Phát thải CO2 từ các trung tâm dữ liệu dự kiến đạt 2,5 tỷ tấn vào năm 2030

Sự bùng nổ xây dựng các trung tâm dữ liệu sẽ tạo ra khoảng 2,5 tỷ tấn khí thải CO2 tương đương trên toàn cầu vào cuối thập kỷ này, đồng thời thúc đẩy các khoản đầu tư vào nỗ lực giảm phát thải carbon.

eo2saadhbvjlzaxmvos3dbijxa-6586jpg-1725505510.jpg

Google và nhiều ông lớn công nghệ khác đang tăng cường hệ thống trung tâm dữ liệu của mình để mở rộng phát triển các công nghệ điện toán đám mây và trí tuệ nhân tạo. (Ảnh minh họa: Reuters)

Trên đây là thông tin được đề cập trong một báo cáo vừa công bố của Morgan Stanley - công ty cung cấp dịch vụ tài chính uy tín hàng đầu thế giới có trụ sở tại New York (Mỹ).

Morgan Stanley chỉ rõ, nhiều “ông lớn” công nghệ như Google, Microsoft, Meta và Amazon đang tăng cường xây dựng hệ thống trung tâm dữ liệu (vốn tiêu thụ lượng điện khổng lồ) để mở rộng phát triển các công nghệ điện toán đám mây và trí tuệ nhân tạo.

Song song với đó, những công ty này vẫn duy trì cam kết cắt giảm lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính từ các trung tâm dữ liệu nói trên đến năm 2030. “Điều này tạo ra một thị trường lớn cho các giải pháp giảm thải carbon”, Morgan Stanley cho hay.

Theo ước tính của Morgan Stanley, phát thải khí thải nhà kính từ ngành công nghiệp trung tâm dữ liệu toàn cầu sẽ xấp xỉ bằng 40% lượng khí thải của cả nước Mỹ trong một năm.

Morgan Stanley đánh giá, việc xây dựng các trung tâm dữ liệu khổng lồ sẽ tạo “cú hích” thúc đẩy các khoản đầu tư vào phát triển năng lượng sạch, thiết bị tiết kiệm năng lượng và các vật liệu xây dựng thân thiện với môi trường trên thế giới.

Ngoài ra, hãng này cũng kỳ vọng, công nghệ thu giữ, sử dụng và lưu trữ carbon và các quy trình loại bỏ khí CO2 sẽ được chú trọng và tăng cường cường khi các tập đoàn công nghệ cố gắng tuân thủ cam kết về ứng phó biến đổi khí hậu.