Tại cuộc họp giao ban, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Tấn Đức cho biết, ngày 20/12, tỉnh đã bàn giao thêm cho Cảng vụ hàng không miền Nam thêm gần 195 ha. Đến nay, tỉnh đã giao đất cho Cảng vụ hàng không miền Nam với tổng diện tích 1.479,53 ha/2.532 ha, đạt 58,43%. “Dự kiến phần diện tích khoảng 1.000 ha còn lại, UBND tỉnh sẽ hoàn hành giao trong quý I/2022”, ông Võ Tấn Đức nói.
Về công tác giải ngân vốn cho dự án, dự kiến từ nay đến hết năm 2021, Đồng Nai sẽ giải giân được 18.122 tỷ đồng, đạt hơn 79% tổng vốn đã bố trí.
Theo lãnh đạo tỉnh Đồng Nai, dự án thu hồi đất, bồi thường và tái định cư dự án Cảng HKQT Long Thành được triển khai trong điều kiện song song việc kiểm kê bồi thường và xây dựng tái định cư. Việc đầu tư xây dựng hạ tầng tái định cư đến nay mới cơ bản hoàn thành, người dân cần có thời gian (khoảng 6 tháng) xây dựng nhà di dời đến nơi ở mới. Trong khu vực xây dựng giai đoạn 1 có 700 hộ cần bố trí tái định cư và khu vực dự trữ đất dôi dư có 550 hộ cần bố trí tái định cư. UBND tỉnh Đồng Nai đã có nhiều nỗ lực trong công tác vận động, tuyên truyền người dân di dời sớm. Tuy nhiên vẫn còn một số hộ chưa thể di dời kịp tiến độ bàn giao do chưa hoàn thành xây dựng nhà tái định cư.
Vì vậy, UBND tỉnh Đồng Nai kiến nghị Cảng vụ hàng không Miền Nam (Bộ Giao thông vận tải) phối hợp tiếp tục nhận bàn giao mặt bằng đợt 3, với diện tích 383 ha. Phần diện tích còn lại 142,43 ha cố gắng bàn giao trong tháng 1/2022. Riêng khu vực dự trữ đất dôi dư, đã giao 194,96 ha/722 ha sẽ bàn giao theo phương pháp cuốn chiếu, bảo đảm đủ mặt bằng thi công, không làm ảnh hưởng đến tiến độ xây dựng giai đoạn 1 của dự án, hoàn thành trong quý I/2022.
Báo cáo về tiến độ xây dựng, Tổng Giám đốc Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) Vũ Thế Phiệt cho biết, đối với hạng mục san nền, hạng mục quan trọng, làm tiền đề cho các hạng mục tiếp theo, ngày 17/12, đã phát hồ sơ mời thầu, “chúng tôi sẽ tập trung trong 1 tháng là chọn xong nhà thầu”. Và ngay sau đó sẽ khởi công hạng mục này với khối lượng dự kiến hơn 56 triệu m3 đất. ACV đặt mục tiêu khởi công phần thân nhà ga trong tháng 10/2022, đây là nhà ga quy mô lớn nhất từ trước đến nay tại Việt Nam, thời gian thi công dự kiến 34 tháng.
Về hạ tầng cảng hàng không, đến nay đã chọn được liên danh tư vấn, sẽ hoàn thành thiết kế kỹ thuật vào tháng 6/2022, khởi công vào tháng 8/2022, bảo đảm theo kịp tiến độ nhà ga. “Chúng tôi sẽ tìm mọi cách đẩy nhanh tiến độ dự án này”, ông Vũ Thế Phiệt cam kết.
Cho rằng đây là dự án quan trọng quốc gia, có quy mô rất lớn, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Thị Bích Ngọc cho biết, đến nay, ngân sách đã bố trí đủ vốn cho dự án. Tuy nhiên, tỷ lệ giải ngân hiện còn thấp (57%). Thứ trưởng Nguyễn Thị Bích Ngọc đề nghị tỉnh Đồng Nai tháo gỡ khó khăn để giải ngân tối đa để hoàn thành khâu giải phóng mặt bằng.
Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp Nguyễn Hoàng Anh nhất trí mục tiêu đầu năm 2025 đưa dự án đi vào hoạt động, “đây là mục tiêu thống nhất, chúng tôi đã nhiều lần trao đổi với lãnh đạo ACV để xem lại các khâu tổ chức thực hiện, nhằm đẩy nhanh tiến độ”. Chủ tịch Nguyễn Hoàng Anh đề nghị ACV tăng cường nhân lực để triển khai dự án, phải lấy mục tiêu bảo đảm thời hạn để giao đầu bài cho nhà thầu.
Công tác triển khai có chuyển biến tích cực nhưng bộ máy vẫn chưa thực sự quyết liệt. Phó Thủ tướng lấy ví dụ, gói thầu san lấp mặt bằng, các khâu thiết kế đến thẩm định còn chậm. Kết luận cuộc giao ban, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đánh giá cao nỗ lực của các bộ, ngành, tỉnh Đồng Nai trong triển khai dự án. Tuy công tác giải phóng mặt bằng chưa đạt yêu cầu đề ra là đến 31/12/2021 phải hoàn thành nhưng khối lượng đạt được rất lớn, “có thể vừa giải phóng mặt bằng, vừa thi công”.
Phó Thủ tướng đề nghị tỉnh Đồng Nai tập trung cao độ cho công tác giải phóng mặt bằng bởi đây là dự án có ý nghĩa quan trọng, tạo động lực phát triển mới cho địa phương. “Các đồng chí cố gắng giữ cam kết đã đưa ra”.
Phó Thủ tướng đề nghị phải thiết lập trụ sở ban quản lý dự án tại công trường, “dự án 100.000 tỷ đồng mà không có trụ sở cơ quan điều hành thì không được”. Nếu không có ban quản lý đủ mạnh, có cơ sở vật chất, phương tiện đầy đủ, thì sẽ dễ xảy ra ra thất thoát, tiêu cực. “Trên công trường, có thể phải họp giao ban nhiều lần mỗi ngày, giao ban với tư vấn, với nhà thầu”.
Tinh thần là cố gắng đẩy nhanh tiến độ thi công, phấn đấu cuối năm 2024 là hoàn thành phần xây dựng, đầu năm 2025 là vận hành thử và khánh thành, Phó Thủ tướng nêu rõ. Do đó, chủ đầu tư cần đưa ra yêu cầu cao hơn về tiến độ đối với nhà thầu, tư vấn. Công trình này không cho phép chúng ta chậm nữa. Tất cả dồn vào mục tiêu hoàn thành phần xây dựng vào cuối năm 2024.
Phó Thủ tướng cũng yêu cầu định kỳ giao ban tiến độ Cảng HKQT Long Thành với các bộ, ngành, địa phương, chủ đầu tư và các đơn vị liên quan.