Kon Tum: Giải cứu thành công 01 nạn nhân bị đưa sang Campuchia cưỡng bức lao động

Ngân Hà - Nguyễn Dịu

07/03/2024 21:35

Theo dõi trên

Nhận được đơn trình báo của ông H (Trú tại Thành phố Kon Tum, tỉnh Kon Tum) về việc con trai ông là T vào Thành phố Hồ Chí Minh tìm việc làm thì bị một số đối tượng đưa sang Campuchia để lao động. Nhưng do tính chất công việc phức tạp, T không làm được việc nên đã liên hệ cho gia đình nhờ giải cứu.

Sau khi tiếp nhận thông tin của nạn nhân, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Kon Tum đã triển khai xác minh, xác định vị trí nơi ở của nạn nhân, đồng thời phối hợp Tổ chức phi chính phủ giải cứu. Ngày 25/02/2024, tổ công tác đã hỗ trợ đưa được T về nước an toàn.

cong-dan-trinh-bao-su-viec-tai-co-quan-dieu-tra-pld-1709821874.png
Công dân trình báo sự việc tại Cơ quan điều tra.

Làm việc với Cơ quan điều tra, anh T (nạn nhân) cho biết: Ngày 15/11/2023, T đón xe khách đến khu vực bến xe An Sương, Thành phố Hồ Chí Minh để tìm việc làm thì bị 01 đối tượng tiếp cận rồi đưa lên xe ô tô để chở đi xin việc làm. Sau khi lên xe, T được đối tượng trên mời uống 01 chai nước lọc (nghi ngờ đã hòa tan 01 lượng thuốc ngủ). Sau khi uống nước, T ngủ li bì trên xe, khi tỉnh dậy đã thấy mình đang ở trong khuôn viên của 01 công ty của người Trung Quốc tại Campuchia. Tại đây, T bị cưỡng ép làm công việc sử dụng điện thoại, máy tính để lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người khác thông qua mạng xã hội, bị quản lý, giám sát chặt chẽ, đánh đập nếu không làm việc hoặc không đạt chỉ tiêu. Do vậy T đã tìm cách gọi điện về gia đình nhờ giải cứu.
 
Trước đó, Ngày 14/10/2023 A.Y và A.K (người đồng bào dân tộc thiểu số, trú tại huyện Sa Thầy, tỉnh Kon Tum) trong quá trình đi xin việc tại khu vực bến xe Miền Đông, Thành phố Hồ Chí Minh cũng bị các đối tượng sử dụng thủ đoạn như trên để đưa sang Campuchiatrên lao động. Đến ngày 25/02/2024 A.Y và A.K trốn thoát khỏi nơi làm việc, trở về nước trình báo sự việc. Hiện Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Kon Tum đang tiến hành xác minh làm rõ vụ việc để xử lý theo quy định của pháp luật.
 
Qua vụ việc trên, cơ quan Công an khuyến cáo người dân khi có nhu cầu tìm kiếm việc làm cần cảnh giác, tìm hiểu kỹ các thông tin về nơi thuê lao động, liên hệ các đơn vị có chức năng tư vấn, môi giới xuất khẩu lao động đã được cấp phép để được hướng dẫn cụ thể.

Bạn đang đọc bài viết "Kon Tum: Giải cứu thành công 01 nạn nhân bị đưa sang Campuchia cưỡng bức lao động" tại chuyên mục Tin Pháp luật. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com