Hà Nội tập trung giải phóng mặt bằng, đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư công

Mai Hoàng

04/12/2022 08:54

Theo dõi trên

Mới đây, UBND TP Hà Nội đã có Công văn số 4014/UBND-TNMT ngày 30/11/2022 về việc Tập trung thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, đẩy nhanh tiến độ đầu tư công trên địa bàn thành phố.

a2-1670084032.jpg

Ảnh minh họa.

Trước đó, UBND thành phố đã nhận được báo cáo chuyên đề của Sở Tài nguyên và Môi trường về công tác giải phóng mặt bằng và giải quyết các vướng mắc liên quan đến thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, thực hiện các dự án đầu tư công trên địa bàn TP Hà Nội. Qua đó, UBND thành phố đã có một số ý kiến chỉ đạo như sau:

UBND thành phố yêu cầu Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã chủ động, quyết liệt trong công tác giải phóng mặt bằng các dự án trên địa bàn; trường hợp có vướng mắc, nghiên cứu các trường hợp tương tự thành phố đã tháo gỡ chính sách, kịp thời báo cáo UBND thành phố để chỉ đạo giải quyết. Tăng cường quản lý đất đai, chống lấn chiếm, xây dựng trái phép, kịp thời giải tỏa các vi phạm về đất đai. Các đơn vị tiếp tục thực hiện công khai, minh bạch và phát huy tính dân chủ trong công tác giải phóng mặt bằng; tăng cường tuyên truyền, vận động làm cho người dân hiểu và chấp hành chủ trương thu hồi đất của cấp có thẩm quyền.

Các sở, ban, ngành chủ động đề xuất, phối hợp với UBND các quận, huyện, thị xã trong việc giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong công tác thu hồi đất, giải phóng mặt bằng, giá đất bồi thường, giá đất tái định cư, giá nhà tái định cư; tháo gỡ khó khăn cho các đơn vị đối với những vấn đề vướng mắc thuộc thẩm quyền UBND thành phố; kịp thời hướng dẫn, chuẩn bị đủ quỹ đất, nhà tái định cư (tái định cư phải đi trước một bước), bảo đảm công khai, minh bạch, người dân có đất bị thu hồi phải có chỗ ở, cuộc sống bằng hoặc tốt hơn nơi ở cũ.

a1-1670084117.jpg

Chủ tịch TP Hà Nội kiểm tra, đốc thúc tiến độ các công trình giao thông trọng điểm.

Đối với việc thu hồi đất quốc phòng để thực hiện các dự án giao thông trên địa bàn, trên cơ sở tình hình vướng mắc cụ thể tại dự án, UBND các quận, huyện, thị xã chủ động phối hợp với các sở, ngành liên quan báo cáo, đề xuất cụ thể để UBND thành phố xem xét, giải quyết.

Về vị trí tái định cư bằng đất, UBND các quận, huyện, thị xã chủ động rà soát, xem xét và quyết định vị trí tái định cư cho các hộ khi thu hồi đất thực hiện các dự án trên địa bàn vào quỹ đất tái định cư do UBND các quận, huyện, thị xã làm chủ đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật và quản lý, trong đó ưu tiên thực hiện theo chủ trương đầu tư của dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu tái định cư.

Ngày 10/11/2022, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Công điện số 1076/CĐ-TTg về việc Đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công những tháng cuối năm 2022 và đầu năm 2023. Trong công điện, Thủ tướng chỉ đạo các bộ, cơ quan trung ương và địa phương:

a) Tập trung thực hiện đồng bộ, quyết liệt, hiệu quả các giải pháp đã đề ra tại Nghị quyết số 124/NQ-CP ngày 15/9/2022 của Chính phủ, Chỉ thị số 19/CT-TTg ngày 17/10/2022 của Thủ tướng Chính phủ và các chỉ đạo có liên quan của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về giải ngân vốn đầu tư công.

b) Quyết liệt, chủ động, tích cực, sát sao, cụ thể, thực sự vào cuộc thực chất hơn và theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao hướng dẫn xử lý, tháo gỡ vướng mắc, khó khăn một cách kịp thời, hiệu quả. Tăng cường tần suất kiểm tra hiện trường để chấn chỉnh ngay các tồn tại, bất cập; người đứng đầu phải trực tiếp chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong giải ngân vốn đầu tư công, phân công lãnh đạo phụ trách từng dự án.

c) Tập trung giải quyết công tác giải phóng mặt bằng, bồi thường, hỗ trợ tái định cư kịp thời, đúng quy định cho người dân, bảo đảm đúng pháp luật và hài hòa lợi ích của Nhà nước và người dân, đảm bảo nhanh tiến độ thực hiện dự án, nhất là các dự án quan trọng quốc gia, dự án trọng điểm.

d) Tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong giải ngân vốn đầu tư công; thực hiện tạm ứng, nghiệm thu, thanh toán, thu hồi tạm ứng vốn đầu tư theo đúng quy định và ngay khi có khối lượng; chủ động rà soát điều chuyển vốn theo thẩm quyền giữa các dự án chậm giải ngân sang các dự án có khả năng giải ngân tốt hơn, có nhu cầu bổ sung vốn theo quy định.

đ) Khẩn trương phê duyệt quyết định chủ trương đầu tư dự án, đẩy nhanh việc xây dựng, hoàn thiện quy hoạch địa phương; chuẩn bị mọi điều kiện tốt nhất

để hoàn thành thủ tục đầu tư, tập trung làm tốt công tác chuẩn bị đầu tư, chuẩn bị thực hiện dự án, nâng cao tính sẵn sàng và tính khả thi để giải ngân vốn của dự án ngay sau khi được giao kế hoạch vốn năm 2023. Thực hiện cơ chế phân công, phối hợp rõ ràng, cụ thể về thẩm quyền, trách nhiệm giữa các cơ quan, đơn vị trong việc hoàn thiện thủ tục đầu tư dự án.

e) Đẩy nhanh công tác thẩm định, phê duyệt dự án, tăng cường công tác hậu kiểm trong giải ngân vốn đầu tư công.

Bạn đang đọc bài viết "Hà Nội tập trung giải phóng mặt bằng, đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư công" tại chuyên mục Đầu tư. Mọi thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0775.198.669 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com