toán của doanh nghiệp khoảng 140 tỉ đồng, thậm chí có thể cao hơn mức này.

Vì những yếu tố vừa nêu, Thứ trưởng Bộ GTVT nhấn mạnh, quan điểm của Bộ GTVT là không đồng thuận với đề xuất nhập khẩu 37 toa tàu có độ tuổi lên tới 40 năm nêu trên.

Bạn đang đọc bài viết "Bộ Giao thông Vận tải không đồng thuận nhập 37 toa tàu cũ của Nhật Bản" tại chuyên mục Giao thông. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com