Geely Auto, nhà sản xuất ô tô lớn thứ hai Trung Quốc, vừa tuyên bố sẽ dừng việc xây dựng thêm nhà máy mới nhằm ứng phó với tình trạng dư thừa công suất nghiêm trọng trên toàn cầu. Chủ tịch tập đoàn, ông Lý Thư Phúc, đưa ra thông báo này tại Triển lãm Ô tô Trùng Khánh, đánh dấu một bước chuyển mình mang tính chiến lược khi các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang đối mặt với biên lợi nhuận sụt giảm và cuộc chiến giá khốc liệt.
“Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang rơi vào tình trạng dư thừa công suất nghiêm trọng, vì vậy chúng tôi quyết định ngừng xây dựng thêm các nhà máy mới,” ông Lý phát biểu trong một đoạn video được chia sẻ trực tuyến. Ông nhấn mạnh Geely sẽ tập trung vào việc nâng cao năng lực công nghệ thay vì mở rộng hạ tầng sản xuất.

Động thái này diễn ra trong bối cảnh cuộc chiến giá ngày càng leo thang tại thị trường nội địa. Theo tờ 21st Century Business Herald, vào cuối tháng 5, các nhà sản xuất lớn như BYD, Geely và Leapmotor đã đồng loạt giảm giá đến 20% cho 70 mẫu xe nhằm bảo vệ thị phần. Theo JPMorgan Chase, mức giảm giá trung bình trong tháng 4 đã đạt kỷ lục 16,8%, tăng mạnh so với mức 8,3% hồi đầu năm.
Các nhà phân tích ngành đánh giá quyết định của Geely là tín hiệu cho thấy các hãng xe Trung Quốc nên xem xét lại chiến lược tăng trưởng bền vững. Ông Trần Kim Trúc, CEO của Shanghai Mingliang Auto Service, nhận định: “Việc giảm năng lực sản xuất có thể giúp giải quyết vấn đề phát sinh từ cuộc chiến giảm giá, bởi các công ty sẽ không còn phải hạ giá sâu để xả hàng tồn kho quá lớn.”
Ông Lý cho biết Geely sẽ tận dụng các cơ sở hiện có trên toàn cầu để phục vụ cho chiến lược mở rộng quốc tế theo hướng hợp tác. Hồi tháng 2, Geely đã công bố kế hoạch sử dụng nhà máy sản xuất của Renault tại Brazil để hỗ trợ hoạt động tại thị trường Mỹ Latinh.
Tuy vậy, ông cũng cảnh báo rằng nếu không kiểm soát tốt tình trạng dư cung và doanh số yếu, các nhà sản xuất xe điện (EV) Trung Quốc có thể đánh mất lợi thế cạnh tranh về chi phí và hiệu suất sản xuất – điều có thể cản trở tham vọng toàn cầu của họ.
Geely, có trụ sở tại thành phố Hàng Châu, tỉnh Chiết Giang, đã bàn giao 2,18 triệu xe trong năm 2024 – tăng 32% so với năm trước. Riêng doanh số xe điện đã tăng vọt 92% lên hơn 888.000 xe. Tập đoàn sở hữu các thương hiệu như Zeekr, Lynk & Co và Galaxy, đồng thời là một phần của Tập đoàn Zhejiang Geely Holding, đơn vị cũng đang sở hữu Volvo Cars và nắm cổ phần tại Daimler – công ty mẹ của Mercedes-Benz.
Năm 2024, Geely đạt lợi nhuận ròng cơ bản 8,5 tỷ nhân dân tệ (tương đương 1,2 tỷ USD), tăng 52% so với năm trước. Theo Hiệp hội Xe du lịch Trung Quốc, xe điện chiếm hơn 60% tổng số xe được giao tại thị trường nội địa trong năm qua. Tuy nhiên, theo Goldman Sachs, chỉ khoảng 50% năng lực sản xuất EV tại Trung Quốc – tương đương 20 triệu xe – được sử dụng trong năm 2024.
Xuất khẩu đang nổi lên như chiến lược then chốt nhằm cải thiện lợi nhuận. Ông Nick Lai, trưởng bộ phận nghiên cứu ngành ô tô khu vực châu Á – Thái Bình Dương của JPMorgan, cho biết xe điện Trung Quốc có biên lợi nhuận cao hơn khi bán ra thị trường nước ngoài. Từ tháng 1 đến tháng 4/2025, xe điện chiếm 33% tổng lượng xuất khẩu ô tô của Trung Quốc, tăng mạnh so với mức 25% của hai năm trước.