Toan tính của AMD khi thâu tóm một công ty máy chủ

Trả hàng tỷ USD để có được ZT Systems, nhưng AMD không màng tới 10 tỷ USD doanh thu năm ngoái của công ty này. Điều họ muốn là những người làm nên con số đó.

amd1-1724644679.jpg

AMD vừa chi gần 5 tỷ USD để mua lại một công ty sản xuất máy chủ (Ảnh: Forbes)

Advanced Micro Devices (AMD), đối thủ lớn nhất của Nvidia trong lĩnh vực chip AI, vừa công bố kế hoạch chi 4,9 tỷ USD để mua lại ZT Systems, một công ty tư nhân chuyên thiết kế và sản xuất máy chủ cùng các loại phần cứng trung tâm dữ liệu khác. Đây sẽ là thương vụ lớn thứ hai của AMD, sau thương vụ mua lại nhà thiết kế chip lập trình Xilinx trị giá 35 tỷ USD được công bố vào năm 2020.

ZT Systems là một ông lớn trong ngành cung cấp máy chủ, tạo ra hơn 3,6 tỷ USD doanh thu mỗi năm. Được thành lập vào năm 1994 bởi Frank Zhang, ban đầu công ty này tập trung vào sản xuất máy tính để bàn và máy chủ cho doanh nghiệp nhỏ và vừa. Vào năm 2004, ZT Systems đã chuyển hướng sang cung cấp các giải pháp máy chủ cho trung tâm dữ liệu.

Thế mạnh của ZT Systems nằm ở việc thiết kế và sản xuất các giải pháp điện toán và lưu trữ quy mô lớn, đặc biệt dành cho các nhà cung cấp dịch vụ đám mây và hạ tầng internet​. Công ty nổi bật với khả năng cung cấp các giải pháp máy chủ tối ưu cho web, phân tích, và phân phối nội dung, cũng như các bộ vi xử lý tiêu thụ năng lượng thấp, SSD và các giải pháp lai. Ngoài ra, ZT Systems còn cung cấp các công cụ phần mềm, khung điện toán và giải pháp cấp độ giá đỡ, cùng với các yếu tố thiết kế mở​. Trong năm qua, công ty đạt doanh thu tới hơn 10 tỷ USD.

Nhưng có một điều lạ là AMD không có ý định giữ lại phần lớn số doanh thu này. Khi công bố thương vụ vào đầu tuần, công ty cho biết dự định sẽ tìm người mua lại mảng kinh doanh sản xuất của ZT khi thỏa thuận hoàn tất.

Ý nghĩa thực sự của thương vụ

Thay vào đó, AMD sẽ nhận được khoảng 1.000 kỹ sư thiết kế “hàng đầu thế giới” với chuyên môn sâu về thiết kế bo mạch chủ, năng lượng, nhiệt, mạng và giá đỡ, Giám đốc điều hành Lisa Su cho biết trong cuộc họp báo hôm thứ Hai tuần này. Nói cách khác, đây là một vụ “mua nhân tài” trị giá gần 5 tỷ USD.

Các nhà đầu tư đánh giá cao động thái này của AMD. Cổ phiếu của AMD đã tăng 2,5% vào chiều thứ Hai, ngay cả khi nhiều cổ phiếu khác của ngành chip giảm điểm.

2021028jkd-jc-0007-f-1724644679.jpg

ZT Systems có thể cung cấp cho AMD một lợi thế lớn trong lĩnh vực chip AI – nhân lực chất lượng cao (Ảnh: ZT Systems)

AMD đang có một mảng kinh doanh phát triển nhanh chóng trong việc bán chip tăng tốc GPU dùng để vận hành các ứng dụng AI tạo sinh tại các trung tâm dữ liệu, nhưng hãng này vẫn là một người chơi nhỏ bé so với Nvidia trong thị trường này.

Một phần sự thống trị của Nvidia là do khả năng không chỉ sản xuất chip mà còn thiết kế toàn bộ hệ thống AI có thể dễ dàng cắm vào các giá đỡ trung tâm dữ liệu hiện có. Các hệ thống Hopper phổ biến của Nvidia bao gồm 35.000 bộ phận và nặng 70 pound.

AMD cũng đã đi theo hướng này với hệ thống AI mới nhất của mình mang tên MI300, hệ thống này đã giúp doanh thu trung tâm dữ liệu của công ty tăng hơn gấp đôi lên gần 2,8 tỷ USD trong quý 2. Nhưng con số này vẫn chỉ là một phần nhỏ so với doanh thu trung tâm dữ liệu 25 tỷ USD mà các nhà phân tích kỳ vọng Nvidia sẽ đạt được trong quý 2, theo Visible Alpha.

Chuyên gia Pierre Ferragu của New Street Research cho biết khách hàng lựa chọn hệ thống của AMD chủ yếu cho các trường hợp ít phức tạp hơn, có quy mô nhỏ hơn trong các trung tâm dữ liệu AI, nhằm giải phóng hệ thống của Nvidia cho các tác vụ đòi hỏi khắt khe hơn.

AMD âm thầm tiến bước

“Thương vụ M&A này của AMD là một sự bổ sung rất có giá trị, giúp mở rộng phạm vi sử dụng mà AMD có thể phục vụ theo thời gian,” ông Ferragu nhận xét về thỏa thuận này. Một số chuyên gia cho rằng AMD đang trên đường củng cố vị trí của mình như một lựa chọn thay thế thương mại cho vị trí dẫn đầu của Nvidia.

Thoái vốn mảng sản xuất của ZT cũng là một động thái được cho là khôn ngoan, giúp AMD tránh được một số phức tạp có thể phát sinh từ việc cạnh tranh với chính khách hàng của mình, vì các nhà sản xuất máy chủ như Dell và Super Micro mua chip AMD để bán trong sản phẩm của họ. Đồng thời, kết quả kinh doanh chung của AMD có thể tránh bị ảnh hưởng khi mảng phần cứng thường có biên lợi nhuận thấp hơn – đặc biệt trong thị trường AI cạnh tranh khốc liệt.

Những đối thủ của ZT như Super Micro đã báo cáo biên lợi nhuận gộp thấp kỷ lục trong quý 2. Trong khi đó, biên lợi nhuận hoạt động của Dell cho mảng kinh doanh bao gồm máy chủ AI cũng giảm mạnh trong quý tài chính kết thúc vào tháng 4.

Biên lợi nhuận gộp 12 tháng qua của AMD là 51,2%, cao hơn gấp đôi so với Dell và Super Micro trong cùng kỳ, theo dữ liệu từ S&P Global Market Intelligence. Biên lợi nhuận của AMD đã tăng nhờ một phần vào sự tăng trưởng mạnh mẽ của các hệ thống AI của họ. Bằng việc tiếp nhận 1.000 nhân viên mới, có thể thấy AMD đang đặt cược lớn vào khả năng cạnh tranh một cách song phẳng với Nvidia không chỉ trong lĩnh vực sản xuất chip.