Lãi suất huy động đồng loạt giảm, chỉ còn 6 ngân hàng lãi suất từ 9%/năm trở lên

15/03/2023 21:55

Theo dõi trên

Từ hôm nay, lãi suất huy động tại các ngân hàng đồng loạt giảm sau khi Ngân hàng Nhà nước điều chỉnh lãi suất điều hành. Hiện chỉ còn 4 ngân hàng có lãi suất 9%

Sáng nay 15/3, nhóm 4 ngân hàng thương mại có vốn Nhà nước là VietinBank, Vietcombank, BIDV và Agribank đồng loạt giảm 0,2% kỳ hạn 12 tháng xuống còn 7,2% so với mức niêm yết tuần trước. Đây là mức lãi suất huy động thấp nhất thị trường có cùng kỳ hạn ở các ngân hàng thương mại cổ phần khác.

Trong tuần trước, cả 4 ngân hàng này cũng đã đồng loạt giảm 0,2% ở kỳ hạn 6 tháng đến dưới 12 tháng từ 6% xuống còn 5,8% tháng so với cuối tháng 2/2023; từ trên 12 tháng đến trên 36 tháng từ 7,4% xuống còn 7,2%. Riêng kỳ hạn 12 tháng cả 4 ngân hàng này đều giữ nguyên ở mức 7,4%.

lai-suat-huy-dong-dong-loat-giam-pld-1678978370.jpg
Lãi suất huy động đồng loạt giảm, chỉ còn 6 ngân hàng lãi suất từ 9%/năm trở lên

Kiên Long Bank là ngân hàng có biểu lãi suất niêm yết cao nhất thị trường thời gian qua thì đến hôm nay cũng đã hạ nhiệt. Ở kỳ hạn 12 tháng, lãi suất của ngân hàng này giảm từ 9,3%/năm xuống 8,9%/năm. Ở kỳ hạn 24 tháng, lãi suất huy động tiền gửi tại ngân hàng này cũng giảm từ 8,8%/năm xuống còn 8,4%/năm.

Biểu niêm yết lãi suất mới của ngân hàng SCB cũng cho thấy, ở kỳ hạn tiền gửi 24 tháng, lãi suất giảm từ 8,95%/năm xuống 8,6%/năm.

Khảo sát biểu lãi suất niêm yết của nhiều ngân hàng đầu giờ sáng ngày 15/3 cho thấy, chỉ còn 2 ngân hàng áp dụng mức lãi suất huy động trên 9%/năm cho kỳ hạn 12 tháng là VietBank (9,2%) và ABBank (9,1%). Ngoài ra, cũng còn 4 ngân hàng niêm yết mức lãi suất 9% là Bao Viet Bank, OceanBank, VietABank và SCB.

Trong khi đó, có nhiều ngân hàng nhỏ áp dụng mức lãi suất 8,8 - 8,9%/năm cho kỳ hạn 12 tháng như: Bac A Bank, Kienlongbank, Saigonbank,… riêng HDBank và VPBank áp dụng lãi suất ở mức 8,8%/năm cho kỳ hạn này. Còn ACB áp dụng mức lãi suất 8,6%, SHB (8,5%), MSB (8,4%),…

Việc giảm lãi suất huy động của các ngân hàng này nhằm hưởng ứng chủ trương giảm các mức lãi suất điều hành của Ngân hàng Nhà nước từ 0,5% đến 1% bắt đầu từ ngày 15/3.

Cụ thể, Ngân hàng Nhà nước điều chỉnh lãi suất tái chiết khấu giảm từ 4,5%/năm xuống 3,5%/năm; lãi suất cho vay qua đêm trong thanh toán điện tử liên ngân hàng và cho vay bù đắp thiếu hụt vốn trong thanh toán bù trừ của Ngân hàng Nhà nước đối với tổ chức tín dụng giảm từ 7,0%/năm xuống 6,0%/năm. Riêng lãi suất tái cấp vốn giữ nguyên ở mức 6%/năm.

Bên cạnh đó, Ngân hàng Nhà nước cũng điều chỉnh lãi suất cho vay ngắn hạn tối đa bằng VND của tổ chức tín dụng đối với khách hàng vay để đáp ứng nhu cầu vốn phục vụ một số lĩnh vực, ngành kinh tế giảm từ 5,5%/năm xuống 5,0%/năm; lãi suất cho vay ngắn hạn tối đa bằng VND của Quỹ tín dụng nhân dân và tổ chức tài chính vi mô đối với các nhu cầu vốn này giảm từ 6,5%/năm xuống 6,0%/năm.

Ngân hàng Nhà nước lý giải việc điều chỉnh giảm các mức lãi suất điều hành là giải pháp linh hoạt, phù hợp với điều kiện thị trường hiện nay để thực hiện mục tiêu phục hồi tăng trưởng kinh tế của Quốc hội và Chính phủ, qua đó định hướng giảm mặt bằng lãi suất thị trường, góp phần tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và nền kinh tế.

Bên cạnh đó, việc điều chỉnh giảm trần lãi suất cho vay ngắn hạn tối đa bằng VND đối với các lĩnh vực ưu tiên xuống 5,0%/năm tạo điều kiện để doanh nghiệp và người dân tiếp cận vốn vay với chi phí thấp hơn trong các lĩnh vực ưu tiên theo chủ trương của Chính phủ.

Bạn đang đọc bài viết "Lãi suất huy động đồng loạt giảm, chỉ còn 6 ngân hàng lãi suất từ 9%/năm trở lên" tại chuyên mục Tài chính - Ngân Hàng. Mọi thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0775.198.669 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com