Chủ đầu tư vẫn được vay vốn khi dự án chưa đủ điều kiện kinh doanh

Diệu Trang

16/08/2023 21:48

Theo dõi trên

Bà Nguyễn Thị Hồng, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước đã gửi thông tin cho lãnh đạo HoREA xác nhận chủ đầu tư vẫn được vay kể cả dự án chưa đủ điều kiện kinh doanh và cả dự án đủ điều kiện kinh doanh.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA), vừa có thông tin đến Ban chấp hành HoREA, Hội viên và cộng đồng doanh nghiệp thông tin việc Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Nguyễn Thị Hồng đã gửi thông tin cho lãnh đạo hiệp hội này xác nhận chủ đầu tư vẫn được vay kể cả dự án chưa đủ điều kiện kinh doanh và cả dự án đủ điều kiện kinh doanh.

Đồng thời, Thống đốc cho biết sẽ cử cán bộ trao đổi trực tiếp với lãnh đạo HoREA.

Cũng theo ông Châu, trước đó Phó Thống đốc Phạm Thanh Hà đã gửi thông tin cho HoREA về việc Ngân hàng Nhà nước đã giao cho Vụ trưởng Vụ Tín dụng cho kiểm tra lại Thông tư 06 để trích dẫn cho đúng quy định về điều kiện kinh doanh của Luật Kinh doanh bất động (nếu cần thiết).

theo-horea-thong-tu-06-da-lam-cho-viec-tiep-can-tin-dung-kho-khan-hon-so-voi-truoc-day-pld-1692197172.jpg
Theo HoREA, thông tư 06 đã làm cho việc tiếp cận tín dụng khó khăn hơn so với trước đây

Trước đó vào tháng 7/2023, HoREA đã có kiến nghị đến Ngân hàng Nhà nước xem xét sửa đổi, bổ sung một số quy định của thông tư số 06 sẽ có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/9/2023.

HoREA cho rằng thông tư có nội dung “đáng quan ngại”, bổ sung 4 trường hợp khách hàng có nhu cầu vốn không được cho vay tín dụng.

Theo HoREA, thông tư đã dựng thêm "rào chắn", làm cho việc tiếp cận tín dụng khó khăn hơn so với trước đây, do đã quy định tăng thêm từ 6 lên 10 trường hợp mà tổ chức tín dụng không được cho vay.

Trong đó, các khoản 8, 9 và 10 sẽ dẫn đến tình trạng một số doanh nghiệp thuộc các lĩnh vực của nền kinh tế có nhu cầu vay vốn, bao gồm các doanh nghiệp bất động sản, người mua nhà, nhà đầu tư bất động sản sẽ rất khó tiếp cận được tín dụng. Do đó, HoREA đã kiến nghị sửa đổi những vấn đề bất cập trong thông tư 06.

Theo Hiệp hội, Thông tư 06 của Ngân hàng Nhà nước được ban hành trước Nghị quyết 97/NQ-CP nên cần được xem xét sửa đổi để Ngân hàng Nhà nước thực hiện các giải pháp điều hành chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt, nới lỏng phù hợp, kịp thời, hiệu quả, phối hợp đồng bộ, chặt chẽ, hài hòa với chính sách tài khóa…

Hiệp hội có một số nhận xét và kiến nghị sửa đổi, bổ sung một số quy định của Thông tư số 06/2023/TT-NHNN.

Vì vậy, Hiệp hội đề nghị Ngân hàng Nhà nước xem xét cho phép tổ chức tín dụng được cho vay để góp vốn theo hợp đồng góp vốn, hợp đồng hợp tác đầu tư hoặc hợp đồng hợp tác kinh doanh và phải có tài sản bảo đảm theo quy định của pháp luật về tín dụng.

Tuy nhiên để kiểm soát rủi ro, HoREA đề nghị Ngân hàng Nhà nước quy định tổ chức tín dụng có trách nhiệm quy định cụ thể việc cho vay theo tình trạng pháp lý của từng dự án.

HoREA cũng kiến nghị nới quy định về cho vay để bù đắp tài chính đối với các dự án có chi phí phát sinh dưới 36 tháng, thay vì 12 tháng để sát với thực tế dự án đang vướng mắc pháp lý.

Hiệp hội kiến nghị gia hạn 12 tháng đối với quy định các tổ chức tín dụng phải tuân thủ tỉ lệ tối đa của nguồn vốn ngắn hạn được sử dụng để cho vay trung hạn và dài hạn đến tháng 10/2024 thay vì tháng 10/2023 (thông tư 22).

Bạn đang đọc bài viết "Chủ đầu tư vẫn được vay vốn khi dự án chưa đủ điều kiện kinh doanh" tại chuyên mục Tài chính - Ngân Hàng. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com