ĐH FPT, ĐH Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội, ĐH Nguyễn Trãi và 75 cơ sở giáo dục bị xử phạt vì vi phạm trong tuyển sinh

Mai Hoàng

27/12/2022 10:24

Theo dõi trên

Thanh tra Bộ GD&ĐT mới đây đã có quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 78 cơ sở giáo dục đại học có hành vi vi phạm trong công tác tuyển sinh. Một số cơ sở đào tạo vi phạm điển hình như: Trường ĐH FPT, Trường ĐH Kinh doanh Công nghệ Hà Nội, Trường ĐH Nguyễn Trãi…

Được biết, đây không phải là năm đầu tiên xảy ra tình trạng nhiều trường tuyển vượt chỉ tiêu, dù không được phép. Năm 2021, theo ghi nhận có ngành của một trường ĐH đã tuyển vượt tới gần 1.400%.

pld-78-co-so-giao-duc-vi-pham-tuyen-sinh-1672080593.png

ĐH FPT, ĐH Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội, ĐH Nguyễn Trãi… bị xử phạt vì vi phạm trong tuyển sinh.

Thông qua nội dung trao đổi với báo chí, TS. Nguyễn Đức Cường – Chánh Thanh tra Bộ GD&ĐT cho biết: Việc xử lý đối với các cơ sở đào tạo tuyển sinh không đúng quy định là việc làm thường niên hằng năm của Bộ GD&ĐT. Đối với các cơ sở đào tạo có dấu hiệu tuyển sinh không đúng quy định, sau khi Vụ Giáo dục Đại học tổng hợp danh sách kèm dấu hiệu, Thanh tra Bộ GD&ĐT sẽ xem xét, xử lý đúng theo quy định của pháp luật.

Theo đó, ngoài tuyển sinh vượt chỉ tiêu tối đa theo năng lực của cơ sở đào tạo thì các đơn vị còn bị xử lý khi tuyển sinh không đúng đề án đã xác định và công khai, mặc dù tuyển sinh chưa vượt chỉ tiêu tối đa theo năng lực của mình.

Đến hiện tại, Thanh tra Bộ GD&ĐT đã có quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 78 cơ sở giáo dục đại học có hành vi vi phạm trong công tác tuyển sinh. Một số cơ sở đào tạo vi phạm điển hình như: Trường ĐH FPT tuyển sinh vừa vượt chỉ tiêu tối đa theo năng lực, vừa tuyển sinh không đúng đề án đã công khai, vượt chỉ tiêu cả trình độ đại học cả trình độ thạc sỹ; hay Trường ĐH Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội, Trường ĐH Nguyễn Trãi đều tuyển vượt và đã bị xử lý…

Chánh Thanh tra cũng trao đổi thêm: Đối với những vi phạm của các cơ sở giáo dục đại học, việc xử phạt hành chính chủ yếu mang tính răn đe, ngăn ngừa vi phạm. Trong đó, việc xử phạt chính bằng tiền, cao nhất là 150 triệu đồng đối với tổ chức và 75 triệu đồng đối với cá nhân được cho là tính răn đe còn thấp.

pld-ts-nguyen-duc-cuong-chanh-thanh-tra-bo-gddt-1672080593.jpg

TS. Nguyễn Đức Cường – Chánh Thanh tra Bộ GD&ĐT.

Vì vậy, đối với cơ sở giáo dục bị áp dụng thêm các hình thức phạt bổ sung và biện pháp khắc phục hậu quả thì sẽ có tính răn đe cao và mạnh hơn. Hình thức phạt bổ sung bao gồm: Tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính; Trục xuất; Đình chỉ hoạt động có thời hạn và 22 biện pháp khắc phục hậu quả.

TS. Nguyễn Đức Cường nhấn mạnh, đối với cơ sở giáo dục đại học vi phạm sẽ bị cơ quan nhà nước có thẩm quyền kết luận không được tự chủ xác định chỉ tiêu tuyển sinh mở ngành đào tạo, liên kết đào tạo… trong thời hạn 05 năm. Riêng về tuyển sinh, cơ sở giáo dục đại học vi phạm quy định về đối tượng, điều kiện, chỉ tiêu tuyển sinh thì bị xử lý theo quy định của pháp luật và không được tự xác định chỉ tiêu tuyển sinh trong thời hạn 05 năm.

Tính riêng trong năm 2022, Thanh tra Bộ GD&ĐT đã triển khai tổng số 49 cuộc kiểm tra với 127 đơn vị, trong đó, 47 cuộc đã có kết luận và 02 cuộc đang tiếp tục thực hiện.

Đặc biệt vừa qua, Bộ GD&ĐT đã có Công văn tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra nội bộ, đặc biệt là những nội dung tự chủ theo quy định. Theo đó, Bộ GD&ĐT đề nghị các cơ sở giáo dục tăng cường công tác thanh tra nội bộ để giúp Hội đồng trường, Ban Giám hiệu phát hiện sớm những hạn chế, thiếu sót hay vi phạm của nhà trường để có biện pháp chấn chỉnh kịp thời.

Thêm nữa, các cơ sở đào tạo cần nghiên cứu kỹ quy định của Bộ GD&ĐT, quy định của ngành về công tác tuyển sinh để tổ chức thực hiện tại đơn vị mình đúng quy định pháp luật, đảm bảo quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm theo quy định.

Bạn đang đọc bài viết "ĐH FPT, ĐH Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội, ĐH Nguyễn Trãi và 75 cơ sở giáo dục bị xử phạt vì vi phạm trong tuyển sinh" tại chuyên mục Pháp luật. Mọi thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0775.198.669 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com