­­­­Đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ với ô tô điện

Thùy Linh

17/08/2021 07:44

Theo dõi trên

Bộ Tài chính vừa đề xuất Chính phủ giảm 50% phí trước bạ đối với ô tô điện chạy pin tại Việt Nam trong thời hạn 5 năm tới để kích thích người dùng dòng xe này.

Bộ Tài chính vừa hoàn thiện dự thảo nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 140/2016/NĐ-CP của Chính phủ về lệ phí trước bạ và đang lấy ý kiến.

Bộ Tài chính đã dẫn chứng kinh nghiệm các nước cho thấy, để khuyến khích việc sản xuất và sử dụng xe ô tô điện chạy pin, một số nước đã thực hiện miễn lệ phí đăng ký phương tiện hoặc thuế phương tiện đối với xe ô tô điện chạy pin như Cộng hòa Síp, Hy Lạp, Hungary, Hà Lan, Ba Lan…

Một số nước giảm hoặc thu ở mức thấp như tại Trung Quốc giảm 50%, tại Pháp giảm 50 - 100% tuỳ từng địa phương. Phần Lan chỉ thu ở mức thấp 2,7% trong khi xe chạy xăng, áp mức lệ phí cao nhất là 48,9%. Một số nước chỉ áp dụng dụng chính sách ưu đãi lệ phí trước bạ ở một số địa phương như Bỉ, Australia (một số bang miễn, một số bang thu ở mức thấp).

Anh 1
Việc giảm 50% lệ phí trước bạ với ô tô điện sẽ kích thích nhu cầu sử dụng dòng xe này )

Tại Việt Nam, triển khai Luật Bảo vệ môi trường và thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái, để khuyến khích các doanh nghiệp sản xuất và người người tiêu dùng sử dụng xe ô tô điện chạy pin, Bộ Tài chính đề xuất lệ phí ô tô điện chạy bằng pin đăng ký lần đầu bằng 50% mức thu đối với ô tô chạy xăng, dầu có cùng số chỗ ngồi. Tương đương khoảng từ 5% đến 7,5% (ô tô truyền thống chạy bằng xăng hiện đang chịu mức thu lệ phí trước bạ là 10% - 15% với tùy từng địa phương), thời gian áp dụng là 5 năm kể từ khi dự thảo nghị định sửa đổi được thông qua và có hiệu lực.

Mức nộp lệ phí trước bạ từ lần thứ hai trở đi của xe ôtô điện sẽ tương đương với ôtô chạy xăng, dầu có cùng số chỗ ngồi (2%).

Giả sử với ôtô điện chạy bằng pin có giá trị 800 triệu đồng thì khi đăng ký quyền sở hữu, thông thường chủ xe phải nộp 80 - 120 triệu đồng nhưng nếu được giảm 50% chỉ phải nộp 40 - 60 triệu đồng. Số tiền người dùng được hưởng lợi tuỳ giá trị của xe, xe có giá trị cao hơn thì mức hưởng lợi cao hơn.

Theo Bộ Tài chính, việc giảm mức thu lệ phí trước bạ đối với xe ô tô điện chạy pin sẽ góp phần làm giảm chi phí khi đăng ký sở hữu xe ô tô chạy pin. Từ đó khuyến khích người tiêu dùng lựa chọn và sử dụng xe ô tô chạy pin, đảm bảo phù hợp với xu hướng của thế giới về phát triển, sử dụng xe ô tô thân thiện với môi trường.

Ngoài ra còn góp phần hỗ trợ các nhà phân phối đẩy mạnh tiêu thụ dòng xe thân thiện với môi trường và góp phần thúc đẩy doanh nghiệp tiếp tục đầu tư sản xuất, lắp ráp ô tô chạy bằng pin, hướng đến mục tiêu đưa ngành sản xuất ô tô trong nước trở thành ngành kinh tế chủ lực.

Giảm thu ngân sách Nhà nước

Theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước thì lệ phí trước bạ là khoản thu nguồn thu 100% ngân sách địa phương. Bộ Tài chính khẳng định, việc quy định mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô điện chạy pin bằng 50% lệ phí trước bạ đối với xe chạy xăng, dầu cùng loại trong 5 năm kể từ ngày nghị định có hiệu lực thi hành sẽ làm giảm thu ngân sách nhà nước, do số thu thuế lệ phí trước bạ đối với các dòng ô tô khác sẽ giảm vì khi đó người tiêu dùng sẽ chuyển sang sử dụng xe ô tô điện chạy pin thay thế cho các loại xe khác.

Đánh giá tác động của chính sách lên thu ngân sách thời gian tới, Bộ Tài chính đưa ra 3 phương án áp mức lệ phí trước bạ với ô tô điện chạy bằng pin, đó là miễn 100% phí trước bạ; giảm 50% phí trước bạ; giữ nguyên như hiện hành, để so sánh về mức tác động đến thu ngân sách. Sau khi cân nhắc tác động tích cực, tiêu cực đối với người tiêu dùng, doanh nghiệp và ngân sách, Bộ Tài chính quyết định chọn phương án giảm 50% lệ phí trước bạ.

Mặt khác, theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam, lượng xe điện hoá đăng ký tính đến hết 2020 chỉ khoảng 1.000 chiếc, chiếm tỷ lệ rất nhỏ khoảng 0,16% tổng số xe ôtô đăng ký lệ phí trước bạ.

Nguyên nhân khiến ô tô điện chưa phát triển nhiều tại Việt Nam một phần là do thiếu hạ tầng giao thông như các trạm sạc, điểm đỗ xe tĩnh, quỹ đất để bố trí trạm sạc. Nếu áp dụng ưu đãi lệ phí trước bạ với ô tô điện, nhu cầu sử dụng chỉ tăng chủ yếu ở đô thị lớn nơi có hạ tầng giao thông phát triển nên số ô tô điện tăng không quá lớn. Do đó, tác động cụ thể đến số thu ngân sách Nhà nước của chính sách ưu đãi ở mỗi địa phương sẽ là khác nhau, Bộ Tài chính cho biết.

Bạn đang đọc bài viết "­­­­Đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ với ô tô điện" tại chuyên mục Công nghệ. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com