Đà Nẵng: Thêm đối tượng cho vay nặng lãi liên quan đến "nữ đại gia đất đai" Đào Thị Như Lệ bị bắt

Hàn Băng

23/09/2021 12:07

Theo dõi trên

2 đối tượng liên quan đến vụ án Đào Thị Như Lệ vừa bị Cơ quan CSĐT Công an TP Đà Nẵng khởi tố về tội “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự", 1 đối tượng bị cấm đi khỏi nơi cư trú.

Trần Thị Thu Tâm khai nhận đã cho Đào Thị Như Lệ vay nặng lãi

Trần Thị Thu Tâm khai nhận đã cho Đào Thị Như Lệ vay nặng lãi

2 đối tượng này liên quan đến vụ án Đào Thị Như Lệ - một đại gia có tiếng bị Cơ quan CSĐT Công an TP Đà Nẵng khởi tố, bắt tạm giam vì liên quan đến vụ án chiếm đoạt các GCN QSDĐ tại Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai (ĐKĐĐ) quận Sơn Trà.

Theo điều tra, với mục đích thu lợi bất chính, Trần Thị Thu Tâm (SN 1974, trú số 76 Hoàng Diệu, phường Phước Ninh, quận Hải Châu, Đà Nẵng), Nguyễn Thị Tố Nga (SN 1971, trú số 29 Phạm Cự Lượng, phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà, Đà Nẵng) và Trần Thu Hà (đối tượng đã bị bắt trước đó) đã cấu kết cho Đào Thị Như Lệ vay tiền.

Họ đã cho Lệ vay tiền nhiều lần, nhiều khoản với số tiền từ 14 tỷ đến 46,5 tỷ đồng với lãi suất 1%/1ngày/ số tiền cho vay, tương ứng 365%/1 năm, gấp 18,25 lần mức lãi suất cao nhất quy định trong Bộ luật Dân sự (là không quá 20%/1 năm hoặc 0,0548%/1 ngày). Trong đó, Trần Thị Thu Tâm là người chủ mưu, cầm đầu; Trần Thu Hà là người trực tiếp thực hiện cho vay lãi nặng; Nguyễn Thị Tố Nga là người giúp sức.

Kết quả điều tra cho thấy Trần Thị Thu Tâm đã thu lợi bất chính số tiền hơn 4,9 tỷ đồng; Trần Thu Hà đã thu lợi bất chính số tiền hơn 460 triệu đồng; Nguyễn Thị Tố Nga đã thu lợi bất chính số tiền hơn 185 triệu đồng; Nga và Hà thu lợi bất chính chung số tiền hơn 120 triệu đồng.

Hà chung tiền với Tâm để cho Lệ vay nặng lãi. Nên ngoài việc chịu trách nhiệm về số tiền thu lợi bất chính đã thu được thì Trần Thị Thu Tâm còn tham gia với vai trò đồng phạm; tổng số tiền hơn 5,6 tỷ đồng.

Nga đưa tiền cho Hà để cho Lệ vay. Ngoài ra, Nga chung góp với Hà 200 triệu đồng cho Lệ vay. Nga không biết về số tiền cho vay của Tâm và Hà nên Nga chịu trách nhiệm về số tiền thu lợi bất chính mà Nga đã thu được và số tiền thu lợi bất chính của khoản góp chung 200 triệu đồng với Hà; tổng số tiền hơn 309 triệu đồng.

Ngày 22/9, Cơ quan CSĐT Công an TP Đà Nẵng tống đạt Quyết định khởi tố bị can, đồng thời ra Lệnh khám xét chỗ ở đối với Trần Thị Thu Tâm và Nguyễn Thị Tố Nga. Cơ quan điều tra áp dụng biện pháp bắt tạm giam đối với Trần Thị Thu Tâm, cấm đi khỏi nơi cư trú đối với Nguyễn Thị Tố Nga.

cho-dao-thi-nhu-le-vay-na

Cho Đào Thị Như Lệ vay nặng lãi, Trần Thu Hà đã bị bắt trước đó

Đào Thị Như Lệ về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ (đồng phạm với Dương Thị Ngọc Anh). Lệ là người đã “mượn” GCN QSDĐ từ Ngọc Anh để thế chấp cầm cố vay tiền của nhiều đối tượng khác. Trong thời gian ngắn, Lệ nợ hàng ngàn tỷ đồng và mất khá năng trả nợ;

Phạm Thanh về tội cưỡng đoạt tài sản. Xuất phát từ việc Thanh cho Lệ vay lãi nặng, sau đó dùng vũ lực ép Lệ viết giấy nhận nợ với số tiền hơn 50 tỷ đồng.Như vậy, liên quan đến vụ án chiếm đoạt hàng chục GCN QSDĐ tại chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ quận Sơn Trà, kết thúc điều tra giai đoạn 1, Cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án, khởi tố các bị can: Dương Thị Ngọc Anh (cán bộ chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ quận Sơn Trà) về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Trong giai đoạn 2, ngày 6/7, đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 2 người để điều tra tội cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự là Trần Thu Hà (50 tuổi) và Lê Trọng Phương (33 tuổi). Đến nay khởi tố thêm 2 người là Trần Thị Thu Tâm và Nguyễn Thị Tố Nga. Những người này đã cho đại gia Lệ vay lãi nặng.

Bạn đang đọc bài viết "Đà Nẵng: Thêm đối tượng cho vay nặng lãi liên quan đến "nữ đại gia đất đai" Đào Thị Như Lệ bị bắt" tại chuyên mục Pháp luật. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com