Màu sắc xe ô tô nào được giá nhất khi bán lại

16/02/2023 10:35

Theo dõi trên

Ô tô là một tài sản có giá trị lớn, để chiếc xe luôn mới và có khả năng thanh khoản cao thì bạn nên cân nhắc những yếu tố dưới đây trước khi chọn màu cho xe ô tô của mình.

Nhiều người lựa chọn màu xe ô tô theo phong thủy, có người chọn màu vì khả năng giữ giá của chúng, có người "thích là nhích". Nếu không phải là những người mua chọn màu vì cảm giác thì bạn nên cân nhắc những yếu tố dưới đây trước khi chọn màu xe ô tô.

Màu sơn xe thông dụng nhất ở từng dòng xe

Ở xe ô tô mới sẽ có nhiều màu sắc tùy chọn bao gồm cả màu nổi bật và không thông dụng, nhưng nếu bạn xem xét ở thị trường ô tô cũ thì có thể thấy phần lớn đều là những màu xe phổ biến.

Bạn nên đến trực tiếp showroom để xem màu xe thay vì chỉ nhìn trên trang web hay cartolog, bởi ở ngoài màu sắc có thể đẹp hơn hoặc khác hơn so với trên giấy. Các màu sơn ô tô phổ biến cho từng dòng xe như sau:

- Sedan: Sedan có kiểu dáng thanh lịch, sang trọng và tạo cảm giác điềm đạm hơn. Màu sắc phổ biến ở dòng xe này là màu trắng hoặc đen. Xếp tiếp theo là màu xám. Ngoài ra cũng có những màu khác dễ bắt gặp trên đường nữa là màu đỏ, xanh lam, đôi khi là màu vàng.

o-to-trang-pld-1676518116.jpg
Xe ô tô màu trắng luôn mang đến vẻ sang trọng và không bao giờ lỗi mốt.

- Hatchback: Đối với kiểu dáng xe hatchback thì màu hay được lựa chọn nhất lại có gam màu nổi bật, rực rỡ hơn, ví dụ như màu cam, vàng, đỏ, xanh.

- SUV: Ở kiểu dáng SUV thì màu sắc có sự đa dạng hơn nhưng thường là màu trắng, đen hoặc xám. Bên cạnh đó, màu nâu, bạc, xanh lam cũng khá được yêu thích. Những người theo đuổi phong cách thể thao cá tính hơn thì sẽ lựa chọn màu đỏ, vàng.

- Xe bán tải: Rất nhiều người mua lựa chọn xe bán tải tối màu như nâu, xám để giúp che đi những vết bùn bẩn vì dòng bán tải thường đi đường trường, off-road. Hơn nữa, gam màu tối còn giúp những chiếc bán tải trông hầm hố và mạnh mẽ hơn. Tuy nhiên, màu trắng và màu cam cũng là 2 tông màu được ưa chuộng tại Việt Nam.

- Xe thể thao: Những mẫu xe thể thao, xe mui trần có màu sắc bắt mắt rất dễ gặp. Mặc dù màu đen vẫn rất phổ biến ở dòng xe này vì chúng thể hiện sự nam tính nhưng các màu rực rỡ, tươi tắn như đỏ, xanh lá, vàng lại giúp chủ sở hữu càng thêm nổi bật giữa đường phố. Ở dòng xe thể thao, bảng màu có xu hướng đa dạng và "cháy" hơn.

- Xe siêu sang: Với dòng xe sang, siêu sang, nhà sản xuất ô tô cung cấp một bảng màu cực kỳ đa dạng cho khách hàng lựa chọn, họ khuyến khích tính cá nhân hóa. Do đó, với những chiếc xe sang trọng thì màu sắc là không giới hạn, khách hàng được yêu cầu một màu sắc theo sở thích cá nhân. Theo đó, chúng ta có thể thấy những màu sắc xe ấn tượng và không trùng lặp. Tuy vậy, ở Việt Nam, màu xe sang và siêu sang được chọn nhiều nhất lcó lẽ à màu đen, thể hiện rõ sự quyền lực, sang trọng và bí ẩn.

o-to-tim-pld-1676518116.jpg
Những chiếc xe siêu sang thường có màu sắc ngoại thất tùy chọn theo sở thích, mang tính cá nhân hóa.

Màu xe ảnh hưởng đến nhận thức như thế nào?

Không có gì lạ nếu bạn chọn màu xe theo cảm giác, và đó cũng là một dạng "tính toán" trong tiềm thức. Màu sắc sặc sỡ và táo bạo khiến nhiều người nghĩ rằng chủ phương tiện là người phóng khoáng, "chất chơi", ít có trách nhiệm trong việc bảo vệ tài sản hoặc dễ bị cảnh sát chú ý hơn. Trong khi đó, màu đen và trắng lại là màu trung tính, chúng phổ biến và không nổi bật, tạo cảm giác đáng tin hơn.

Những người thực tế hơn có thể chọn màu xám hoặc nâu cho chiếc xe mới cả họ. Không ít người quan niệm rằng, màu sắc xe nói lên một phần con người chủ nhân của chúng. Nancy Lockhart, Giám đốc Màu sắc Toàn cầu Mobility Coatings tại Axalta cho biết: “Tâm lý về màu sắc là một yếu tố ảnh hưởng mạnh mẽ đến quyết định mua ô tô. Thông thường, màu sắc phản ánh tính cách của chủ sở hữu xe. Điều thú vị là sự thanh lịch, ổn định và tích cực là những đặc điểm màu sắc chủ đạo mà những người tham gia khảo sát mong muốn.”

Trong một cuộc khảo sát người tiêu dùng được đưa ra bởi Automotive Color Preferences 2021, 4.000 người trong độ tuổi 25 - 60 ở 4 thị trường xe lớn nhất thế giới (Trung Quốc, Mỹ, Đức, và Mexico) đã được hỏi về sở thích màu xe của họ. Trong số này, 88% nói rằng màu sắc chính là yếu tố quyết định quan trọng khi mua một chiếc xe.

o-to-xanh-pld-1676518116.jpg
Màu sắc xe phản ánh một phần tính cách chủ nhân.

Màu sơn ô tô nào tốt nhất? 

Những màu phổ biến nhất chưa chắc đã là sự lựa chọn tốt nhất cho bạn. Màu đen và trắng là 2 màu phổ biến hơn bất kì màu sơn nào khác. Tuy vậy, màu Trắng là màu được giới mua bán xe cũ ưa chuộng nhất do thanh khoản cao, dễ mua đi bán lại và cũng "được giá" nhất. Hiện nay, màu trắng cũng là màu dễ bị đặt giá cao hơn trong bảng màu xe mới.

Tuy nhiên, nếu bạn đang nghĩ đến màu xe đáp ứng được nhu cầu của mình hoặc nó sẽ được giá khi bán lại thì hãy cân nhắc những điều dưới đây.

Màu tốt để che giấu bụi bẩn, bùn đất: Xám/ Nâu/ Be/ Bạc/ Xanh lá

Màu tốt để che giấu vết trầy xước và vết lõm: Trắng/ Bạc/ Xám nhạt

Màu bán lại được giá: Gam màu sáng như trắng, tông vàng (ở dòng SUV, bán tải),...

Do các màu sáng phản chiếu ánh sáng mặt trời nên chúng có thể đánh lừa thị giác, che đi các vết trầy xước nhỏ và vết lõm tốt hơn hẳn các màu khác. Bên cạnh đó, các màu xe sáng được coi là an toàn hơn vì chúng dễ nhìn hơn, đặc biệt là vào buổi tối. Nếu khi trời tối hoặc điều kiện thời tiết kém thì màu đen, xanh lam, xám, đỏ sẽ khó nhìn hơn.

o-to-bac-pld-1676518116.jpg
Màu sáng giúp che vết xước hiệu quả hơn.

Những màu xe nào phổ biến nhất hiện nay?

Màu trắng luôn là màu xe phổ biến nhất thế giới, năm 2020 chiếm 38% và năm 2021 chiếm 35% (Theo nghiên cứu của Axalta), năm 2022 chiếm 26% theo nghiên cứu của iSeeCars. Tiếp theo đó là các màu đen và xám.

Các gam màu trung tính này thường không bị tính thêm phí khi mua xe mới, trừ màu trắng ở Việt Nam được đặc biệt ưa chuộng nên nhiều khi giá sẽ cao hơn. Chưa hết, những màu này cũng giúp việc bán lại xe dễ dàng hơn vì hầu hết mọi người đều cảm thấy chúng ưa nhìn, hợp mắt. Theo cập nhật ở thị trường ô tô cũ thì những xe màu đen, trắng sẽ dễ tìm được chủ nhân hơn là xe có màu sặc sỡ như xanh, vàng, trừ khi đấy là các màu dành riêng cho mẫu xe đó hoặc một người sành điệu đang tìm kiếm màu sắc cụ thể.

Bạn đang đọc bài viết "Màu sắc xe ô tô nào được giá nhất khi bán lại" tại chuyên mục Khám Phá. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com