Bộ Kế hoạch và Đầu tư yêu cầu ACV giải quyết kiến nghị liên quan đến gói thầu 35.000 tỉ đồng thuộc Sân bay Long Thành

Bá Di

16/08/2023 10:22

Theo dõi trên

Bộ Kế hoạch và Đầu tư yêu cầu Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) giải quyết kiến nghị của Liên danh Hoa lư về những khúc mắc trong quá trình lựa chọn nhà thầu thi công hạng mục nhà ga hành khách, sân bay Long Thành.

Phó Thủ tướng chỉ đạo, Bộ KH-ĐT vào cuộc

Trước đó, ngày 5/8, Phó thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã giao ACV, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, Bộ Giao thông - Vận tải, Bộ Kế hoạch và Đầu tư xem xét, giải quyết Đơn kiến nghị về năng lực liên danh tham gia dự thầu Gói thầu 5.10, Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 của Liên danh Hoa Lư, báo Đầu tư thông tin.

pho-thu-tuong-tran-hong-ha-chi-dao-pld-1692154216.jpg
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chỉ đạo làm rõ kiến nghị của Liên danh Hoa Lư liên quan đến gói thầu 5.10 dự án Sân bay Long Thành

Thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng, Bộ Kế hoạch và Đầu tư ban hành công văn yêu cầu ACV xem xét các nội dung kiến nghị của liên danh nhà thầu Hoa Lư để giải quyết đúng theo quy định, không làm ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện gói thầu, dự án.

Theo quy định của Luật Đấu thầu, chủ đầu tư, bên mời thầu (ACV) có trách nhiệm trả lời liên danh nhà thầu Hoa Lư trong 7 ngày làm việc. Nếu liên danh nhà thầu Hoa Lư không đồng ý với kết quả giải quyết của ACV thì có quyền gửi văn bản kiến nghị đến người có thẩm quyền trong 5 ngày làm việc kế tiếp.

Trong trường hợp ACV công bố kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu 5.10, nếu liên danh nhà thầu Hoa Lư thấy quyền lợi bị ảnh hưởng thì có quyền tiếp tục kiến nghị tới chủ đầu tư, bên mời thầu và có quyền khởi kiện ra tòa để bảo vệ quyền lợi.

Liên danh Hoa Lư khiếu nại điều gì?

Liên danh Hoa Lư bao gồm 8 doanh nghiệp công ty CP Xây dựng Coteccons, Công ty TNHH đầu tư xây dựng Unicons; Tổng công ty Thành An; Công ty TNHH Tập đoàn xây dựng Delta; Công ty CP xây dựng Central; Công ty CP xây dựng An Phong; Công ty CP Tập đoàn xây dựng Hòa Bình; Powerline Engineering Public Limited. Đây là 1 trong 3 Liên danh tham gia dự thầu gói 5.10 cùng Liên danh VIETUR và Liên danh CHEC – BCEG - Vietnam Contractors.

lien-danh-hoa-lu-la-1-trong-3-lien-danh-pld-1692154216.jpg
Liên danh Hoa Lư là 1 trong 3 liên danh tham gia dự thầu thi công nhà ga hành khách 35.000 tỉ đồng

Theo báo Tuổi trẻ, trước thông tin Liên danh VIETUR là đơn vị duy nhất được ACV lựa chọn vượt qua vòng kỹ thuật của gói thầu 5.10, Liên danh Hoa Lư đã có có văn bản kiến nghị gửi đến nhiều cơ quan và lãnh đạo cấp cao cho rằng nhà thầu trên vi phạm quy định về đấu thầu và không đủ tiêu chuẩn để đáp ứng yêu cầu kỹ thuật gói thầu 5.10.

Do đó, Liên danh Hoa Lư cho rằng cần xem lại thông báo 3146 ngày 1/8 của ACV về việc liên danh nhà thầu VIETUR đáp ứng yêu cầu kỹ thuật gói thầu 5.10.

Phản hồi của ACV

Tiếp nhận khiếu nại của Liên danh Hoa Lư, ACV cho biết gói thầu đang trong quá trình xét thầu, các thông tin trong quá trình lựa chọn nhà thầu là bảo mật theo quy định của pháp luật về đấu thầu.

ACV sẽ thông báo kết quả lựa chọn nhà thầu khi có quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu, trong đó nêu rõ nhà thầu trúng thầu (nếu có) và lý do nhà thầu không trúng thầu đến tất cả nhà thầu tham dự.

ACV cho rằng việc Liên danh Hoa Lư gửi kiến nghị đến nhiều cấp lãnh đạo, quản lý, các cơ quan, đơn vị và chủ đầu tư là chưa phù hợp với quy trình giải quyết kiến nghị. Việc này có thể làm ảnh hưởng đến uy tín nhà thầu, chủ đầu tư, bên mời thầu khi chưa hết hạn giải quyết kiến nghị.

Vì vậy, chủ đầu tư đề nghị nhà thầu tuân thủ nghiêm quy định pháp luật.

ACV giải thích về quy trình chấm thầu

Theo ACV, bên mời thầu tổ chuyên gia lựa chọn nhà thầu đã thực hiện đánh giá hồ sơ đề xuất về kỹ thuật căn cứ vào các tiêu chí, yêu cầu, tiêu chuẩn đánh giá được quy định trong hồ sơ mời thầu đảm bảo đúng trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật về đấu thầu.

Trong quá trình đánh giá hồ sơ dự thầu, các nội dung cần làm rõ theo quy định pháp luật về đấu thầu, bên mời thầu đã có các văn bản yêu cầu nhà thầu bổ sung, làm rõ theo đúng quy định đảm bảo tính khách quan, công bằng, minh bạch đối với các nhà thầu tham gia dự thầu.

Việc làm rõ các nội dung đề xuất kỹ thuật tuân thủ nguyên tắc không làm thay đổi nội dung cơ bản của hồ sơ dự thầu đã nộp, đảm bảo cạnh tranh, công bằng giữa các nhà thầu tham dự.

Danh sách nhà thầu đáp ứng yêu cầu về kỹ thuật được chủ đầu tư phê duyệt căn cứ vào kết quả đánh giá hồ sơ đề xuất về kỹ thuật đã được thẩm định. Bên mời thầu đã thông báo danh sách nhà thầu đáp ứng yêu cầu về kỹ thuật đến tất cả nhà thầu tham dự gói thầu.  

Bạn đang đọc bài viết "Bộ Kế hoạch và Đầu tư yêu cầu ACV giải quyết kiến nghị liên quan đến gói thầu 35.000 tỉ đồng thuộc Sân bay Long Thành" tại chuyên mục Dự án. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com