Thông tin mới nhất về việc thí điểm dùng cát biển làm vật liệu đắp nền đường cao tốc

Bộ Giao thông Vận tải cho biết kết quả ban đầu của việc thí điểm sử dụng cát biển làm vật liệu đắp nền đường cao tốc cơ bản đáp ứng yêu cầu đề ra.

Vụ Khoa học - Công nghệ và Môi trường (Bộ Giao thông Vận tải) vừa có báo cáo đánh giá về việc nghiên cứu thí điểm sử dụng cát biển phục vụ các dự án đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông.

co-the-dung-cat-bien-thay-the-cat-song-lam-vat-lieu-dap-nen-cao-toc-pld-1689246354.png
Có thể dùng cát biển thay thế cát sông làm vật liệu đắp nền cao tốc

Trước đó, theo chỉ đạo của Bộ Giao thông Vận tải, Ban quản lý dự án Mỹ Thuận đã thí điểm sử dụng cát biển làm vật liệu đắp nền đường tại dự án cao tốc Hậu Giang - Cà Mau thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2021 - 2025.

Đến nay, đoạn thí điểm đã hoàn thành lớp đắp bằng cát biển, đang thi công lớp đá dăm láng nhựa. Dự kiến đến tháng 12/2023 sẽ hoàn thành đến lớp mặt và có thể thông tuyến đoạn thí điểm.

Theo đánh giá bước đầu, Vụ Khoa học-Công nghệ và Môi trường cho biết vật liệu đầu vào dùng đắp mẫu cát biển sử dụng cho đoạn thí điểm đảm bảo các yêu cầu đối với vật liệu đắp nền về hàm lượng muối hoà tan và chỉ số sức chịu tải theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 9436:2012 Nền đường ô tô - Thi công và nghiệm thu (tổng lượng muối hòa tan dưới 5%).

Kết quả đánh giá chất lượng môi trường nước mặt, nước ngầm và đất xung quanh đoạn nền đường đắp bằng cát biển cho thấy trước và trong khi thi công chưa có bằng chứng cát biển làm tăng độ mặn và hàm lượng clorua trong nước mặt và nước ngầm. Việc thi công cũng không ảnh hưởng đến chất lượng đất.

Vụ Khoa học - Công nghệ và Môi trường đánh giá sơ bộ rằng cát biển lấy từ tỉnh Sóc Trăng có thể thay thế cát sông làm vật liệu đắp nền đường. Các tính chất vật liệu của cát biển sử dụng đắp nền đường tương tự như cát sông. Đồng thời, việc sử dụng cát biển đắp nền đường cũng không có tác động lớn về chất lượng môi trường xung quanh; độ mặn của nước mặt và nước ngầm trước và sau khi thi công chưa thể hiện rõ ràng.

Để có thêm số liệu làm cơ sở đánh giá mức độ đáp ứng yêu cầu kỹ thuật của cát biển sử dụng cho các dự án đường cao tốc, thời gian tới Bộ Giao thông Vận tải sẽ báo cáo Chính phủ về việc bổ sung mẫu cát biển từ các vùng miền khác nhau để nghiên cứu, đánh giá toàn diện hơn về nguồn và chất lượng các biển sử dụng cho các công trình xây dựng.