Hoa quả Việt lên đường xuất ngoại bất chấp dịch COVID - 19

Quỳnh Chi

12/08/2021 17:17

Theo dõi trên

Mặc dù do ảnh hưởng của dịch COVID-19 khiến việc vận chuyển bằng đường hàng không gặp nhiều khó khăn và cước phí vận chuyển tăng cao, nhưng hoa quả Việt thời gian qua vẫn nỗ lực để đến được các thị trường khó tính nước ngoài.

 
Nhãn lồng Hưng Yên đang được bán với giá 13 đôla Singapore mỗi ký, tương đương khoảng 220.000 đồng.
Nhãn lồng Hưng Yên đang được bán với giá 13 đôla Singapore mỗi ký, tương đương khoảng 220.000 đồng.)

Tại cửa hàng trái cây cao cấp Hương Quê Việt ở Reivex Building (Singapore), nhãn lồng Hưng Yên đang được bán với giá 13 đôla Singapore mỗi ký, tương đương khoảng 220.000 đồng. Nhãn được cắt cành và đóng vào các hộp nhựa quy cách một kg để khách hàng mua về dùng hoặc hộp giấy 5 kg để làm quà tặng. Trên hộp có mã QR để khách hàng tìm hiểu thêm về câu chuyện, thông tin xuất xứ, cách trồng nhãn lồng Hưng Yên.

Bà Nguyễn Ngọc Huyền, CEO Mia Fruit, đơn vị xuất khẩu cho biết, lô hàng đầu tiên này có sản lượng 500 kg, với 300 kg đã được cắt cành và đóng hộp, số còn lại để cành tự nhiên theo nhu cầu của khách hàng. Bà đánh giá, triển vọng tiêu thụ của nhãn lồng Hưng Yên tại Singapore có tiềm năng lớn, nhất là khách hàng người Việt đang sinh sống và làm việc tại đây, không thể quay về quê hương mùa dịch.

"Phân khúc khách hàng cao cấp, đặc biệt là người Việt Nam sinh sống tại Singapore đang đón nhận lô nhãn đầu tiên này rất tốt. Với 500 kg xuất khẩu sang thì đa số đều có đơn đặt hàng trước", bà Huyền nói.

Hưng Yên nổi tiếng đặc sản nhãn lồng trái to, cùi dày giòn có gân, ráo nước, vị ngọt hậu, thanh mát. Mùa nhãn kéo dài từ đầu tháng 8 đến khoảng cuối tháng 9 hằng năm. Hưng Yên có nhiều giống nhãn đặc sản khác nhau như Hương Chi (chiếm 35% sản lượng), Miền Thiết (chiếm 30% sản lượng). Riêng nhãn Đường Phèn được đánh giá là đứng đầu về chất lượng. Mùa nhãn lồng Hưng Yên kéo dài từ đầu tháng 8 đến cuối tháng 9.

Theo đại diện Công ty Mia Fruit – đơn vị xuất khẩu cho biết, lô nhãn lồng đầu tiên trong năm nay xuất sang Singapore có sản lượng 500 kg, với 300 kg đã được cắt cành và đóng hộp, số còn lại để cành tự nhiên theo nhu cầu của khách hàng. Loại nhãn lồng Hưng Yên được xuất bán tại Singapore là phân khúc cao cấp, được chọn mua từ các nhà vườn đạt tiêu chuẩn trồng của tỉnh và có giấy chứng nhận VietGap. Nhãn thu hoạch xong sẽ được chọn lọc, phân loại từng trái rồi chiếu xạ chống ký sinh trùng để phù hợp với từng thị trường xuất khẩu.Tại thị trường Singapore, loại nhãn này được bán với giá 13 đôla Singapore mỗi ký, tương đương khoảng 220.000 đồng.

Trước đó, vào trung tuần tháng 7/2021, Công ty Cổ phần nông nghiệp hữu cơ Fusa (Hải Dương) cũng đã tiến hành thu mua nhãn tươi của Hợp tác xã Cây ăn quả đặc sản Quyết Thắng tại xã Tân Hưng (thành phố Hưng Yên) để xuất khẩu sang thị trường châu Âu.

Đây là hợp tác xã đầu tiên tại Hưng Yên xuất khẩu nhãn sang thị trường châu Âu. Để đủ điều kiện xuất khẩu nhãn sang thị trường khó tính này, các hội viên phải tham gia vùng sản xuất theo quy chuẩn VietGAP; đồng thời phải lấy mẫu và kiểm nghiệm sản phẩm. Bên cạnh đó, Hợp tác xã cây ăn quả Quyết Thắng cũng phối hợp với chính quyền địa phương kiểm soát toàn bộ quy trình từ khâu chăm bón, cắt tỉa cành để tạo nên sản phẩm tốt, an toàn.

Quả sấu là mặt hàng bình dị nhưng mang lại giá trị thương mại lớn khi 22 tấn quả sấu đông lạnh được xuất khẩu sang Úc.
Quả sấu là mặt hàng bình dị nhưng mang lại giá trị thương mại lớn khi 22 tấn quả sấu đông lạnh được xuất khẩu sang Úc.)

Bên cạnh vải, nhãn được ưa chuộng tại thị trường nước ngoài. Tại thị trường Úc, Thương vụ Việt Nam tại Úc nhấn thấy, quả sấu rất được người Úc ưa chuộng. Tại thị trường này, mỗi kg sấu có giá lên tới 18 đôla Úc. Như vậy, với 22 tấn xuất khẩu, kim ngạch xuất khẩu của sấu trong mùa vụ năm nay có thể đạt 390.000 đôla Úc, tương đương 6,5 tỷ đồng. Một kết quả không thua kém một số loại quả khác đang xuất sang Úc.

Dựa trên nhận định về kim ngạch, thị trường, vùng sản xuất, và để đa dạng đặc sản vùng miền xuất khẩu trong bối cảnh COVID-19 đang có nhiều tác động bất cập, Thương vụ đã đồng hành cùng doanh nghiệp triển khai xúc tiến loại quả này.

Thương vụ đã bố trí chi phí để quảng cáo trên mạng xã hội tại các khu vực tiêu thụ chính, cũng như đã đề xuất, phối hợp doanh nghiệp thực hiện khuyến mại mua sấu trúng thưởng 10 phần quà là yến sào Việt Nam và xúc tiến từng bước giới thiệu vào hệ thống phân phối lớn.

Ngoài ra, Thương vụ cũng chuẩn bị giới thiệu sách ẩm thực quả sấu bằng tiếng Anh để tiếp thị tới đa dạng các nhóm khách hàng tại Úc bên cạnh người Việt.

Chủ trương nhất quán của Thương vụ là ủng hộ, quảng bá nông sản xuất khẩu có thương hiệu, cạnh tranh về chất lượng, mẫu mã. Công ty Ưu Đam là một trong những đơn vị thể hiện quyết tâm cao. Công ty đã kiên quyết thông báo mức giá sàn để các điểm bán lẻ cùng thực hiện, giữ uy tín và giá trị sản phẩm.

Mặc dù nhiều thành phố bị giãn cách xã hội và vận tải xuất khẩu gặp khó khăn, nhưng 6 tháng đầu năm 2021, xuất khẩu nông sản rau quả sang Úc tăng trưởng kỷ lục lên đến hơn 52% so với cùng kỳ năm 2019, đạt hơn 40 triệu USD. Nếu tính luôn các mặt hàng nông sản chủ lực khác như hạt điều, hạt tiêu, cà phê, gạo, xuất khẩu nông sản sang Úc đạt gần 110 triệu USD.

Bạn đang đọc bài viết "Hoa quả Việt lên đường xuất ngoại bất chấp dịch COVID - 19" tại chuyên mục Kinh tế. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com