Điện Kremlin và Tổng thống Pháp lần đầu lên tiếng về vụ bắt giữ CEO Telegram

Ngày 26/8 (giờ địa phương), cả Điện Kremlin và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đều đã lần đầu tiên lên tiếng về vụ bắt giữ nhà sáng lập kiêm giám đốc điều hành Telegram Pavel Durov.

ceo-teltegram-phap-nga-len-tieng-plpt2782024-1339-1724813410.jpg

Nhà sáng lập Telegram, tỷ phú Pavel Durov. (Ảnh: RT)

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã chính thức lên tiếng về vụ bắt giữ Pavel Durov, nhà sáng lập và CEO Telegram, khẳng định rằng vụ bắt giữ này không có liên quan đến động cơ chính trị.

Trong bài phát biểu trên mạng xã hội X vào ngày 26/8, ông Emmanuel Macron nhấn mạnh rằng vụ việc là một phần của "cuộc điều tra tư pháp đang diễn ra," và kết quả cuối cùng sẽ do các thẩm phán quyết định.

Tổng thống Pháp cũng khẳng định rằng nước Pháp luôn coi trọng quyền tự do ngôn luận, sự đổi mới và tinh thần doanh nghiệp. Ông nhấn mạnh rằng trong một quốc gia pháp quyền, các quyền tự do, dù là trên mạng xã hội hay trong đời thực, đều phải tuân thủ các quy định pháp luật nhằm bảo vệ công dân và tôn trọng quyền cơ bản của họ.

Hệ thống tư pháp Pháp, theo ông Macron, là hoàn toàn độc lập và có trách nhiệm đảm bảo rằng luật pháp được thực thi một cách nghiêm túc.

Tổng thống Pháp khẳng định rằng, vụ bắt giữ Pavel Durov không liên quan đến bất kỳ động cơ chính trị nào và là kết quả của một cuộc điều tra tư pháp độc lập. Ông Macron cũng bác bỏ thông tin rằng Durov đã gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin trước khi bị bắt tại Pháp, đồng thời cho rằng Moscow "vẫn chưa biết chính xác nguyên nhân dẫn đến vụ bắt giữ này".

Theo ông Macron, "trong một quốc gia pháp quyền, cả trên các mạng xã hội cũng như ngoài đời thực, các quyền tự do được thực hiện trong khuôn khổ do pháp luật thiết lập để bảo vệ công dân và tôn trọng các quyền cơ bản của họ".

"Hệ thống tư pháp, hoàn toàn độc lập, có trách nhiệm đảm bảo rằng luật pháp được tôn trọng", Tổng thống Pháp khẳng định.

Người phát ngôn Điện Kremlin, ông Dmitry Peskov nói rằng, phía Nga vẫn chưa biết người sáng lập ứng dụng Telegram Pavel Durov bị Pháp cáo buộc tội gì khi bắt giữ tỷ phú này vào tối 24/8 (giờ địa phương) bên ngoài Paris.

Ông Dmitry Peskov cho biết, nên cần chờ tình hình trở nên rõ ràng hơn, để xem chính xác là phía Pháp cáo buộc CEO Telegram về tội gì trước khi bình luận thêm.

Vụ bắt giữ Pavel Durov đã được giới chức Pháp thực hiện tại sân bay Paris-Le Bourget vào ngày 24/8 khi ông này đến Paris từ Azerbaijan. Theo thông tin từ truyền thông Pháp, các công tố viên tại Paris đang xem xét buộc tội Durov với các cáo buộc như đồng lõa trong buôn bán ma túy, ấu dâm và lừa đảo. Chính quyền Pháp cho rằng việc Telegram không đủ khả năng kiểm duyệt nội dung và các công cụ mã hóa mạnh mẽ đã tạo điều kiện cho tội phạm phát triển trên nền tảng này.

Telegram, hiện đặt trụ sở chính tại Dubai, đã chỉ định một đại diện pháp lý tại Bỉ để đảm bảo tuân thủ các quy định của Liên minh châu Âu (EU). Dù vậy, công ty này vẫn kiên quyết không giao dữ liệu người dùng cho các cơ quan thực thi pháp luật hay thiết lập "cửa sau" để giám sát các cuộc trò chuyện.

Trước những cáo buộc, Telegram khẳng định rằng CEO Durov không chịu trách nhiệm về việc nền tảng bị lạm dụng và phủ nhận việc công ty này không tuân thủ luật pháp EU, cho rằng các chính sách kiểm duyệt nội dung của họ là "phù hợp với các tiêu chuẩn ngành".

CEO Telegram - "Mark Zuckerberg của Nga"

ceo-teltegram-phap-nga-len-tieng-plpt2782024-1-1341-1724813468.jpg

 

Ông Durov được gọi là “Mark Zuckerberg của Nga”. (Ảnh: RT)
Pavel Durov sinh ra tại St. Petersburg, Nga, và hiện mang nhiều quốc tịch, bao gồm Nga, Pháp, UAE và Saint Kitts và Nevis. Ông sáng lập Telegram vào năm 2013, và nền tảng này hiện là một trong những ứng dụng truyền thông xã hội lớn nhất thế giới, chỉ sau Facebook, YouTube, WhatsApp, Instagram, TikTok và Wechat. Telegram hiện có khoảng 900 triệu người dùng hoạt động hàng tháng và đặt mục tiêu đạt một tỷ người dùng trong thời gian tới.

Sau khi Nga mở chiến dịch quân sự tại Ukraine vào năm 2022, Telegram trở thành một kênh thông tin quan trọng cho cả chính phủ Nga và Ukraine để truyền tải tin tức liên quan đến cuộc xung đột. Ứng dụng này được sử dụng rộng rãi bởi Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky và các quan chức trong chính quyền của ông, cũng như bởi Điện Kremlin để tuyên truyền thông tin.

Pavel Durov, 39 tuổi, được biết đến như "Mark Zuckerberg của Nga", hiện sở hữu khối tài sản ước tính khoảng 15,5 tỷ USD. Telegram, nền tảng do ông sáng lập, đã phát triển mạnh mẽ với gần một tỷ người dùng, đặc biệt là tại Nga và các quốc gia thuộc Liên Xô cũ. Durov từng cho biết một số chính phủ đã cố gắng gây áp lực để ông cung cấp dữ liệu người dùng, nhưng ông khẳng định rằng Telegram sẽ tiếp tục duy trì tính trung lập và không tham gia vào các cuộc xung đột địa chính trị.