Có tình trạng doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh không hợp tác công bố giá vật liệu?

Thuý Hà

17/08/2023 14:22

Theo dõi trên

Theo Sở Xây dựng tỉnh Thanh Hóa, một số doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh không phối hợp cung cấp báo giá cho cơ quan nhà nước, dẫn đến việc niêm yết giá bán, báo giá chênh lệch so với giá thực tế.

UBND tỉnh Thanh Hóa mới đây đã có văn bản chỉ đạo về kết quả kiểm tra việc kinh doanh, niêm yết giá của các cơ sở sản xuất, doanh nghiệp kinh doanh và cung ứng vật liệu xây dựng (VLXD) trên địa bàn.

Dẫn báo cáo của Sở Xây dựng, UBND tỉnh Thanh Hóa cho biết nhu cầu sử dụng VLXD thông thường (đất san lấp, cát) hiện nay cao hơn nhiều so với công suất khai thác, cung ứng cho thị trường. Có nhiều mỏ cát, mỏ đất không hoạt động theo giấy phép khai thác được cấp.

Đặc biệt, có tình trạng một số doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh không phối hợp cung cấp báo giá cho cơ quan nhà nước, việc niêm yết giá bán, báo giá chênh lệch so với giá bán thực tế. Các doanh nghiệp vẫn còn lúng túng trong việc kê khai yếu tố cấu thành giá vật liệu… từ đó gây khó khăn cho công tác quản lý Nhà nước về đảm bảo nguồn VLXD phục vụ thi công các dự án, công trình trên địa bàn tỉnh.

ubnd-tinh-thanh-hoa-yeu-cau-xu-ly-cac-doanh-nghiep-san-xuat-kinh-doanh-vat-lieu-khong-ke-khai-gia-pld-1692256813.jpeg
UBND tỉnh Thanh Hóa yêu cầu xử lý các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh vật liệu không kê khai giá

Để khắc phục các tồn tại nêu trên, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa yêu cầu UBND các huyện, thị xã, thành phố lập kế hoạch thường xuyên kiểm tra việc niêm yết giá bán, bán đúng giá niêm yết đối với các doanh nghiệp hoạt động khai thác, kinh doanh VLXD trên địa bàn.

Hướng dẫn việc kê khai, tiếp nhận Biểu mẫu kê khai giá hàng hóa dịch vụ đặc thù đến các doanh nghiệp kinh doanh, sản xuất VLXD (đất, cát, đá) trên địa bàn theo hướng dẫn của Sở Tài chính. Kiểm tra và xử lý theo thẩm quyền đối với các đơn vị thuộc diện phải kê khai giá hàng hóa dịch vụ đặc thù nhưng không thực hiện kê khai và niêm yết giá theo quy định.

Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với các địa phương thực hiện rà soát, làm rõ nguyên nhân các mỏ đất, cát đã được cấp phép nhưng chưa đi vào khai thác và sớm có giải pháp đưa các mỏ này vào khai thác để cung cấp cho các dự án.

Ngoài ra, tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo Sở Tài chính có văn bản hướng dẫn UBND cấp huyện xử lý các doanh nghiệp kinh doanh, sản xuất VLXD không thực hiện kê khai giá theo quy định. Tổ chức kiểm tra yếu tố cấu thành giá đối với doanh nghiệp kinh doanh, sản xuất VLXD thực hiện kê khai giá cao - thấp bất thường so với diễn biến thị trường.

Sở Xây dựng thường xuyên kiểm tra, khảo sát giá, trữ lượng, khối lượng cung ứng VLXD tại các mỏ, điểm tập kết, nơi sản xuất, kinh doanh và cung ứng vật liệu trên địa bàn tỉnh.

Cục Quản lý thị trường thường xuyên tổ chức kiểm tra việc chấp hành niêm yết giá và bán theo giá niêm yết của các tổ chức, cá nhân hoạt động sản xuất, kinh doanh VLXD. Phát hiện và xử phạt đơn vị không thực hiện kê khai giá, niêm yết giá theo quy định và các đơn vị bán không đúng giá niêm yết.

Bạn đang đọc bài viết "Có tình trạng doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh không hợp tác công bố giá vật liệu?" tại chuyên mục Dịch vụ - Thị trường. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com