Cục An toàn thực phẩm đề nghị xử lý nghiêm sản phẩm giảm cân không phép trên Lazada và Shopee

Ngày 13/11/2025, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã chính thức gửi văn bản đề nghị Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) phối hợp xử lý nghiêm các trường hợp kinh doanh thực phẩm chức năng (TPCN) vi phạm, đặc biệt là các sản phẩm giảm cân không phép được rao bán trên các sàn lớn như Lazada và Shopee.

Thực phẩm chức năng (TPCN) được quảng cáo rầm rộ trên các nền tảng trực tuyến đã trở thành vấn đề đáng lo ngại về chất lượng và tính hợp pháp. Qua công tác hậu kiểm thường xuyên, Cục An toàn thực phẩm (ATTP) đã phát hiện những sai phạm nghiêm trọng trong hoạt động kinh doanh TPCN trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT).

Theo văn bản số 2312/ATTP-SP, Cục ATTP đã chỉ đích danh sản phẩm “Viên uống giảm cân 15kg” đang được quảng cáo và kinh doanh trên sàn Lazada (có dẫn liên kết cụ thể). Qua tra cứu, sản phẩm này được xác định là chưa được cấp Giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm theo quy định pháp luật. Đây là điều kiện bắt buộc để một TPCN được phép lưu hành.

Không dừng lại ở đó, một sản phẩm khác là “Giảm cân 12kg MINAMI giảm mỡ bụng” cũng bị phát hiện rao bán trên sàn Shopee và có dấu hiệu gian lận về hồ sơ pháp lý. Người bán đã công bố số Giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm là 5438/2024/ĐKSP ngày 12/7/2024. Tuy nhiên, Cục ATTP đã khẳng định không cấp bất kỳ giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm nào mang số hiệu này cho sản phẩm nêu trên.

Trước thực trạng này, nhằm tăng cường hiệu quả quản lý, ngăn chặn tình trạng kinh doanh TPCN không rõ nguồn gốc, Cục ATTP đã có các kiến nghị cụ thể gửi đến Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số thông báo đến các sàn TMĐT, đặc biệt là Lazada, yêu cầu ngừng kinh doanh, gỡ bỏ ngay lập tức các thông tin quảng cáo và sản phẩm TPCN vi phạm quy định, bao gồm cả các sản phẩm có dấu hiệu gian lận hồ sơ. Phối hợp chặt chẽ để tiến hành xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật hiện hành.

tpcn-giamr-can-1763089055.jpg  

Hiện nay trên 2 sàn TMĐT đã không còn được quảng cáo và kinh doanh, thế nhưng loạt sàn TMĐT như Hệ thống phân phối Hàng Nhật nội địa & Sakura Beauty (https://sieuthisakura.com/vien-uong-giam-15kg-va-25-mo-bung-minami?srsltid=AfmBOopvdw3OZWat_eM33SSb53wtioFXGx9rzHjFdmpHyLhyCXcVa0qk); Công ty Cổ phần Thương mại Chiaki (https://chiaki.vn/vien-uong-ho-tro-giam-can-15kg-minami-healthy-foods); Công ty TNHH Hanabicosme (https://hadaiko.vn/giam-can-giam-mo/vien-uong-giam-can-15kg-minami-healthy-foods-540-vien/?srsltid=AfmBOoqXvWygruLFGYwJvx2NVcTH2oiihAiQNIfGa5-afOZJULoS2VhZ); Hàng Nhật Daily (https://hangnhatdaily.vn/products/vien-giam-can-minami-diet-deruderu-540-vien); Công ty TNHH Bán lẻ Sakuko Việt Nam (https://sakukostore.com.vn/products/minamihealthyfoods-vien-giam-can-12kg-75-goi?srsltid=AfmBOorvPHsy7tr3_UFLb5wncNz-tc_n8fnRxAV-Ifqk9F-PRSCDHcgo); Fujiko Store (https://fujikostore.vn/san-pham/cham-soc-suc-khoe/thuc-pham-chuc-nang/giam-can/minamihealthyfoods-vien-giam-can-15kg-25-mo-thua/)... vẫn vô tư quảng quá và kinh doanh sản phẩm “Viên uống giảm cân 15kg” và “Giảm cân 12kg MINAMI giảm mỡ bụng”.

Cục ATTP nhấn mạnh, cơ quan này đã và đang thường xuyên phối hợp với các bộ, ngành và địa phương để siết chặt quản lý hoạt động quảng cáo, kinh doanh TPCN trên môi trường mạng.

Mục tiêu của hành động này là nhằm bảo vệ sức khỏe, quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng trước ma trận thông tin về sản phẩm giảm cân lậu, đồng thời đảm bảo môi trường kinh doanh TPCN minh bạch và lành mạnh trên không gian số.

Sự phối hợp giữa cơ quan quản lý y tế và cơ quan quản lý thương mại điện tử được kỳ vọng sẽ tạo ra hiệu quả răn đe mạnh mẽ, buộc các sàn TMĐT và người bán phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về an toàn thực phẩm.