Người có thu nhập cao chuộng nhà biệt lập và đất hơn chung cư

Ngọc Sương

14/07/2022 15:46

Theo dõi trên

Mặc dù số người sinh sống tại các căn hộ chung cư vẫn tăng đều qua các năm nhưng theo khảo sát của Batdongsan.com.vn, những người thu nhập 40-70 triệu/tháng, đã có từ 1 bất động sản trở lên đều muốn mua thêm nhà đất và thích mua đất, nhà biệt lập hơn chung cư.

Batdongsan.com.vn vừa công bố báo cáo Tâm lý người tiêu dùng bất động sản (CSS) cùng với báo cáo thị trường quý 2/2022 tại Hà Nội và TP.HCM. CSS xây dựng các chỉ số đo lường cảm nhận về thị trường của những người mua/bán bất động sản và kỳ vọng của họ về triển vọng thị trường trong tương lai, qua đó giúp doanh nghiệp, nhà đầu tư, môi giới đọc vị nhu cầu của thị trường để có chính sách tiếp cận và bán hàng phù hợp. Báo cáo được thực hiện định kỳ 6 tháng 1 lần trên 1.000 mẫu với các thông tin chi tiết về giới tính, độ tuổi, nghề nghiệp, thu nhập và khu vực sinh sống của đáp viên nên có giá trị thực tiễn cao.

Với câu hỏi khảo sát nhu cầu mua nhà trong ngắn hạn, Batdongsan.com.vn ghi nhận 70% đáp viên cho biết chưa định mua nhà trong vòng 1 năm tới. Nguyên nhân trì hoãn mua nhà chủ yếu do giá bất động sản đang quá cao. Cụ thể, khoảng 78% đáp viên cảm thấy không thoải mái khi mua nhà thời kỳ hậu dịch và cho biết rào cản lớn nhất với họ là giá bất động sản. Lãi suất tăng, suy thoái kinh tế cũng góp phần trì hoãn việc mua nhà nhưng chỉ chiếm tỷ lệ nhỏ.

20220714120008-db55-1657784378.jpg
Giá quá cao là rào cản lớn nhất khiến nhiều người e ngại mua nhà trong ngắn hạn. Nguồn: Batdongsan.com.vn

Đối với nhóm dự định mua nhà trong vòng 1 năm tới (chiếm 24%), các đáp viên cho biết họ sẵn sàng mua bất động sản sơ cấp hoặc thứ cấp mà không ưu tiên loại hình nào. Cụ thể, có 47% lựa chọn bất động sản sơ cấp, 48% lựa chọn bất động sản thứ cấp, còn lại khoảng 5% chọn nhà đất qua đấu giá.

Với khảo sát lần này, Batdongsan.com.vn cũng chia nhỏ các nhóm đối tượng theo từng độ tuổi và khoảng thu nhập để có thể đánh giá chi tiết hơn về nhu cầu mua nhà của từng nhóm. Đối với nhóm khách hàng có thu nhập từ 40-70 triệu/tháng, có tới 75% đáp viên cho biết họ đang sở hữu ít nhất 1 bất động sản, con số này ở nhóm thu nhập dưới 40 triệu/tháng là 67%. Những con số này cho thấy, người Việt Nam thích sở hữu bất động sản, thu nhập càng cao càng có xu hướng sở hữu nhiều bất động sản hơn. Chẳng hạn ở nhóm thu nhập trên 70 triệu/tháng có tới 45% sở hữu từ 3 bất động sản trở lên.

Đáng chú ý, 80% khách hàng đã có ít nhất 1 bất động sản cho biết muốn dùng nguồn tiền sẵn có mua thêm bất động sản để đầu tư hoặc để dành cho con cái. Tiêu chí chọn mua của nhóm này tập trung vào 2 loại hình là đất (thổ cư, nông nghiệp, đất nền) và nhà biệt lập (biệt thự, nhà riêng). Trong khi đó loại hình nhà chung cư và nhà phố ít được ưa chuộng hơn khi cùng chiếm 14% tỷ lệ người tham gia khảo sát.

20220714120340-cc0a-1657784378.jpg
Những người đã sở hữu ít nhất 1 bất động sản thường muốn mua thêm bất động sản khác để đầu tư. Nguồn: Batdongsan.com.vn

Ngoài các câu hỏi liên quan đến nhu cầu mua, khảo sát cũng đưa ra những câu hỏi về tiêu chí cụ thể với từng loại hình bất động sản mà khách hàng mong muốn. Theo đó, không gian xanh là tiêu chí được người mua quan tâm nhất với cả bất động sản hiện tại và bất động sản muốn mua. Với bất động sản đang sở hữu, người mua đánh giá cao điều kiện về khu vui chơi, gần tiện ích công cộng, trong khi với bất động sản muốn mua thêm, họ chọn không gian xanh, khu vực bớt đông đúc và có diện tích lớn.

Từ những câu hỏi khảo sát trên, có thể khái quát chân dung người mua nhà trong 6-12 tháng tới như sau: người mua đang trì hoãn việc mua nhà do giá quá cao. Những người có dự định mua nhà trong 6 tháng đến 1 năm tới chủ yếu nằm ở nhóm có thu nhập cao (từ 40 triệu/tháng trở lên) và đã có ít nhất 1 bất động sản. Loại bất động sản mà họ muốn mua thêm là nhà biệt lập hoặc đất, ở gần khu vực đang sinh sống, ưu tiên có không gian xanh, rộng rãi. Nhu cầu mua chủ yếu để đầu tư và để dành cho con cái. Bất động sản nghỉ dưỡng vẫn chưa phải là loại hình được lựa chọn trong ngắn hạn.

Nhằm mang đến cho các bên tham gia thị trường bất động sản thông tin chi tiết về xu hướng, nhu cầu và kỳ vọng của người tiêu dùng bất động sản nửa cuối năm 2022, Batdongsan.com.vn sẽ tổ chức sự kiện công bố Báo cáo tâm lý người tiêu dùng bất động sản - CSS nửa cuối năm 2022 ở Đà Nẵng và Hải Phòng lần lượt vào ngày 19/7 và 28/7 tới đây. Để tìm hiểu thêm thông tin, vui lòng truy cập: https://sukien.batdongsan.com.vn/lich-su-kien

Bạn đang đọc bài viết "Người có thu nhập cao chuộng nhà biệt lập và đất hơn chung cư" tại chuyên mục Kinh tế. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com