Chung cư bị thấm tường nhưng chủ đầu tư không chịu khắc phục, Sở Xây dựng TP.HCM nói gì?

Nhận bàn giao căn hộ tại dự án Jamona Heights (quận 7, TP.HCM) từ năm 2019 nhưng sau đó một năm ông Nguyễn Anh phát hiện căn hộ bị thấm tường. Kể từ đó, ông Anh nhiều lần phản ánh với chủ đầu tư yêu cầu khắc phục nhưng không được xử lý.
jamona-city-1659946367.jpg
Dự án chung cư Jamona Heights

Sở Xây dựng TP.HCM vừa có phản hồi câu hỏi của ông Nguyễn Anh liên quan đến việc căn hộ của ông này bị thấm tường nhưng nhiều lần phản ánh chủ đầu tư không được khắc phục.

Cụ thể, ông Nguyễn Anh mua căn hộ tại dự án dự án Jamona Heights của Công ty cổ phần May Tiến Phát (TTC Land) tại 210 Bùi Văn Ba, Tân Thuận Đông, Quận 7, TP.HCM.

Dự án được bàn giao năm 2019 nhưng đến 2020 đã xảy ra tình trạng thấm tường rất nhiều khu vực trong căn hộ. Ông Anh đã nhiều lần phản ánh lên chủ đầu tư vào những thời gian sau: 08/8/2020, 22/8/2020, 01/10/2020, 19/11/2020, 03/6/2021, 27/12/2021 và gần nhất là 06/4/2022.

Theo ông Anh, căn hộ vẫn đang còn trong thời gian bảo hành của chủ đầu tư, tuy nhiên ông vẫn chưa thấy chủ đầu tư khắc phục chống thấm như đã hứa hẹn.

“Vậy tôi phải làm việc với cơ quan, bộ phận nào để giải quyết tình trạng này dứt điểm? Bản thân là người đi mua nhà, cũng như bao người dân khác, tôi mong muốn phía cơ quan có hình thức can thiệp để bảo vệ quyền lợi cho những người như tôi cũng như nhiều cư dân khác đang sinh sống tại đây. Tình trạng này không chỉ diễn ra ở căn hộ của tôi mà còn nhiều căn hộ khác tại dự án này”, nội dung câu hỏi ông Anh gửi Sở Xây dựng TP.HCM.

Trả lời câu hỏi trên, Sở Xây dựng TP.HCM cho biết, Điểm a khoản 2 Điều 85 Luật Nhà ở năm 2014 quy định về thời hạn bảo hành của Chủ đầu tư đối với công trình nhà ở như sau: Nhà ở được bảo hành kể từ khi hoàn thành việc xây dựng và nghiệm thu đưa vào sử dụng với thời hạn tối thiểu là 60 tháng đối với nhà chung cư.

Do đó, Đối với nhà chung cư còn trong thời hạn bảo hành theo quy định của pháp luật về nhà ở, Sở Xây dựng đề nghị cư dân liên hệ Ban quản trị nhà chung cư, Đơn vị quản lý vận hành nhà chung cư để liệt kê các hạng mục đã xuống cấp hư hỏng và đề nghị chủ đầu tư thực hiện bảo hành, sửa chữa theo quy định.

Trường hợp Chủ đầu tư không thực hiện trách nhiệm bảo hành theo quy định thì sẽ bị xử lý theo quy định tại khoản 3 Điều 38 Nghị định số 16/2022/NĐ-CP ngày 28/01/2022 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về xây dựng (phạt tiền từ 40.000.000 đồng đến 60.000.000 đồng đối với hành vi không thực hiện trách nhiệm bảo hành theo quy định.) và thẩm quyền xử lý vi phạm hành chính thuộc về Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện.

Theo tìm hiểu, dự án Jamona Heights là dự án khu cao tầng nằm trong khuôn viên dự án Jamona Golden Silk quận 7. Jamona Heights có tổng diện tích 5.700m2, mật độ xây dựng 40%, gồm 2 tòa tháp cao 17 tầng, 1 tầng hầm. Dự án có 286 căn hộ có diện tích từ 51 – 95m2 từ tầng 5 -17, được bố trí từ 1 -3 phòng ngủ, 80 Office-tel từ tầng 3 – 4 có diện tích 29 – 48m2 và 6 căn shophouse tại tầng 1,2 có diện tích từ 150 – 189m2.

Dự án được phát triển bởi TTC Land (tiền thân là Sacomreal) thuộc Tập đoàn Thành Thành Công (TTC Group).

Trong quá trình xây dựng, dự án này từng bị Thanh tra Sở Xây dựng phát hiện xây dựng sai phép nhiều hạng mục. Theo đó, Thanh tra Sở Xây dựng đã xử phạt Công ty CP may Tiến Phát số tiền 40 triệu đồng. Đồng thời buộc chủ đầu tư phải tháo dỡ công trình, phần vi phạm, cụ thể: Tháo dỡ tường ngăn tại tầng 3, tầng 4 đảm bảo theo đúng giấy phép xây dựng đã được cấp; kết cấu: tường gạch.