Hàng loạt sai phạm tại Dự án khu dân cư và du lịch sinh thái thác Giang Điền

27/06/2024 10:04

Theo dõi trên

Quyền Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai Võ Tấn Đức vừa ký văn bản số 02/KL-UBND về Kết luận thanh tra toàn diện đối với Dự án khu dân cư mật độ thấp và du lịch sinh thái thác Giang Điền tại huyện Trảng Bom do Công ty cổ phần du lịch Giang Điền làm chủ đầu tư. Qua thanh tra, phát hiện nhiều vi phạm và đề nghị Công an tỉnh điều tra làm rõ.

ndo-br-z5566149329802-0fa7fbf8df7f3252a1c60aa810cfeb83-resize-5927jpg-1719457298.jpg

Dự án khu dân cư Giang Điền nằm ở vị trí đắc địa khi sát thác Giang Điền và gần Khu dân cư Tân Thịnh, nơi có 680 căn biệt thự xây dựng trái phép gây xôn xao dư luận cả nước.

Tồn tại nhiều sai phạm

Theo kết luận thanh tra, năm 2001, Dự án khu dân cư mật độ thấp và du lịch sinh thái thác Giang Điền (sau đây gọi tắt là Dự án khu dân cư Giang Điền) được Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai chấp thuận chủ trương và giới thiệu địa điểm hơn 67,5ha là phù hợp các quy hoạch và pháp lý. Dự án đã được đi vào hoạt động, khai thác du lịch một phần từ năm 2006 phù hợp mục tiêu chủ trương đầu tư.

Các sai phạm chủ yếu phát sinh tại dự án này xuất phát từ khi Công ty cổ phần du lịch Giang Điền đề nghị mở rộng dự án thêm 50ha và điều chỉnh bổ sung mục đích khu dân cư (khu B, khu C) nhưng doanh nghiệp chưa chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật trong thực hiện dự án. Ngoài ra, những sai phạm có một phần ảnh hưởng từ thay đổi các quy định của pháp luật và việc thực hiện chưa hết trách nhiệm của các cơ quan nhà nước.

Kết luận thanh tra xác định, mặc dù chưa được các cơ quan có thẩm quyền cấp quyết định chủ trương đầu tư; chưa được cho thuê đất, giao đất; chưa được cho phép chuyển mục đích sử dụng đất theo quy định của pháp luật nhưng Công ty cổ phần du lịch Giang Điền đã sử dụng đất không đúng mục đích, tự ý chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp là vi phạm Luật Đất đai năm 2003 và Luật Đất đai năm 2013.

Chủ đầu tư là Công ty cổ phần du lịch Giang Điền đã ký các hợp đồng chuyển nhượng, hợp đồng nguyên tắc, góp vốn, ủy quyền cho các khách hàng khi dự án chưa được Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai chấp thuận đầu tư, chưa được giao đất, thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất theo quy định; chưa được cho phép phân lô bán nền; chưa được thông báo đủ điều kiện bán nền là chưa đúng quy định pháp luật.

Về chấp hành các quy định quản lý xây dựng và kinh doanh bất động sản, Công ty cổ phần du lịch Giang Điền lập và đề nghị phê duyệt các quy hoạch khi chưa làm thủ tục chuyển chủ đầu tư là không đúng quy định pháp luật.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp này không công bố rộng rãi quy hoạch và chưa thực hiện cắm mốc trên thực địa được phê duyệt; các hồ sơ lập quy hoạch không lấy ý kiến của nhân dân trong khu vực; hiện nay khu A chưa có quy hoạch chi tiết 1/500… là chưa đúng quyết định phê duyệt của cơ quan chức năng.

1111-resize-997jpg-1719457298.jpg

Cổng vào Dự án khu dân cư Giang Điền.

Đề nghị thu hồi 1.956 tỷ đồng tiền thuế đất

Trong quá trình thanh tra, Đoàn thanh tra phát hiện Công ty tự ý sử dụng đất sai mục đích, xây dựng các công trình hạ tầng, nhà ở khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép và ký 1.267 hợp đồng chuyển nhượng các thửa đất khi chưa được cơ quan có thẩm quyền xác định đủ điều kiện kinh doanh bất động sản. Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai giao Công an tỉnh tiếp nhận và xử lý theo quy định.

Về xử lý kinh tế, Ủy ban nhân dân tỉnh đề nghị thu hồi số tiền thuê đất hơn 1.956 tỷ đồng Công ty cổ phần du lịch Giang Điền chưa nộp theo quy định.

Kết luận thanh tra cũng đề nghị các đơn vị kiểm điểm, xử lý nghiêm trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan đến các thiếu sót, sai phạm đã được nêu; Giao Sở Nội vụ Đồng Nai tổng hợp, theo dõi, hướng dẫn các cơ quan, tổ chức có liên quan tổ chức kiểm điểm, xử lý trách nhiệm.

Xem xét khởi tố bị can

Liên quan đến sai phạm xảy ra tại dự án Dự án khu dân cư Giang Điền, ngày 18/6, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Đồng Nai đã ra quyết định khởi tố vụ án để điều tra lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Theo điều tra ban đầu, Công ty cổ phần du lịch Giang Điền chưa được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư, giao đất, chuyển đổi mục đích sử dụng đất, cấp phép xây dựng và chưa đủ điều kiện bán đất nền tại khu B và khu C của Dự án khu dân cư mật độ thấp và du lịch sinh thái thác Giang Điền.

Tuy nhiên, doanh nghiệp vẫn trực tiếp và thông qua các công ty môi giới bất động sản để quảng bá, giới thiệu sản phẩm và ký kết hợp đồng bán đất nền tại dự án trên. Các khách hàng đã tin tưởng, tiến hành ký hợp đồng và thanh toán giá trị hợp đồng theo tiến độ mà phía công ty yêu cầu.

Kể từ năm 2010 đến 2018, Công ty cổ phần du lịch Giang Điền đã ký kết 1.267 hợp đồng mua bán đất nền tại dự án với các khách hàng, nhà đầu tư để thu lợi số tiền hơn 1.000 tỷ đồng.

Hiện, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Đồng Nai tiếp tục làm rõ hành vi của từng cá nhân có liên quan để xem xét khởi tố bị can, xử lý theo quy định của pháp luật.

BÀI LIÊN QUAN
Bạn đang đọc bài viết "Hàng loạt sai phạm tại Dự án khu dân cư và du lịch sinh thái thác Giang Điền" tại chuyên mục Doanh nghiệp - Doanh nhân. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com