Công ty TNHH Saigon Hanoi Danang Travel vi phạm pháp luật, chủ quyền quốc gia

Nhóm PV

24/03/2023 12:37

Theo dõi trên

Thanh tra Sở Du lịch Đà Nẵng phát hiện Công ty TNHH Saigon Hanoi Danang Travel hoạt động trên địa bàn vi phạm luật du lịch và sử dụng logo in hình bản đồ Việt Nam thiếu quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa. Phía Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Đà Nẵng cho biết không cấp Giấy giấy chứng nhận thành lập văn phòng, chi nhánh cho công ty này.

Sử dụng nhiều ấn phẩm, in ấn không có quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa

Sự việc xảy ra từ tối ngày 1/3, qua kiểm tra hoạt động hướng dẫn du lịch tại Cảng Sông Hàn Thanh tra Sở Du lịch Đà Nẵng đã phát hiện đang dẫn đoàn khách đến Đà Nẵng tham quan du lịch. Trong chương trình du lịch có logo in hình bản đồ Việt Nam không có quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa. Hướng dẫn viên này thuộc Công ty TNHH Saigon Hanoi Danang Travel có địa chỉ đăng ký kinh doanh tại số 11 ngõ 8, phố Đội nhân, phường Vĩnh Phúc, quận Ba Đình, Hà Nội.

Hành vi sử dụng hình ảnh bản đồ Việt Nam thiếu quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa để làm logo là vi phạm pháp luật. Sự việc này Sở Du lịch thành phố Đà Nẵng đã chuyển hồ sơ cho Công an thành phố Đà Nẵng để xác định vi phạm và xử lý theo quy định.

Một số logo in trên những giấy tờ như Lệnh điều tour; lịch trình tour…sử dụng bản đồ Việt Nam nhưng không có hình ảnh thể hiện chủ quyền với quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam.

saigon-hanoi-danang-travel-vi-pham-1-pld-1679635902.jpg

Hồ sơ của người hướng dẫn viên xuất trình có logo in bản đồ Việt Nam không có quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa

saigon-hanoi-danang-travel-vi-pham-2-pld-1679635902.jpg

Lực lượng chức năng làm việc với hướng dẫn viên của công ty vi phạm

 

saigon-hanoi-danang-travel-vi-pham-3-pld-1679635902.jpg

Các ấn phẩm doanh nghiệp này in ấn treo tại các nơi làm việc, ấn phẩm giao dịch thì logo hoàn toàn không thể hiện hai hòn đảo chủ quyền của Việt Nam.

saigon-hanoi-danang-travel-vi-pham-4-pld-1679635902.jpg

Trên các phương tiện vận tải khách du lịch chở khách của doanh nghiệp này tại thành phố Đà Nẵng thì các logo được dán và in ấn trên xe vận chuyển có hai dấu chấm được hiểu như việc thể hiện cho chủ quyền hai hòn đảo Trường sa và Hoàng sa của Việt Nam.

Công ty có dấu hiệu hoạt động mập mờ, vi phạm pháp luật

Không chỉ việc sử dụng bản đồ Việt Nam không thể hiện chủ quyền biển đảo Việt Nam, phía công ty này còn xuất hiện nhiều điểm bất thường trong hoạt động kinh doanh.

Qua tìm hiểu, trụ sở chính của công ty tại số 11 ngõ 8, phố Đội nhân, phường Vĩnh Phúc, quận Ba Đình, Hà Nội. Khi đến nơi thì không có sự hoạt động kinh doanh tại đây, doanh nghiệp nằm tại địa điểm rất khuất trong ngõ.

saigon-hanoi-danang-travel-vi-pham-5-pld-1679635902.jpg

Trụ sở chính của doanh nghiệp này luôn đóng cửa và dường như không có dấu hiệu hoạt động kinh doanh.

Trên tiêu đề công ty khi hướng dẫn viên xuất trình có ghi thông tin về các địa chỉ văn phòng doanh nghiệp này tại: Room 1706, Muong Thanh Building, 51 Tran Bach Dang Str., Ngu Hanh Son Dist, Danang City, nhóm phóng viên theo địa chỉ này đến xác minh thì không còn treo biển hoạt động, gõ cửa không có người mở, trên tường có dấu hiệu của việc tháo dỡ biển quảng cáo. Hỏi một số người người dân và Ban quản lý tòa nhà thì doanh nghiệp này trước đây có khai trương rầm rộ, có treo biển công ty.

saigon-hanoi-danang-travel-vi-pham-6-pld-1679635902.jpg

Văn phòng tại Đà Nẵng khi đến kiểm tra và ảnh thu thập được thời điểm trước khi đến xác minh

Theo quảng cáo, văn phòng đại diện doanh nghiệp này có thông tin tai địa chỉ VR1-27-01, V Residence Suites Lingkaran SV 3 Sunway Velocity, 55100 Kuala Lumpur, Wilayah Persekutuan khi chúng tôi đến xác minh thì đây cũng là một căn hộ không treo biển hoạt động của doanh nghiệp này và khi gõ của cũng không có người mở cửa, hoàn toàn không có dấu hiệu hoạt động kinh doanh.

saigon-hanoi-danang-travel-vi-pham-7-pld-1679635902.jpg

Văn phòng đại diện tại Kuala Lumpur không có dấu hiệu kinh doanh và không có biển hiệu

Trên hồ sơ đoàn hướng dẫn viên xuất trình tại buổi kiểm tra doanh nghiệp này đề thông tin trên các ấn phẩm giấy tờ có số giấy phép lữ hành Quốc tế số: 01-590/13 qua xác minh được biết đây là số giấy phép lữ hành của một doanh nghiệp khác. Theo thông tin cung cấp từ Sở du lịch thành phố Đà Nẵng, Công ty TNHH Saigon Hanoi Danang Travel số giấy phép lữ hành quốc tế của doanh nghiệp này là 01-2024/2022/TCDL-GP LHQT do Tổng cục du lịch Việt Nam (Nay là Cục du lịch Quốc gia Việt Nam) cấp.

saigon-hanoi-danang-travel-vi-pham-8-pld-1679635902.jpg

Dùng giấy phép lữ hành kinh doanh của công ty khác tại các hồ sơ đoàn và ấn phẩm

Theo thông tin trên giấy đăng ký kinh doanh, người đại diện theo pháp luật doanh nghiệp này là bà Lưu Thị Thùy Trang, chức vụ Giám đốc, tuy nhiên theo các tài liệu ấn phẩm tờ rơi và giao dịch của doanh nghiệp này phóng viên thu thập được thì chức danh giám đốc in trên Name Card mang tên Kelvin Hoang Anh Tuan, Chức danh phó giám đốc là người nước ngoài mang tên Ceci Khong. Dư luận đặt ra câu hỏi về vai trò của hai người này trong công ty, có hay không việc Giám đốc Công ty này đồng ý cho người khác đứng tên chức danh để thuận lợi cho việc kinh doanh, nhằm mục đích nào khác  hay những người kia đang mạo danh chủ công ty để hoạt động.

saigon-hanoi-danang-travel-vi-pham-9-pld-1679635902.jpg

Name Card thẻ có logo sai phạm và thông tin chức vụ không đúng với giấy đăng ký kinh doanh

Có thể thấy, việc hoạt động mập mờ, lừa dối khách hàng của Công ty TNHH Saigon Hanoi Danang Travel cần được cơ quan chức năng thanh kiểm tra xử lý. Hơn thế nữa, việc sử dụng logo là bản đồ Việt Nam nhưng không có hình ảnh thể hiện chủ quyền với quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam là hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng. Bởi  khi sử dụng logo này sẽ tác động thị giác lớn đến người dân và du khách nước ngoài, có thể hình thành ý thức sai lệch về chủ quyền biển đảo, về lâu dài, gây bất lợi trong công tác đấu tranh pháp lý về chủ quyền của Việt Nam trên Biển Đông. Cần nghiêm chỉnh thanh tra, kiểm tra và xử phạt hành vi vi phạm, ngoài ra mỗi người cần dân, doanh nghiệp cần tích cực tuyên truyền các quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về chủ quyền biển đảo của Quốc gia./.

Đề nghị cơ quan chức năng, ban ngành liên quan cần sớm vào cuộc xác minh những sai phạm của doanh nghiệp này và những cá nhân tổ chức đứng sau để xác định được động cơ, mục đích của những hoạt động trái pháp luật nêu trên.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Việc sử dụng hình ảnh bản đồ Việt Nam nhưng không có quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa để làm logo là vi phạm pháp luật. Hành vi này làm phương hại đến chủ quyền quốc gia nên sẽ bị xử phạt theo quy định tại Điều 34 Nghị định 38/2021 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo. Cụ thể, đối với hành vi quảng cáo, hoạt động văn hóa mà làm phương hại tới chủ quyền quốc gia thì có thể bị xử phạt từ 80 – 100 triệu đồng, ngoài ra còn áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả như tịch thu toàn bộ tài liệu liên quan đến việc in ấn, hoặc sản xuất bản đồ không có Hoàng Sa, Trường Sa.

Bạn đang đọc bài viết "Công ty TNHH Saigon Hanoi Danang Travel vi phạm pháp luật, chủ quyền quốc gia" tại chuyên mục Tin Pháp luật. Mọi thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0775.198.669 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com