Hà Nội đầu tư gần 900 tỉ đồng để cải tạo, nâng cấp công viên

Thuỳ Chi

06/10/2023 10:45

Theo dõi trên

HĐND TP. Hà Nội vừa thông qua tờ trình phê duyệt chủ trương đầu tư công, trong 3 năm (2024-2026), 886,4 tỷ đồng sẽ được dùng để cải tạo 3 công viên: Thống Nhất, Thủ Lệ và Bách Thảo.

thanh-pho-ha-noi-dang-tap-trung-nguon-luc-da-dang-cac-nguon-von-dau-tu-cai-tao-nang-cap-xay-moi-cac-cong-vien-vuon-hoa-pld-1696563845.jpg
Với nỗ lực trong năm 2023 phải làm "sống lại" các công viên, thành phố Hà Nội đang tập trung nguồn lực, đa dạng các nguồn vốn đầu tư cải tạo, nâng cấp, xây mới các công viên, vườn hoa để sớm hoàn thành, đưa vào sử dụng, phục vụ người dân. Ảnh: VGP/Thùy Chi

Theo đó, sự kiện này được đánh giá sẽ đáp ứng mong muốn, tâm tư nguyện vọng của người dân Thủ đô về một thành phố "xanh-sạch-đẹp", thành phố vì hòa bình.

Chủ đầu tư là Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng thành phố. Thời gian cải tạo các công viên trên trong giai đoạn 2024-2026. Được biết, Hà Nội sẽ dành hơn 408 tỷ đồng để cải tạo Công viên Thống Nhất, gần 330 tỉ đồng cải tạo Công viên Thủ Lệ và gần 149 tỉ đồng cho Công viên Bách Thảo.

Nhằm phát huy tối đa hiệu quả Công viên Thống Nhất, TP. Hà Nội dự kiến phá bỏ toàn bộ hàng rào bao quanh công viên để vận hành theo hình thức công viên mở. Sau khi bỏ hàng rào, việc bảo đảm an ninh, trật tự sẽ được tăng cường, bổ sung biện pháp quản lý như lắp hệ thống camera an ninh, đèn chiếu sáng.

Ngoài ra, TP. Hà Nội còn đầu tư thêm một số hạng mục ở Công viên Thống Nhất như chòi nghỉ chân cho người dân.

Với Công viên Thủ Lệ và Bách Thảo, TP. Hà Nội sẽ tập trung cải tạo, sửa chữa các hạng mục đã xuống cấp. Đây là 2 công viên có tính đặc thù nên thành phố đang cân nhắc các phương án xây dựng "công viên mở" vừa bảo đảm an toàn, vừa hài hòa với cảnh quan khu vực.

Cùng với kế hoạch nêu trên, giai đoạn 2021-2025, Hà Nội sẽ nâng cấp, cải tạo 45 công viên, vườn hoa hiện có (trong tổng số 63); đôn đốc các chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành công viên Chu Văn An (dự án 2 - công trình kiến trúc), công viên CV1, công viên Khu đô thị Tây Nam Hà Nội, công viên Văn hóa Kim Quy, công viên hồ Phùng Khoang, công viên Văn hóa - Vui chơi giải trí, thể thao quận Hà Đông.

Tiếp đó, Hà Nội cũng đã đánh giá tác động về việc liên kết hạ tầng giao thông đô thị, liên kết Vùng Thủ đô Hà Nội; cùng các tác động khác về kinh tế - xã hội, chính sách đầu tư, thu phí, các vấn đề về ảnh hưởng tới giao thông và môi trường đến cộng đồng dân cư trong phạm vi dự án.

Ông Nguyễn Quốc Khánh, Ban Quản lý dự án dân dụng TP. Hà Nội cho biết, công viên Bách Thảo nằm trong địa bàn phường Ngọc Hà, quận Ba Đình, đây là trung tâm chính trị, do vậy việc mở rào công viên không bảo đảm được vấn đề an ninh, trật tự. Đối với công viên Thủ Lệ theo hướng vừa mở, vừa đóng. Có nghĩa là sẽ mở phần tiếp giáp với Kim Mã và đường Nguyễn Văn Ngọc. Toàn bộ khu vực nuôi thú sẽ thu vé và được đầu tư để bảo đảm cho khách du lịch đến thăm quan.

Với nỗ lực trong năm 2023 phải làm "sống lại" các công viên, thành phố Hà Nội đang tập trung nguồn lực, đa dạng các nguồn vốn đầu tư cải tạo, nâng cấp, xây mới các công viên, vườn hoa để sớm hoàn thành, đưa vào sử dụng, phục vụ người dân.

Hiện Sở Xây dựng Hà Nội đang thường xuyên đôn đốc các chủ đầu tư và ủy ban nhân dân các quận, huyện, thị xã đẩy nhanh tiến độ xây dựng các công viên xây mới, hoàn thành các dự án đúng kế hoạch; đồng thời, đôn đốc các chủ đầu tư dự án phát triển khu đô thị sớm hoàn thành, bàn giao các công viên, vườn hoa để phục vụ người dân.

Đáng chú ý, để khuyến khích xã hội hóa, giảm chi phí đầu tư, chi phí quản lý công viên cây xanh, thành phố Hà Nội khuyến khích đầu tư xã hội hóa đối với những công viên chuyên đề. Trong trường hợp nhà đầu tư không hoàn thành việc đầu tư theo cam kết đầu tư, thành phố sẽ thực hiện thu hồi giấy phép để kêu gọi nhà đầu tư khác thực hiện hoặc chuyển sang hình thức đầu tư công.

Bạn đang đọc bài viết "Hà Nội đầu tư gần 900 tỉ đồng để cải tạo, nâng cấp công viên" tại chuyên mục Quy hoạch. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com