Hòa Bình: Chỉ đạo rà soát, xử lý vi phạm trong lĩnh vực khoáng sản

Minh Minh

26/09/2021 22:40

Theo dõi trên

Thời gian qua, nhiều vụ vi phạm pháp luật về khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh Hoà Bình đã bị xử lý. Nhưng trên thực tế, tình trạng sai phạm về khai thác đất, cát, sỏi trên các dòng sông, suối vẫn diễn ra.

3310_368eab9223da2eedcv12234

 Tỉnh Hòa Bình Chỉ đạo rà soát, xử lý vi phạm trong lĩnh vực khoáng sản

Được biết, trên địa bàn tỉnh Hòa Bình hiện có 94 doanh nghiệp được cấp giấy phép hoạt động khai thác khoáng sản với tổng diện tích được cấp phép khai thác hơn 960 ha, trữ lượng khoảng hơn 357 triệu m3 đá vôi, đất, cát

Thời gian quan, UBND tỉnh Hòa Bình đã chỉ đạo các ngành chức năng của tỉnh tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, triển khai những biện pháp, giải pháp đột phá chiến lược trong công tác quản lý hoạt động khoáng sản trên địa bàn tỉnh; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các quy định pháp luật về bảo vệ môi trường; trách nhiệm của người đứng đầu chính quyền, thủ trưởng các sở, ngành để xảy ra vi phạm thuộc địa bàn, địa phương, đơn vị, lĩnh vực quản lý... và khoảng gần 49 triệu tấn sắt, đồng, kaolin.

Ông Nguyễn Trần Anh, Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Hòa Bình cho biết: Sở TN&MT cũng đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các huyện, thành phố trong việc kiểm tra, rà soát, đánh giá tình hình cấp phép thăm dò, khai thác đối với các khu vực khoáng sản đã khoanh định, công bố các khu vực khoáng sản phân tán, nhỏ lẻ.

Từ tháng 1/2019 đến tháng 6/2021 đã kiểm tra, xử phạt vi phạm hành chính các hành vi vi phạm pháp luật về khoáng sản hơn 2,7 tỷ đồng. Năm 2019, Cục Thuế tỉnh đã thanh, kiểm tra đối với 30/95 doanh nghiệp có khai thác khoáng sản (trong đó 21/30 doanh nghiệp vi phạm) với số tiền truy thu và xử phạt hơn 2,8 tỷ đồng; năm 2020 cũng đã thanh tra, kiểm tra đối với 34/95 doanh nghiệp có khi thác khoáng sản (trong đó 25/34 doanh nghiệp vi phạm) với số tiền truy thu và xử phạt gần 5,9 tỷ đồng. Tính đến tháng 6/2021, một số doanh nghiệp đang còn nợ thuế, phí hơn 9 tỷ đồng.

Ông Vũ Hồng Long, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Hòa Bình cho hay, theo chỉ đạo của UBND tỉnh Hòa Bình, hiện tại Cục Thuế đang triển khai làm, chưa có kết quả cụ thể vì việc này chủ yếu ở dưới địa bàn huyện Lương Sơn. Do ảnh hưởng bởi giãn cách trong thời gian vừa qua nên công việc chưa được tiến hành./.

Bạn đang đọc bài viết "Hòa Bình: Chỉ đạo rà soát, xử lý vi phạm trong lĩnh vực khoáng sản" tại chuyên mục Pháp luật. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com