Cơ sở bảo dưỡng có thể được kiểm định ô tô để giảm tải cho trung tâm đăng kiểm

14/04/2023 14:47

Theo dõi trên

Dự thảo sửa đổi Nghị định 139/2018 về kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới bỏ quy định đơn vị kiểm định phải độc lập về pháp lý và tài chính với đơn vị kinh doanh vận tải, bảo dưỡng, sửa chữa xe cơ giới.

Bộ Giao thông Vận tải đang lấy ý kiến các bộ ngành cho dự thảo sửa đổi Nghị định 139/2018 về kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới. Điểm mới đáng chú ý nhất trong dự thảo chính là bỏ quy định đơn vị kiểm định phải độc lập về pháp lý và tài chính với đơn vị kinh doanh vận tải, bảo dưỡng, sửa chữa xe cơ giới.

Ban soạn thảo dự thảo cho biết thay đổi này nhằm huy động cơ sở bảo hành, bảo dưỡng, kinh doanh dịch vụ vận tải tham gia kiểm định xe cơ giới, đáp ứng nhu cầu của người dân, doanh nghiệp, đẩy mạnh áp dụng khoa học trong kiểm định xe đồng thời giảm tải cho các trung tâm đăng kiểm.

co-so-bao-duong-co-the-duoc-kiem-dinh-o-to-de-giam-tai-cho-trung-tam-dang-kiem-pld-1681458258.jpg
Cơ sở bảo dưỡng có thể được kiểm định ô tô để giảm tải cho trung tâm đăng kiểm (ảnh minh họa)

Ngoài ra, dự thảo cũng cho phép nhân lực kiểm định, cơ sở vật chất thuộc Bộ Công an, Bộ Quốc phòng tham gia kiểm định xe cơ giới nếu hệ thống trung tâm đăng kiểm không đáp ứng được nhu cầu của người dân và doanh nghiệp.

Cũng theo dự thảo Nghị định 139 sửa đổi, số đăng kiểm viên trên mỗi dây chuyền sẽ là 2 thay vì 3, trong đó có ít nhất 1 đăng kiểm viên bậc cao như hiện nay. Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết nhiều dây chuyền thiết bị hiện không thể sử dụng vì không đủ 3 đăng kiểm viên. Do đó, quy định mới sẽ giúp tận dụng nguồn lực để vận hành dây chuyền kiểm định của các trung tâm đăng kiểm.

Trong khi đó, điều kiện của đăng kiểm viên trong dự thảo Nghị định 139 sẽ giữ nguyên như hiện hành. Điều này đồng nghĩa với việc đăng kiểm viên phải có trình độ chuyên môn đại học chuyên ngành kỹ thuật cơ khí.

Tuy nhiên, ban soạn thảo đã giảm thời gian thực tập của đăng kiểm viên trước khi thi sát hạch cấp chứng chỉ. Theo quy định hiện nay, đăng kiểm viên phải thực tập 12 tháng kiểm định. Trong khi đó, dự thảo cho phép học viên đã làm việc 12-24 tháng tại cơ sở sửa chữa, bảo dưỡng ô tô chỉ cần thực tập 6 tháng. Nếu làm việc trên 24 tháng thì thời gian thực tập là 3 tháng.

Đồng thời, dự thảo Nghị định 139 cũng bổ sung quy định về lãnh đạo được phân công ký giấy kiểm định. Cụ thể, lãnh đạo phải chịu trách nhiệm về hoạt động kiểm định xe cơ giới tại đơn vị và phải là đăng kiểm viên xe cơ giới đã thực hiện nhiệm vụ của đăng kiểm viên tối thiểu 36 tháng.

Thay đổi tiếp theo trong dự thảo là cho phép các trung tâm, đăng kiểm viên được kiểm định số lượng xe không giới hạn. Theo quy định hiện hành, 1 đăng kiểm viên chỉ kiểm tra không quá 20 xe mỗi ngày, mỗi dây chuyền loại I không quá 90 xe và dây chuyền loại II không quá 70 xe.

Cuối cùng, dự thảo đề xuất phân cấp quản lý lĩnh vực đăng kiểm cho các địa phương. Cụ thể, doanh nghiệp xin cấp giấy phép hoạt động trung tâm đăng kiểm gửi về Sở Giao thông Vận tải thay vì gửi Cục Đăng kiểm Việt Nam như hiện nay. Sở Giao thông Vận tải cũng quyết định đình chỉ, thu hồi giấy chứng nhận hoạt động của đơn vị đăng kiểm; kiểm tra, đánh giá việc duy trì điều kiện về cơ sở vật chất, nhân lực hoạt động kiểm định và thông báo đến Cục Đăng kiểm Việt Nam để phối hợp quản lý.

Công tác đăng kiểm là đề tài nóng tại Việt Nam trong vài tháng qua, từ thời điểm trước Tết Nguyên đán. Tính đến ngày 30/3/2023, đã có 57 trên tổng số 281 trung tâm đăng kiểm tại Việt Nam phải dừng hoạt động vì sai phạm. Điều này gây ra tình trạng ùn tắc tại các trung tâm đăng kiểm và chủ xe phải xếp hàng nhiều ngày chờ đến lượt.

Cách đây không lâu, Bộ Giao thông Vận tải đã ban hành Thông tư 2/2023 sửa đổi Thông tư 16 về kiểm định xe. Thông tư này cho phép các xe dưới 9 chỗ ngồi mới, chưa qua sử dụng được miễn kiểm định lần đầu và giãn chu kỳ kiểm định so với trước.

Bạn đang đọc bài viết "Cơ sở bảo dưỡng có thể được kiểm định ô tô để giảm tải cho trung tâm đăng kiểm" tại chuyên mục Giao thông. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com