Nghệ An: Xử phạt mỏ đá chiếm đất rừng sản xuất

Đình Tiệp - Thảo Chi

14/09/2021 08:01

Theo dõi trên

UBND huyện Tân Kỳ vừa có Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty Cổ phần Sơm Nam (trụ sở xã Nghi Xá, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An) vì đã có hành vi lấn chiếm đất rừng sản xuất trong quá trình khai thác đá.

 Cụ thể, ngày 13/8/2021, ông Phạm Hồng Sơn – Phó chủ tịch UBND huyện Tân Kỳ đã ký quyết định xử phạt vi phạm hành chính về lĩnh vực đất đai đối với Công ty Cổ phần Sơm Nam.

Theo Quyết định này, hành vi vi phạm của đơn vị nêu trên là đã có hành vi lấn chiếm đất rừng sản xuất tại khu vực Thung Vượt, thuộc xóm Trung Độ, xã Tân Hợp để khai thác đá với diện tích lấn chiếm là 4.844,6m2 từ tháng 10 năm 2019, vi phạm quy định tại Điểm d, Khoản 3, Điều 14 Nghị định 91/2019/NĐ-CP ngày 19 tháng 11 năm 2019 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai.

Một góc mỏ Thung Vượt của Công ty Cổ phần Sơn Nam

Một góc mỏ Thung Vượt của Công ty Cổ phần Sơn Nam

Hình thức xử phạt là phạt tiền với số tiền 55 triệu đồng và hình thức xử phạt bổ sung là 29,067 triệu đồng. Tổng mức xử phạt vi phạm nói trên là 84,067 triệu đồng.

Ngoài ra, Công ty Cổ phần Sơn Nam còn bị buộc phải dừng hoạt động khai thác khoáng sản trên diện tích vi phạm trả lại đất đã lấn, chiếm cho đến khi hoàn thành các thủ tục thuê đất theo quy định.

Quyết định xử phạt của UBND huyện Tân Kỳ

Quyết định xử phạt của UBND huyện Tân Kỳ

Cũng liên quan đến mỏ đá này của Công ty Cổ phần Sơn Nam, ngày 11/8/2021, ông Võ Văn Ngọc – Phó Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Nghệ An đã có văn bản số 4571/STNMT-KS gửi UBND huyện Tân Kỳ và UBND xã Tân Hợp.

Theo đó, Sở TN&MT tỉnh Nghệ An yêu cầu chính quyền xã Tân Hợp và huyện Tân Kỳ tổ chức kiểm tra, đình chỉ hoạt động khai thác khoáng sản và hành vi xây dựng cơ bản mỏ khi chưa hoàn thành nghĩa vụ thuê đất hoạt động khoáng sản tại khu vực mỏ nêu trên. Nghiêm cấm hoạt động khoáng sản khi chưa hoàn thành việc thuê đất hoạt động khoáng sản.

Nhiều máy móc của đơn vị này đang ở công trường (ảnh chụp tháng 8/2021)

Nhiều máy móc của đơn vị này đang ở công trường (ảnh chụp tháng 8/2021)

Yêu cầu xử lý vi phạm hành chính (nếu có) đối với những vi phạm về đất đai đối với Công ty Cổ phần Sơn Nam, sử dụng đất khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép.

Trong văn bản trên, Sở TN&MT tỉnh Nghệ An cũng yêu cầu khổng để khai thác khoáng sản trên địa bàn khi chưa hoàn thành việc thuê đất hoạt động khoáng sản đối với các giấy phép hoạt động khoáng sản.

Những chiếc ao sâu được đào đắp ngay dưới chân mỏ được cho là dùng để trữ nước sản xuất?

Những chiếc ao sâu được đào đắp ngay dưới chân mỏ được cho là dùng để trữ nước sản xuất?

Liên quan đến mỏ đá khu vực Thung Vượt, thuộc xóm Trung Độ, xã Tân Hợp, huyện Tân Kỳ của Công ty Cổ phần Sơn Nam. Trong thời gian qua, người dân địa phương phản ánh về việc khai thác đá khi chưa hoàn thành các thủ tục cần thiết như thuê đất, xây dựng cơ bản mỏ…

Vào những ngày đầu tháng 8/2021 phóng viên đã có mặt tại khu mỏ này và ghi nhận đơn vị này đã xây dựng 1 nhà ở công nhân kiên cố, tại khu vực dưới chân mỏ đá là nhiều máy xúc đang tập kết để hoạt động. Các bãi đất ở khu vực này đã bị đơn vị nêu trên đào bới hình thành nên những chiếc ao rộng lớn mà theo như lãnh đạo Công ty này là dùng để “dự trữ nước sản xuất”?

Mỏ Thung Vượt nhìn từ xa

Mỏ Thung Vượt nhìn từ xa

Những thông tin về vi phạm trong sử dụng đất, khai thác mỏ khi chưa hoàn thành các thủ tục cần thiết theo quy định của pháp luật cũng như một số vướng mắc liên quan đến mỏ đá này sẽ được chúng tôi tiếp tục thông tin.

 

Bạn đang đọc bài viết "Nghệ An: Xử phạt mỏ đá chiếm đất rừng sản xuất" tại chuyên mục Pháp luật. Mọi thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0775.198.669 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com