Thị trường Việt đón nhận hàng loạt thương hiệu ô tô mới trong năm 2023

19/02/2023 08:59

Theo dõi trên

Thị trường xe hơi Việt Nam trong năm 2023 hứa hẹn sẽ thêm sôi động và tăng tính cạnh tranh với sự xuất hiện của 3 thương hiệu ô tô mới là Skoda, Chery và Wuling.

Theo nhận định của công ty nghiên cứu SSI Research, trong năm 2023 này, ngành ô tô Việt Nam sẽ tăng trưởng chậm lại so với năm 2022. Tuy nhiên, không phải vì thế mà thị trường ô tô Việt Nam sẽ ảm đạm trong năm nay. Ngược lại, thị trường ô tô Việt Nam trong năm 2023 hứa hẹn sẽ khá sôi động với sự xuất hiện của hàng loạt cái tên mới. Sau đây, hãy cùng chúng tôi điểm danh những thương hiệu ô tô mới sẽ gia nhập thị trường Việt Nam trong năm nay.

Skoda

Vào hồi tháng 10/2022, Skoda đã ký kết hợp tác chiến lược với TC Motor để phân phối xe tại Việt Nam. Đây là thương hiệu ô tô đến từ Cộng hòa Séc và hiện thuộc tập đoàn Volkswagen. Trước khi đến Việt Nam, Skoda đã hoạt động mạnh ở nhiều thị trường trên thế giới như châu Âu, Trung Quốc và Ấn Độ.

Có một điều thú vị là Skoda có kế hoạch phân phối cả xe nhập khẩu nguyên chiếc lẫn lắp ráp nội địa tại Việt Nam. Dự kiến, trong năm 2023 này, Skoda sẽ bán 4 mẫu xe nhập khẩu từ châu Âu tại Việt Nam, bao gồm Karoq, Kodiaq, Octavia và Superb. Sang năm 2024, sau khi nhà máy tại Quảng Ninh được hoàn thiện, Skoda sẽ bắt đầu lắp ráp 2 mẫu ô tô Kushaq và Slavia ở Việt Nam. Trong năm 2025, Skoda sẽ tiếp tục nhập khẩu, phân phối 2 mẫu ô tô điện ENYAQ iV và ENYAQ Coupe iV tại Việt Nam.

skoda-chau-au-pld-1676771753.jpg
Thương hiệu ô tô châu Âu Skoda sẽ bắt đầu bán xe tại Việt Nam trong năm nay

Cách đây không lâu, trong bài phỏng vấn với phóng viên tạp chí Autocar Ấn Độ, ông Piyush Arora, Giám đốc quản lý của Skoda Auto Volkswagen India, đã khẳng định Việt Nam là thị trường ưu tiên của thương hiệu này vào thời điểm hiện tại. Mục tiêu trung hạn của thương hiệu Skoda là đạt doanh số thường niên 30.000 xe tại thị trường Việt Nam.

Được thành lập vào năm 1925, Skoda là thương hiệu ô tô khá lâu đời của châu Âu. Tính đến năm 2018, Skoda đã phân phối xe tại hơn 100 thị trường trên toàn cầu.

Trong năm 2022 vừa qua, Skoda đã bán tổng cộng 731.300 chiếc ô tô cho khách hàng toàn cầu, giảm 16,7% so với năm 2021. Theo thương hiệu này, nguyên nhân sụt giảm doanh số là do thiếu chip bán dẫn, cuộc xung đột giữa Nga - Ukraine, đứt gãy chuỗi cung ứng và sự thiếu chắc chắn đang diễn ra trên thị trường toàn cầu.

Chery

Thông tin về việc thương hiệu ô tô Trung Quốc Chery ra mắt thị trường Việt Nam đã bắt đầu rộ lên từ đầu năm 2022. Theo thông tin ban đầu, trong năm nay, Chery sẽ giới thiệu thương hiệu con OMODA tại thị trường Việt Nam.

Tương tự Skoda, Chery cũng lên kế hoạch xây dựng nhà máy để lắp ráp ô tô tại Việt Nam. Tuy nhiên, trong giai đoạn đầu khi nhà máy chưa được xây dựng, Chery sẽ bán xe nhập khẩu nguyên chiếc tại Việt Nam.

Mẫu xe đầu tiên mà Chery dự định sẽ trình làng tại Việt Nam là SUV cỡ B có tên OMODA 5. Dự kiến, mẫu xe này sẽ được mở bán từ nửa cuối năm nay. Dòng sản phẩm Chery Tiggo dự kiến cũng sẽ được phân phối chính hãng tại Việt Nam. Ngoài ra, Chery còn ôm tham vọng phân phối ô tô điện tại thị trường Việt Nam trong tương lai.

chery-omoda-5-pld-1676771753.jpg
Chery sẽ gia nhập thị trường Việt Nam trong năm nay với mẫu xe đầu tiên là OMODA 5

Được thành lập vào năm 1997, Chery là hãng xe quốc doanh của Trung Quốc. Vào năm 2022 vừa qua, Chery tiếp tục là hãng xuất khẩu ô tô lớn nhất của Trung Quốc. Cụ thể, trong năm ngoái, Chery đạt doanh số cộng dồn 1.232.727 xe trên toàn cầu, tăng trưởng 28,2% so với năm 2021. Trong đó, có đến 451.337 chiếc ô tô Chery được bán ở thị trường ngoài Trung Quốc, tăng đến 67,7%.

Trước Việt Nam, Chery đã ra mắt hàng loạt thị trường Đông Nam Á khác như Thái Lan, Philippines, Malaysia và Indonesia.

Wuling

Vào ngày 12/1/2023, Công ty Cổ phần Ô tô TMT (TMT Motors)  đã ký kết hợp tác chiến lược với liên doanh GM-SAIC-Wuling để sản xuất, lắp ráp và phân phối độc quyền ô tô điện mini tại Việt Nam. Theo đó, sản phẩm đầu tiên được triển khai và ra mắt thị trường Việt Nam là Wuling Hongguang Mini EV.

Wuling Hongguang Mini EV sẽ được lắp ráp tại nhà máy ô tô của TMT Motors tại huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên, với công suất 30.000 xe/năm. Dự kiến, TMT Motors sẽ công bố thông tin chi tiết về sản phẩm, giá bán và nhận đặt hàng mẫu ô tô điện Wuling Hongguang Mini EV trong quý II/2023.

wuling-hongguang-mini-ev-pld-1676771753.jpg
Hongguang Mini EV sẽ là mẫu xe Wuling đầu tiên được sản xuất và phân phối chính hãng tại Việt Nam

Lần đầu tiên ra mắt vào tháng 7/2020, Wuling Hongguang Mini EV đã nhanh chóng vươn lên thành mẫu ô tô điện mini bán chạy nhất toàn cầu trong 3 năm 2020, 2021 và 2022. Tính đến tháng 1/2023, đã có tổng cộng 1,11 triệu chiếc Wuling Hongguang Mini EV được bán cho khách hàng toàn cầu. Có thể nói, Wuling Hongguang Mini EV sẽ là mẫu xe tiên phong cho phân khúc ô tô điện mini ở thị trường Việt Nam.

Với sự xuất hiện của 3 thương hiệu ô tô mới kể trên, thị trường xe hơi Việt Nam sẽ tăng thêm tính cạnh tranh. Đồng thời, ngoài những thương hiệu đã quá quen thuộc của Nhật Bản, Mỹ và Hàn Quốc, khách hàng Việt Nam cũng có thêm lựa chọn khi mua ô tô mới.

Bạn đang đọc bài viết "Thị trường Việt đón nhận hàng loạt thương hiệu ô tô mới trong năm 2023" tại chuyên mục Dịch vụ - Thị trường. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com