Hàng loạt sai phạm tại Trung tâm tiêm chủng FPT Long Châu và mối lo về sức khỏe cộng đồng

Ngành Y tế Hà Nội đã chỉ ra nhiều sai phạm tại một số trung tâm tiêm chủng của FPT Long Châu. Sự việc cũng diễn ra tại các trung tâm tiêm chủng của đơn vị này tại TP Hồ Chí Minh, Bình Dương, Phú Yên. Đặc biệt, theo kết quả kiểm tra của các cơ quan chức năng nhiều tỉnh thành, cho thấy hàng loạt sai phạm tại hệ thống Trung tâm tiêm chủng FPT Long Châu mới đây và Nhà thuốc FPT Long Châu trước đó, dường như lặp đi lặp lại và có tính hệ thống.
fpt-long-chau-pld-1720605200.jpg

Loạt trung tâm tiêm chủng Long Châu mắc sai phạm

Cụ thể, ngày 5/7, nguồn tin từ Sở Y tế TP.HCM cho biết nơi đây vừa có báo cáo thanh kiểm tra cơ sở Tiêm chủng Long Châu 103 (Tân Hương, Q. Tân Phú, TP.HCM). Theo đó, phát hiện tại Cơ sở tiêm chủng Long Châu 103 không đảm bảo về điều kiện cơ sở vật chất phòng tiêm, điều kiện trang thiết bị phòng xử trí phản ứng sau tiêm. Quy trình xử trí phản ứng sau tiêm, công tác bảo quản vắc xin đều không đạt theo yêu cầu của Bộ Y tế. Ngoài ra, phần mềm quản lý tiêm chủng nội bộ vận hành không đảm bảo chính xác và cơ sở này không tuân thủ quy định nhập liệu trên hệ thống Thông tin Tiêm chủng Quốc gia. Theo Sở Y tế TP.HCM, Cở sở tiêm chủng Long Châu 103 chưa thực hiện đầy đủ điều kiện an toàn tiêm quy trình bảo quản vắc xin không đạt tiêu chuẩn GSP.

Tình trạng cũng tương tự khi ngành y tế tỉnh Bình Dương kiểm tra Trung tâm tiêm chủng Long Châu ở địa chỉ 226- 228 Yersin, TP. Thủ Dầu Một. Theo đó, Phòng tiêm chưa trang bị bồn nước rửa tay hoặc có dung dịch sát khuẩn tay nhanh đầy đủ; Khu vực xử trí sự cố sau tiêm chủng với phòng khám sàng lọc không đạt. Ngoài ra, không cập nhật đầy đủ thông tin cá nhân của đối tượng tiêm chủng vào Hệ thống thông tin tiêm chủng Quốc gia vào cuối buổi tiêm. Theo ngành y tế Bình Dương, quy trình tiêm chủng vắc xin an toàn tại cơ sở này không đảm bảo; chưa có phòng theo dõi phản ứng sau tiêm, đặc biệt chưa có phòng, kho dự trữ, bảo quản vắc xin theo chuẩn GSP.

Cá biệt, vào tháng 5/2024, Sở Y tế tỉnh Phú Yên đã có thông báo về việc rút tên 2 cơ sở đủ điều kiện tiêm chủng của Công ty Cổ phần Dược phẩm Long Châu. Cụ thể, Trung tâm tiêm chủng Long Châu 27 nằm trên đường Chu Văn An (Phường 5, TP Tuy Hoà) và Trung tâm tiêm chủng Long Châu 28 nằm trên đường Phạm Văn Đồng (Thị xã Sông Cầu). Cả 2 cơ sở này đều tự công bố đủ điều kiện tiêm chủng vào tháng 1/2024, tuy nhiên sau đó ngành y tế tỉnh Phú Yên đã kiểm tra và phát hiện một số điều kiện của cơ sở không đảm bảo. Ngoài bị xử phạt 10 triệu đồng, Trung tâm này bị đình chỉ toàn bộ hoạt động trong vòng 1 tháng. Điều đáng nói, trong khi bị Sở Y tế Phú Yên đình chỉ toàn bộ hoạt động từ ngày 3/5 nhưng trong ngày 9/5 Trung tâm tiêm chủng Long Châu 27 lại tiến hành tiêm chủng cho bệnh nhi. Các dữ liệu từ phần mềm Thông tin tiêm chủng quốc gia cho thấy một bệnh nhi sinh năm 2023 đã được tiêm vắc xin phế cầu khuẩn trong ngày 9/5.

Trong tháng 6/2024, Trung tâm Y tế quận Hà Đông (TP Hà Nội) cũng có báo cáo kết quả kiểm tra, giám sát hoạt động tiêm chủng đối với 18 cơ sở trên địa bàn. Trong số 18 cơ sở này, có 2 cơ sở của Công ty Cổ phần Dược phẩm Long Châu bị Đoàn kiểm tra phát hiện có nhiều tồn tại cần khắc phục. Cụ thể, tại Trung tâm tiêm chủng Long Châu số 32 ở phường Phúc La, Hà Đông, cơ sở có bố trí khu vực theo dõi sau tiêm nhưng không đảm bảo (chưa có bản theo dõi, không có số theo dõi 30 phút sau tiêm, không có sổ theo dõi phản ứng bất thường sau tiêm chủng, không có cơ số cấp cứu).

Trên bàn tiêm chủng không bảng nhắc để nhân viên thực hiện an toàn tiêm chủng tốt hơn. Dây chuyển lạnh chưa có sổ nhật ký dây chuyền lạnh, tờ chấm nhiệt độ hàng ngày không được ghi cả mục vệ sinh tủ lạnh; Không có khu vực ưu tiên sử dụng trước, khu vực biệt trữ chờ xử lý, không có khu vực biệt trữ chờ hủy; Không có biên bản kiểm nhập khi nhập vắc xin; Không có biên bản kiểm kê hàng tháng; Biên bản giao nhận chưa ghi đầy đủ thông tin giao nhận vắc xin.

Ngoài ra, theo quy định tất cả các cơ sở y tế phải đảm bảo nghiêm ngặt quy trình thu gom rác thải y tế, tuy nhiên tại Trung tâm tiêm chủng Long Châu số 32, khu vực thu gom rác thải không có biển báo, trongkhu thu gom rác có tủ lạnh, đồ dùng cá nhân; Hợp đồng không ghi rõ số ngày công ty đến thu gom rác thải và số ngày lưu rác thải y tế chưa đúng quy định.

Tương tự, tại Trung tâm tiêm chủng Long Châu số 46 ở số 27 – 29 Vạn Phúc, phường Vạn Phúc, quận Hà Đông, TP Hà Nội, khu vực thu gom rác thải chưa có biển báo, không để riêng biệt mà ở hành lang chung với khu sinh hoạt gia đình và số ngày lưu rác thải y tế tại cơ sở không đúng quy định. Về dây chuyền lạnh, Trung tâm này cũng không có khu vực chờ xử lý trong tủ bảo quản; Không có biên bản kiểm nhập khi nhập vắc xin; Không có biên bản kiểm kê hàng tháng. Cơ sở này cũng có sổ theo dõi sau tiêm, chưa có kế hoạch khắc phục sự cố cháy nổ, hỏa hoạn, bão lụt….

Hai ca sốc phản vệ sau tiêm vắc xin ở Trung tâm tiêm chủng Long Châu

Ngoài những sai phạm đã được cơ quan chức năng tại nhiều tỉnh, thành chỉ ra, trung tâm tiêm chủng Long Châu mới đây cũng xuất hiện hai ca sốc phản vệ sau tiêm.

Cụ thể, ngày 8/7 xác nhận, Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM vừa có công văn gửi Bệnh viện Quận 11 và Bệnh viện đa khoa Xuyên Á đề nghị cung cấp thông tin liên quan đến các trường hợp gặp sự cố bất lợi sau tiêm chủng.

cong-van-cua-hcdc-pld-1720605197.jpg
Công văn của HCDC

Theo báo cáo của Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM, trường hợp thứ nhất là nữ bệnh nhân L.T.Q.N (18 tuổi, ngụ Quận 11) đến Trung tâm tiêm chủng Long Châu (Q.Tân Bình) vào ngày 2/7 và được tiêm 2 mũi vắc xin (Bexsero phòng viêm màng não mô cầu và Twinrix phòng viêm gan A và B). Bệnh nhân này được tiêm 2 mũi vắc xin cách nhau khoảng 1 phút. Sau khi tiêm mũi 2 loại vắc xin Twinrix khoảng 30 giây, bệnh nhân chóng mặt, mệt và ngất. Sau khi xử trí cấp cứu, bệnh nhân được chuyển đến Bệnh viện Quận 11 để tiếp tục theo dõi phản vệ độ III sau tiêm vắc xin.

Trường hợp thứ hai là nữ bệnh nhân D.C.T (17 tuổi, ở Long An). Bệnh nhân đến Trung tâm tiêm chủng Long Châu ở huyện Củ Chi để tiêm vắc xin Twinrix. Sau tiêm xảy ra tình trạng phản vệ và được xử lý cấp cứu, bệnh nhân được chuyển đến Bệnh viện đa khoa Xuyên Á trên địa bàn theo dõi, điều trị. Đến hôm nay, bệnh nhân vẫn còn nằm viện.

Đại diện Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM cho biết, để cung cấp cho hội đồng chuyên môn đánh giá nguyên nhân tai biến nặng trong quá trình sử dụng vắc xin, HCDC đề nghị các đơn vị cung cấp thông tin về diễn biến lâm sàng, kết quả cận lâm sàng tại thời điểm nhập viện của bệnh nhân, mô tả chi tiết triệu chứng, chẩn đoán đến thời điểm hiện tại.

Sáng nay, Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM đã có công văn gửi Công ty cổ phần dược phẩm FPT Long Châu đề nghị công ty cung cấp quá trình tổ chức tiêm chủng; thực hành tiêm chủng, bảo quản vắc xin; quá trình phát hiện và xử lý sự cố bất lợi sau tiêm chủng để cung cấp cho hội đồng chuyên môn đánh giá nguyên nhân tai biến nặng trong quá trình sử dụng vắc xin xảy ra đối với 2 trường hợp trên.

FPT Long Châu là thương hiệu trực thuộc CTCP Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (FPT Retail, mã chứng khoán FRT). Được biết, FPT Long Châu mới bước vào lĩnh vực tiêm chủng từ giữa năm 2023. Tới nay, đã có 89 cơ sở tiêm chủng của Long Châu trên khắp cả nước. Và với nhiều sai phạm về chuyên môn, an toàn tiêm chủng tại hàng loạt cơ sở tiêm chủng của Long Châu trong thời gian qua, kể cả những vi phạm có tính hệ thống của các nhà thuốc Long Chầu từ đầu năm nay, đã khiến người dân không khỏi lo ngại về chất lượng dịch vụ tại các Trung tâm của doanh nghiệp này, nhất là sự tiềm ẩn các mối nguy hại ảnh hưởng tới sức khỏe cộng đồng.