Dubai tái khởi động dự án taxi bay vào năm 2026

26/02/2023 15:12

Theo dõi trên

Dubai tuyên bố sẽ tái khởi động dự án taxi bay đầy tham vọng vào năm 2026 với chi phí hấp dẫn.

Dubai một lần nữa đang lên kế hoạch để những chiếc taxi bay cất cánh ở thành phố giàu có trên bán đảo Ả Rập này và cam kết đi vào hoạt động từ năm 2026.

Kể từ năm 2017, thành phố thương mại của Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) đã hứa hẹn sẽ ra mắt taxi bay. Một loạt các công ty khác nhau đã cùng tham gia thực hiện lời hứa đó, hầu hết tuyên bố được đưa ra trong Hội nghị thượng đỉnh Chính phủ Thế giới hàng năm của Dubai.

Sheikh Mohammed bin Rashid Al Maktoum - Phó Tổng thống kiêm Thủ tướng UAE, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng UAE và Người trị vì Dubai - đã công bố chương trình taxi bay được tái khởi động trên mạng xã hội Twitter. Lần này, Dubai đã đăng video quảng bá với điểm nhấn là chiếc taxi bay chạy điện với 6 cánh quạt do công ty Joby Aviation ở Santa Cruz, bang California, Mỹ, sản xuất. Oliver Walker-Jones, phát ngôn viên của Joby Aviation, cho biết: “Chúng tôi rất vui mừng về cơ hội này và sẽ tích cực khám phá khả năng đó."

taxi-bay-6-canh-quat-pld-1677398895.jpg
Taxi bay 6 cánh quạt của Joby Aviation

Việc hợp tác với Joby Aviation, thay vì EHang 184 và XPeng X2 do Trung Quốc sản xuất hay Volocopter của Đức từng được trưng bày trước đây ở Dubai, không được các quan chức địa phương giải thích. Ahmed Bahrozyan, một quan chức trong Sở Giao thông vận tải (RTA) của UAE, cũng phát biểu tương tự với đài phát thanh Dubai Eye thuộc sở hữu nhà nước. Ông cho biết đây mới là khởi đầu của kế hoạch và chưa ký kết với bất kỳ đối tác nào.

Thành phố này có kế hoạch thành lập 4 sân bay lên thẳng cạnh sân bay quốc tế Dubai, trung tâm Dubai, quần đảo nhân tạo Palm Jumeirah và bến du thuyền Dubai. Những sân bay này sẽ bao gồm 2 vị trí hạ cánh và 4 điểm sạc cho taxi bay.

“Chúng tôi tin rằng những khu vực hấp dẫn này, cùng với các trung tâm kinh doanh và du lịch, có thể tạo ra nhu cầu đáng kể”, ông Bahrozyan nói.

Cũng theo ông Bahrozyan, giá taxi bay “sẽ nằm trong khoảng tương tự dịch vụ xe limousine ở Dubai, có thể cao hơn một chút”. Hiện giá dịch vụ xe limousine cao hơn ít nhất 30% so với giá cước taxi tại Dubai. Ở Dubai, taxi có giá cước tối thiểu khoảng 3,25 USD và tính phí 0,5 USD/km.

taxi-bay-pld-1677398895.jpg
Taxi bay của Joby

Một sự khác biệt nữa so với các kế hoạch trước đó là việc RTA có kế hoạch thử nghiệm taxi bay có người lái thay vì taxi bay tự lái. Các quan chức Dubai mô tả chiếc taxi có 1 phi công với 4 chỗ ngồi cho hành khách, giống với chiếc taxi bay chạy điện của Joby Aviation. Tuy nhiên, ông Bahrozyan cho biết taxi bay tự lái sẽ tiếp tục được thử nghiệm.

Nguyên mẫu taxi bay của Joby Aviation có thể bay hơn 240 km trước khi cần phải sạc điện. Nhờ đó, taxi bay này có thể bay tời Abu Dhabi và các khu vực khác của UAE trong một lần sạc. Taxi bay này cất cánh và hạ cánh thẳng đứng, trong khi các cánh quạt nghiêng về phía trước trong chuyến bay với tốc độ tối đa là 320 km/h. 

Bạn đang đọc bài viết "Dubai tái khởi động dự án taxi bay vào năm 2026" tại chuyên mục Sản phẩm. Mọi thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0775.198.669 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com