Còn đâu thời đại lý ô tô "bán bia kèm lạc" vẫn ào ào khách mua?

03/04/2023 11:18

Theo dõi trên

Nếu như trước đây người mua ô tô phải chi thêm tiền chênh để được giao xe đúng hẹn thì nay, đại lý mạnh tay giảm giá cả trăm triệu đồng, sẵn xe giao ngay vẫn khó tìm khách.

Thị trường Việt từng được ví như "miếng bánh béo bở" cho các hãng xe hơi khai thác bởi nhu cầu mua ô tô của người dân còn nhiều. Điều này thấy rõ khi nhìn lại năm 2022. Tuy nền kinh tế bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19 nhưng thị trường Việt lập đỉnh với con số 500.000 xe giao đến tay khách hàng.

2022 cũng là năm ghi nhận sự khó khăn của thị trường ô tô do nguồn cung bị hàng chế. Việc thiếu chip bán dẫn khiến nhiều nhà máy lắp ráp ô tô bị gián đoạn sản xuất, không đủ xe giao đến tay khách hàng trong khi nhu cầu mua xe của người dân rất lớn.

con-dau-thoi-dai-ly-o-to-ban-bia-kem-lac-van-ao-ao-khach-mua-pld-1680495354.jpg
Còn đâu thời đại lý ô tô "bán bia kèm lạc" vẫn ào ào khách mua?

Đây cũng là thời điểm, các đại lý ô tô tranh thủ đẩy giá, bán xe kèm phụ kiện giá cao. Nhiều mẫu xe "hot" được giao đến tay khách hàng với giá chênh hàng trăm triệu đồng so với giá niêm yết.

Có thời điểm Hyundai Santa Fe bán chênh lên tới 180 triệu đồng. Ford Everest bị đẩy giá lên 150 triệu đồng. Ford Ranger chênh 100 triệu đồng. Khách chọn các dòng xe ăn khách Toyota như Veloz Cross, Corolla Cross phải "lót tay" đại lý 50 triệu đồng, Toyota Camry phiên bản cao cấp chênh 100 triệu đồng. 

Trong khi đó, Toyota Land Cruiser giá niêm yết hơn 4 tỷ đồng, thực tế người mua phải chi tới 5,5 tỷ đồng, tức chênh tới 1,5 tỷ đồng. Dù phải chi thêm tiền nhưng người dân vẫn quyết mua vì nhu cầu lớn. Các "ông lớn" như Ford, Toyota đã lên tiếng xác nhận tình trạng kênh giá không phải chủ chương của hãng. Tuy nhiên, rất ít hãng xe đưa ra biện pháp hiệu quả để đảo bảo quyền lợi cho người tiêu dùng.

Tuy nhiên, tình trạng trên phổ biến trong năm 2022. Ngay từ những tháng đầu năm 2023, không khí ảm đạm đã bao trùm thị trường ô tô Việt. Doanh số các hãng xe sụt giảm tới hơn 50% so với cùng kỳ năm 2022. Nguyên nhân do vướng một phần Tết Nguyên đán, một phần bởi tình hình suy thoái kinh tế toàn cầu làm giảm nhu cầu mua xe.

Vắng bóng khách mua, đại lý mạnh tay hạ giá

Trước đây, cuối tuần thường là ngày cao điểm đại lý đón khách tới xem xe, khảo sát giá thì nay chỉ lác đác vài khách hàng quan tâm. Để kích cầu, đại lý và hãng xe tung ra nhiều ưu đãi hấp dẫn, tích cực giảm giá cho các dòng xe hot để kéo khách.

de-kich-cau-dai-ly-va-hang-xe-tung-ra-nhieu-uu-dai-hap-dan-cho-khach-mua-pld-1680495354.png
Để kích cầu, đại lý và hãng xe tung ra nhiều ưu đãi hấp dẫn cho khách mua.

Hầu hết những mẫu xe bán giá chênh năm ngoái đã quay đầu giảm giá. Thậm chí giảm sâu. Cụ thể, trong tháng 3 vừa qua, Ford Everest và Hyundai Santa Fe giảm tới 150 triệu đồng, Hyundai Tucson giảm 100 triệu đồng. Hai mẫu xe Toyota Corolla Cross, Veloz Cross giảm 50 triệu đồng kèm nhiều ưu đãi hấp dẫn.

Tương tự, đại lý Mazda cũng giảm cả trăm triệu đồng cho khách mua Mazda CX-5, CX-8. Honda ưu đãi 50% lệ phí trước bạ cho CR-V và City, tương đương mức giảm từ 50 - 70 triệu đồng tùy xe. Chương trình ưu đãi, giảm giá sâu vẫn tiếp tục kéo dài sang tháng 4.

Tuy mức giảm cao nhưng khách hàng vẫn không mặn mà chốt xe ở thời điểm này. Lý do sâu xa là hầu hết những xe giảm giá sốc đều mang số VIN 2022 (sản xuất năm 2022). Dù nhiều xe không có sự khác biệt nào giữa đời 2022 và 2023 thế nhưng người dùng vẫn e dè về độ trượt giá khi muốn chuyển nhượng lại.

Bên cạnh đó, tình hình kinh tế khó khăn chung khiến nhiều người thắt chặt chi tiêu, chuyển hướng săn xe cũ giá rẻ hoặc chờ đợi thời điểm tốt hơn để mua xe, đặc biệt là khi có thông tin Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam đang đề xuất Chính phủ duyệt giảm 50% lệ phí trước bạ cho xe lắp ráp trong nước.

Bạn đang đọc bài viết "Còn đâu thời đại lý ô tô "bán bia kèm lạc" vẫn ào ào khách mua?" tại chuyên mục Tin Tức. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com