Hoài Đức - Hà Nội: Dân khốn khổ vì ô nhiễm khói bụi, chính quyền liệu có thờ ơ?

Phạm Thiệu

23/12/2021 15:16

Theo dõi trên

UBND xã Vân Canh (huyện Hoài Đức, TP. Hà Nội) có dấu hiệu chưa quan tâm đúng mức trước thực trạng ô nhiễm môi trường do đốt rác thải bừa bãi và bụi đất do những đoàn xe tải đang đêm ngày cày nát tuyến đường chạy qua thôn Kim Hoàng?

Phản ánh tới báo TN&MT, người dân thôn Kim Hoàng (xã Vân Canh, huyện Hoài Đức, TP. Hà Nội) cho biết, thời gian vừa qua, những hộ dân sinh sống dọc tuyến đường Vân Canh (đoạn từ nghĩa trang thôn Kim Hoàng tới trụ sở UBND xã Vân Canh) đang phải sống trong cảnh ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Nguyên nhân là do bụi đất của những đoàn xe tải chở vật liệu xây dựng đêm ngày nối đuôi nhau chạy qua và việc đốt rác bừa bãi tại điểm tập kết rác tạm của Hợp tác xã Thành Công.

c1

Tình trạng đốt rác bừa bãi tại điểm tập kết rác tạm của Hợp tác xã Thành Công bao giờ mới được quan tâm, xử lý?

Ghi nhận thực tế của PV vào chiều ngày 16/12/2021 tại tuyến đường Vân Canh thấy rằng, phản ánh của người dân là có cơ sở. Trên tuyến đường dài chừng 500m từ trụ sở UBND xã đến nghĩa trang thôn Kim Hoàng, từng đoàn xe có dấu hiệu quá khổ, quá tải nối đuôi nhau qua lại và cày nát con đường thành những ổ trâu, ổ voi rất lớn. Đoàn xe qua lại tạo nên những lớp bụi đất cuồn cuộn, mịt mù phả vào các nhà dân dọc tuyến đường. Qua khu vực đông dân cư tầm 100m là điểm tập kết rác khá lớn của Hợp tác xã Thành Công. Ngay lối vào điểm tập kết là đống rác lớn vẫn đang cháy âm ỉ, bốc khói khét lẹt.

Trao đổi với PV, bác Nguyễn Thị Th., một hộ dân bức xúc nói: “Anh nhìn xem đây có giống con đường nữa không. Các xe tải trọng lớn chạy suốt đêm ngày tạo nên toàn ổ voi, ổ trâu gập ghềnh. Tất cả những hộ dân mặt đường chúng tôi, nhà nào nhà nấy bụi đất bám đen kịt từ cửa sổ, bàn ghế cho đến quần áo. Mỗi chuyến xe qua lại là một lớp bụi đất cuồn cuộn bốc lên mù mịt. Tôi không thấy họ phun rửa đường mà chủ yếu chúng tôi nhà nào phun nước nhà nấy cho đỡ bụi. Thế nhưng cứ với tần suất xe qua lại như hiện nay thì dân chúng tôi tưới nước cũng không xuể. Quả thực là khổ không chịu nổi”.

c2

Rác mới vẫn tiếp tục được đem đốt như thế này?

Ngoài vấn đề bụi đất, tình trạng đốt rác bừa bãi tại điểm tập kết rác tạm của Hợp tác xã Thành Công cũng khiến các hộ dân nơi đây bức xúc. “Họ gom rác vào thành đống lớn rồi đốt để không phải vận chuyển đi nơi khác. Anh cứ nhìn mà xem, đống tro to như núi thế kia đủ biết lượng rác họ đốt lớn như thế nào. Không chỉ có rác cũ, rác mới họ cũng vứt vào đó khiến cho đống rác cứ cháy âm ỉ cả ngày lẫn đêm, khói tỏa ra cả một khu vực khét lẹt. Những dạo thời tiết im gió như thế này, mùi khói rác cứ luẩn quẩn trong không khí, ám vào từng nhà khiến trẻ nhỏ và người già như chúng tôi không thở nổi” – bác Th. chia sẻ.

c3

Từng đoàn xe tải trọng lớn nối đuôi nhau cày nát con đường

Nhằm phản ánh thông tin khách quan sự việc, PV báo TN&MT đã có buổi làm việc với ông Trần Xuân Toàn, Phó chủ tịch UBND xã Vân Canh. Ông Toàn thừa nhận cả hai vấn đề mà người dân phản ánh nhưng cho rằng đó là chuyện không quá nghiêm trọng. “Chúng tôi vẫn thường xuyên đi kiểm tra và thấy không có vấn đề gì nghiêm trọng vì điểm tập kết rác tạm của Hợp tác xã Thành Công cách xa khu dân cư. Trước đây do bãi rác của thành phố quá tải, đơn vị không vận chuyển đi được nên họ phải đốt bớt. Giờ họ chỉ đốt những vật cồng kềnh như: gỗ, lá cây … chứ không đốt rác. Chúng tôi đã nhiều lần nhắc nhở đơn vị và yêu cầu họ thu dọn đống rác đang cháy dở để tránh gây ô nhiễm môi trường nhưng đơn vị vẫn chưa thực hiện” – Ông Toàn nói.

c4

Khói bụi mịt mù liệu có phải là "điều không tránh khỏi"?

Đối với tình trạng ô nhiễm bụi đất do các xe vận chuyển vật liệu xây dựng gây ra, Phó chủ tịch UBND xã Vân Canh chia sẻ: “Những đoàn xe tải đó là xe chở vật liệu xây dựng phục vụ thi công tuyến đường 3.5 và tuyến đường 40m do huyện Hoài Đức làm chủ đầu tư. Do khối lượng vận chuyển lớn nên tình trạng bụi đất hay mặt đường xuống cấp là không thể tránh khỏi. Tất nhiên chúng tôi đã nhiều lần nhắc nhở đơn vị phải thường xuyên tưới nước mặt đường để hạn chế bụi nhưng thời tiết hanh khô, chắc các đơn vị phun nước không xuể. Chúng tôi sẽ tiếp tục có ý kiến để các đơn vị thực hiện công tác đảm bảo vệ sinh môi trường tốt hơn”.

Trước thực tế ô nhiễm khói bụi tại khu vực này, đề nghị UBND huyện Hoài Đức chỉ đạo để các đơn vị có liên quan tuân thủ nghiêm túc các quy định bảo vệ môi trường để đảm bảo sức khỏe và ổn định cuộc sống người dân quanh khu vực.

 

 

Bạn đang đọc bài viết "Hoài Đức - Hà Nội: Dân khốn khổ vì ô nhiễm khói bụi, chính quyền liệu có thờ ơ?" tại chuyên mục Sự kiện. Mọi thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0775.198.669 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com