Ban quản lý dự án Mỹ Thuận (PMU Mỹ Thuận) mới đây đã ký một loạt quyết định cảnh cáo các doanh nghiệp, nhà thầu với lý do chậm tiến độ thi công dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ.
Nguyên nhân chậm của dự án được cho là do các nhà thầu chưa kịp thời bố trí đầy đủ tài chính phục vụ thi công, chưa chủ động tìm kiếm nguồn vật liệu cát đắp nền đường, thi công đắp gia tải chậm.
Thông tin về tiến độ thực hiện dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, Cục Quản lý đầu tư xây dựng cho biết, công tác GPMB tuyến cao tốc đã cơ bản hoàn thành. Tuy nhiên, sản lượng thi công dự án vẫn chậm 1,83% so với kế hoạch, tính đến nay mới đạt 49,8% giá trị hợp đồng.
Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ dài gần 23 km, đi qua tỉnh Vĩnh Long và Đồng Tháp. Dự án được khởi công năm 2021 với quy mô giai đoạn 1 gồm 4 làn xe, bề rộng nền đường 17 m. Tổng mức đầu tư dự án là hơn 4.826 tỉ đồng.
Sau khi tuyến cao tốc này hoàn thành, kết hợp với tuyến TP.HCM - Trung Lương, Trung Lương - Mỹ Thuận và cầu Mỹ Thuận 2, tạo thành tuyến cao tốc hoàn chỉnh từ TP.HCM - Cần Thơ. Thời gian đi từ TP.HCM đến Cần Thơ chỉ còn gần 2 tiếng so với 3-4 tiếng hiện nay trong điều kiện không kẹt xe, giảm áp lực giao thông, tai nạn giao thông trên quốc lộ 1.
Tuyến đường là thành phần của của cao tốc Bắc - Nam phía Đông, kết nối từ TP.HCM - Cần Thơ dài 120 km cũng như nhiều tuyến khác ở các tỉnh miền Tây.