Tại buổi kiểm tra thực địa các dự án cao tốc Diễn Châu - Nghi Sơn, Nghi Sơn - quốc lộ 45 và Mai Sơn - quốc lộ 45 các nhà thầu, ban quản lý cho biết các dự án đều gặp các khó khăn lớn làm ảnh hưởng tiến độ thi công gồm: đại dịch COVID-19, thiếu đất đắp nền đường, biến động giá nguyên vật liệu, bão mưa lũ trong giai đoạn đắp nền đường khiến việc thi công gián đoạn.
Cho ý kiến về vấn đề mà các nhà thầu nêu Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng nhấn mạnh: Việc một số dự án thành phần tiến độ chậm chủ yếu là do nguyên nhân chủ quan, nhà thầu không huy động đủ máy móc, thiết bị, nhân lực, nguồn lực tài chính để thi công ngay từ đầu, ban quản lý dự án cũng không chỉ đạo, đốc thúc, báo cáo sớm.
Đối với gói thầu XL12 cao tốc Mai Sơn - quốc lộ 45, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng đã yêu cầu “gạt” nhà thầu Hoàng Long (Tổng công ty Đầu tư xây dựng Hoàng Long) ra ngoài, do thi công quá chậm, không cho nhà thầu này tham gia các dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021 - 2025. Nhà thầu Đèo Cả (Tập đoàn Đèo Cả) với tư cách đứng đầu liên danh nhà thầu đảm đương, làm bù hết khối lượng chưa làm của nhà thầu Hoàng Long. Bộ trưởng yêu cầu Tập đoàn Đèo Cả phải huy động thiết bị và nhân lực, hoàn thành ngay phần việc của Hoàng Long trong tháng 12 để gói thầu XL12 hoàn thành trước ngày 31-12.
"Tôi yêu cầu tất cả các nhà thầu của dự án này phải thực hiện nghiêm túc các cam kết đã kí trong hợp đồng. Tôi cũng yêu cầu Ban quản lý dự án tập trung nguồn lực kiểm soát chặt chẽ. Các nhà thầu phải bố trí đầy đủ nhân lực, thiết bị, tài chính để làm bù, thi công ba ca liên tục, 24/24 giờ, đảm bảo tiến độ, chất lượng để thông xe, đưa dự án vào khai thác từ 31/12/2022 như đã cam kết." Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nói.
Theo Bộ Giao thông vận tải, 4 dự án: Cam Lộ - La Sơn đưa vào khai thác và Mai Sơn - quốc lộ 45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây thông xe kỹ thuật trong năm 2022 hiện đạt khoảng 73,3% giá trị hợp đồng.