Hà Nội: "Điểm mặt" nhà xây sai phép, không phép tại phường Tân Mai, chính quyền có làm ngơ?

Thụy Khanh

13/10/2021 08:23

Theo dõi trên

Báo Tài nguyên và Môi trường nhận được phản ánh của các hộ dân sống tại ngõ 521 đường Trương Định, phường Tân Mai, quận Hoàng Mai về việc xây dựng các công trình, nhà ở không phép, sai giấy phép đã diễn ra từ lâu ngay trên địa bàn phường nhưng không được xử lý, liệu chính quyền phường có đang “làm ngơ” cho tình trạng này tiếp diễn?

Trong đơn thư phản ánh của ông Nguyễn Xuân Thắng cùng các hộ dân sống tại ngõ 521 Trương Định - phường Tân Mai, hàng loạt các công trình xây dựng trái phép vẫn đang tồn tại trên địa bàn, một số nhà ở cũ hiện được cơi nới thêm, thậm chí một số nhà dân bị lấn chiếm từ lâu nhưng không được chính quyền phường xử lý dứt điểm dẫn đến kiện cáo kéo dài ảnh hưởng tới người dân trong khu vực.  

Đơn cử, tại đầu ngách 74/521 Trương Định, một chiếc cổng sắt được người dân tự ý xây kiên cố trái phép và khóa lại như một lối đi riêng trong khi đây là đất của phường quản lý. 

img_1141

 Chiếc cổng sắt được tự ý xây dựng và đề biển số nhà 

Những ngôi nhà xây cao tầng cũng thi nhau “mọc" lên không có giấy phép hoặc xây dựng sai phép như đã nêu trong đơn thư: Tại ngách 74/521 Trương Định xây nhà 7 tầng có bao quanh bằng rào tôn, nhà số 50 ngõ 389 Trương Định; đầu hồi nhà B3 gần trường Mầm Non Tân Mai (ngõ 120 Tân Mai); nhà xây 5 tầng tại 269 Tân Mai (đối diện sân bóng Tân Mai); nhà số 8 dãy C3 (tại ngõ 166 Tân Mai)...

img_1145

 Ngôi nhà xây 6 tầng tại ngõ 389 Trương Định 

Kế đến là các khu nhà ở tập thể tại số 69 ngõ 521 Trương Định, đang được cơi nới, sửa chữa toàn bộ sàn lên thành tầng 4, bao phủ bằng cái tấm tôn xanh, mặc dù trước đó khu tập thể này là 3 tầng. Khu tập thể cơ khí 120 hiện lồ lộ, nhấp nhô nhiều “chuồng cọp” gây mất mỹ quan đô thị, bằng những tấm lợp, phên, mái tôn và các khung sắt lắp thành ban công nhô ra ngoài. Tại số 101 chợ Tân Mai, ngôi nhà được xây dựng 2 tầng không phép, đang mở dịch vụ kinh doanh, cũng được quây quanh bằng rào tôn ngay giữa trung tâm chợ.

Khu tập thể số 69 ngõ 521 Trương Định từ 3 tầng

Khu tập thể số 69 ngõ 521 Trương Định từ 3 tầng "hô biến" thành 4 tầng

Qua quan sát của PV cũng có thể thấy được nhiều bất cập và hiện trạng sai phạm đang diễn ra trên địa bàn. Để làm rõ về những vi phạm trật tự xây dựng kể trên, PV Báo Tài nguyên và Môi trường đã liên hệ trao đổi với ông Đặng Ngọc Thắng - Phó Chủ tịch phường Tân Mai về vấn đề này.

Ông Thắng cho rằng: Nếu ở thời điểm hiện tại phường phát hiện ra những công trình xây dựng mới vi phạm thì sẽ xử lý ngay nhưng đối với những công trình trên là từ lịch sử tồn tại cũ, thời điểm đó tôi chưa về tiếp quản nên không nắm được hết các thông tin này.

Theo đó, ông Thắng cũng cho biết thêm: Về bản chất những khu nhà tập thể cũ hay tại số 101 chợ Tân Mai, từ ngày xưa người dân về sống đã có và sử dụng như vậy, nay họ chỉ cải tạo, chỉnh trang lại vì tình trạng xuống cấp, lụp xụp của nhà cấp 4, trên cơ sở hiện trạng cũ. Bởi hầu hết những ngôi nhà như vậy từ trước đều được lợp bằng tấm lợp fibro xi măng.

img_1651

Khu tập thể cơ khí 120 đầy những 'chuồng cọp' chen chúc nhau

Ông Thắng công nhận rằng những công trình sai phạm kể trên đã có và được xây dựng từ cách đây 30 - 40 năm, tuy nhiên ông nói về sự quản lý trật tự xây dựng giai đoạn đó là... khác với bây giờ. Vì thế nên hiện nay, do có nhiều thay đổi về cơ chế, chính sách, những tồn tại vi phạm trên là không tránh khỏi và rất khó để xử lý một cách triệt để. 

“Bây giờ, những trường hợp xây dựng đều phải có giấy phép xây dựng (GPXD), và đều phải thực hiện theo đúng nội dung của GPXD”. Ông Thắng khẳng định: Và gần như không có trường hợp nào xây dựng mới mà không có GPXD trên địa bàn phường. 

img_1641

Hình ảnh người dân đang cơi nới thêm diện tích trong khu tập thể cơ khí (ảnh ngày 22/09/2021)

Tuy lời khẳng định của ông Đặng Ngọc Thắng là vậy, nhưng khi PV hỏi về các hồ sơ, GPXD liên quan đến một số công trình bị "điểm tên", vị này không cung cấp được. Trên thực tế cho thấy những công trình sai phạm hiện còn tồn tại: Cơi nới thêm diện tích các Khu tập thể từ 3 tầng bỗng biến thành 4 tầng, hay những ngôi nhà tại ngõ 389 Trương Định, ngõ 120 Tân Mai,... xây mới thêm tầng vẫn cứ được “ưu ái” nằm ngang nhiên ngay trên phố hay trong ngõ, mà không được chính quyền “quan tâm” phát hiện ra và xử lý?! 

Liệu rằng công tác quản lý về trật tự xây dựng như vậy có thật sự được chặt chẽ như lời lãnh đạo phường khẳng định hay chỉ dừng lại ở lời nói? Đề nghị UBND quận Hoàng Mai và UBND phường Tân Mai quyết liệt trong giải quyết sai phạm tránh để tình trạng bức xúc trong dân cư và khiếu kiện kéo dài.

Bạn đang đọc bài viết "Hà Nội: "Điểm mặt" nhà xây sai phép, không phép tại phường Tân Mai, chính quyền có làm ngơ?" tại chuyên mục Kinh tế. Mọi thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0775.198.669 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com