Lần đầu phát hiện nước trong bụi từ tiểu hành tinh gần Trái đất

Phương Anh

23/09/2022 17:23

Theo dõi trên

Khám phá mới góp phần củng cố giả thuyết sự sống trên Trái đất bắt nguồn từ ngoài không gian.

Tàu thăm dò không gian Hayabusa-2 của Nhật Bản đã thu được những hạt bụi từ một tiểu hành tinh cách Trái đất khoảng 186 triệu dặm (300 triệu km) và phát hiện trong đó có một thành phần đáng kinh ngạc: một giọt nước.

Đây cũng là khám phá mới nhất từ việc phân tích 5,4 gram đá và bụi mà tàu thăm dò Hayabusa-2 thu thập được từ tiểu hành tinh Ryugu. Trước đó, việc phân tích các mẫu vật đã cho thấy, axit amin, hay các khối xây dựng sự sống đầu tiên trên trái đất, có thể đã được hình thành trong không gian.

“Giọt nước này có ý nghĩa rất trọng đại,” nhà khoa học chính Tomoki Nakamura thuộc Đại học Tohoku, phát biểu với các phóng viên trước khi công bố khám phá mới trên tạp chí Science.

“Nhiều nhà nghiên cứu tin rằng nước được mang đến [từ ngoài vũ trụ], nhưng lần đầu tiên chúng ta thực sự phát hiện ra nước ở Ryugu, một tiểu hành tinh gần Trái đất.”

Tàu thăm dò Hayabusa-2 được phóng vào năm 2014 trong nhiệm vụ tới Ryugu và quay trở lại quỹ đạo Trái đất vào hai năm trước để thả một khoang chứa mẫu.

03basdpng-1663920103.crdownload

Tàu thăm dò Hayabusa-2 của Nhật Bản thu thập bụi từ tiểu hành tinh Ryugu. Ảnh: Japan Aerospace Exploration Agen / Reuters

Phân tích đá và bụi do khoang chứa mẫu mang về, nhóm nghiên cứu phát hiện một giọt chất lỏng “là nước carbonat chứa muối và chất hữu cơ”, Nakamura cho biết.

Điều này củng cố giả thuyết là các tiểu hành tinh như Ryugu, hay tiểu hành tinh mẹ lớn hơn của nó, có thể đã “cung cấp nước chứa muối và chất hữu cơ” cho Trái đất trong các vụ va chạm giữa hai bên.

Nhóm của Nakamura, gồm khoảng 150 nhà nghiên cứu - trong đó có 30 nhà nghiên cứu đến từ Mỹ, Anh, Pháp, Ý và Trung Quốc - là một trong những nhóm lớn nhất đang phân tích mẫu từ Ryugu.

Mẫu vật được chia ra cho các nhóm khoa học khác nhau để tăng tối đa cơ hội có những khám phá mới.

Kensei Kobayashi, chuyên gia sinh vật học vũ trụ và là giáo sư danh dự tại Đại học Quốc gia Yokohama, người không thuộc nhóm nghiên cứu, ca ngợi “bản thân việc phát hiện ra nước trong mẫu vật đã là một điều đáng kinh ngạc”, bởi mẫu vật rất mong manh và có khả năng bị phá hủy ngoài không gian. “Điều này cho thấy tiểu hành tinh chứa nước, ở dạng chất lỏng chứ không chỉ ở dạng băng, và chất hữu cơ có thể được hình thành trong loại nước đó.”

Nguồn:

https://www.theguardian.com/science/2022/sep/22/water-found-in-asteroid-dust-may-offer-clues-to-origins-of-life-on-earth

Bạn đang đọc bài viết "Lần đầu phát hiện nước trong bụi từ tiểu hành tinh gần Trái đất" tại chuyên mục Công nghệ. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com