Đề xuất kê khai giá với các vật liệu đất, đá, cát xây dựng

Thuý Hà

10/02/2023 09:30

Theo dõi trên

Để kiểm soát giá vật liệu xây dựng trong bối cảnh các mặt hàng này liên tục tăng cao trong thời gian qua, tỉnh Thanh Hóa đã có đề xuất đưa đất san lấp, đá và cát làm vật liệu xây dựng vào danh mục các mặt hàng kê khai giá.

ke-khai-gia-dat-da-cat-xay-dung-pld-1675995986.jpeg
Đề xuất đưa đất san lấp, đá và cát làm vật liệu xây dựng vào danh mục các mặt hàng kê khai giá

Mới đây, UBND tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức hội nghị bàn về giải pháp quản lý, điều hành giá vật liệu xây dựng (VLXD) trên địa bàn tỉnh. Theo đó, trọng tâm là giải pháp tăng cường nguồn cung cấp vật liệu xây dựng và quản lý giá VLXD bảo đảm ổn định, lành mạnh, minh bạch.

Hiện nay, tại Thanh Hóa có 233 mỏ đất làm VLXD với trữ lượng khoảng 235 triệu m3; 187 mỏ, khu mỏ đá làm VLXD với trữ lượng khoảng 652 triệu m3; 124 mỏ, điểm mỏ cát làm VLXD với trữ lượng khoảng 18 triệu m3; 13 mỏ khoáng sản phân tán nhỏ lẻ do Bộ Tài nguyên và Môi trường phân cấp cho tỉnh với trữ lượng khoảng 649.351 tấn.

Theo Sở Xây dựng Thanh Hóa, giai đoạn từ nay đến năm 2025 các mỏ khoáng sản đất, đá được quy hoạch cơ bản đáp ứng đủ nhu cầu sử dụng VLXD trên địa bàn tỉnh. Đối với cát xây dựng, địa phương này khuyến khích đầu tư dây chuyền cát nghiền từ đá để thay thế cát sỏi lòng sông cho các công trình.

Về vật liệu đất đắp nền phục vụ các dự án giao thông trọng điểm, bên cạnh các địa phương công bố giá định kỳ theo quý, vẫn còn một số nơi chưa xem xét công bố giá đất san lấp do cơ cấu giá thành chưa phù hợp (giá bốc xúc lên xe cao hơn so với định mức).

Tại hội nghị, các doanh nghiệp cũng nêu những khó khăn, vướng mắc trong lĩnh vực VLXD trên địa bàn tỉnh như thiếu thông tin, dữ liệu để làm cơ sở công bố giá; thiếu sự phối hợp liên ngành trong công tác khảo sát và kiểm soát giá VLXD; cơ cấu hình thành giá bán chưa phù hợp, giá bán giữa các doanh nghiệp chênh lệch lớn…

Trên cơ sở các ý kiến thảo luận tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá Mai Xuân Liêm chỉ đạo các sở, ngành liên quan thường xuyên khảo sát, điều tra, thống kê, dự báo, điều phối các nguồn VLXD, bảo đảm cân đối khả năng cung - cầu.

Đặc biệt, để kiểm soát giá vật liệu xây dựng, lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa cũng đề nghị trên cơ sở ý kiến phát biểu tại cuộc họp và Nghị định số 177 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật giá; Văn Phòng UBND tỉnh tổng hợp xin ý kiến Chủ tịch UBND tỉnh giao cho ngành Tài chính tham mưu phối hợp với các ngành có liên quan để đưa đất san lấp, đá và cát xây dựng vào danh mục các mặt hàng kê khai giá.

Bạn đang đọc bài viết "Đề xuất kê khai giá với các vật liệu đất, đá, cát xây dựng" tại chuyên mục Pháp luật. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com