Liên tiếp nhiều vụ nữ sinh tự tử vì tiền bạc: Có phải GenZ đang muốn phải thành công bằng mọi giá?

11/02/2023 11:44

Theo dõi trên

GenZ đang phải chịu đựng nhiều áp lực, đặc biệt là trong bối cảnh xuất hiện quá nhiều người thành công hơn chính mình. Từ đó tạo nên mặc cảm và tự ti, muốn kiếm tiền nhanh nhất có thể và bằng mọi giá để thành công.

Nhiều nữ sinh liên tục để lại thư tuyệt mệnh, quyết định quyên sinh vì không thể giải quyết những vấn đề trong cuộc sống. Không phải mang trên mình căn bệnh thế kỷ hay căn bệnh ung thư khó chữa, nhiều bạn trẻ chọn cách tạm biệt cõi đời vì mang trong mình món nợ khổng lồ. 

Mới đây, nữ sinh 2004 tại Hải Phòng đã tự tử vì nguyên nhân ban đầu là do nợ nần. Gia đình nạn nhân cho biết nữ sinh có nợ nần, nên vay bố của cô hơn 100 triệu đồng và cầm chiếc xe máy của bố. Do túng quẫn, nữ sinh này đã quyết định tìm đến cái chết. Trước khi mất, bố của nữ sinh phát hiện cô nằm trong hội nhóm buôn bán qua mạng online. Với khoảng tiền nợ khủng, vượt mức khả năng chi trả có thể suy đoán cô gái trẻ đang rất cần tiền và ôm mộng làm giàu. Đây là chỉ là một trong những trường hợp như thế. 

nu-sinh-mat-tich-pld-1676090334.jpg
Nữ sinh H mất tích, sau đó tìm thấy xác của cô gái xấu số. Cùng với đó gia đình phát hiện H tham gia vào một hội nhóm buôn bán online và bị lừa hàng trăm triệu đồng.

Nhiều người quyết định chọn cái chết sau khi có nhiều khoản nợ, thế nhưng hành động này đáng bị lên án và bị nhiều người đánh giá là quá ích kỷ. Bởi lẽ, cái chết không giải quyết được vấn đề, món nợ vẫn còn đó và người thân của họ mới gặp nhiều gian truân, khó khăn chồng chất khó khăn. 

Thế nhưng, có phải giới trẻ đang bị áp lực tiền bạc quá sớm để dẫn đến những cái kết đau lòng. Gen Z hiện tại đã bắt đầu hiểu được những áp lực để bản thân phải bằng được người khác. Hay áp lực đồng trang lứa dồn giới trẻ vào nhiều con đường khác nhau nhưng với chung một mục đích chính là phải nhanh làm giàu. 

ap-luc-ban-be-pld-1676090334.jpg
Peer pressure - áp lực đồng trang lứa là hiện tượng rất dễ thấy ở lứa tuổi vị thành niên. 

Từ đó, một số bản trẻ nuôi hy vọng và kiếm tiền thật nhanh bằng mọi hình thức, từ bán hàng online, kinh doanh bất động sản hay kể cả tham gia thị trường chứng khoán. Vô tình nó lại khiến Gen Z bước vào cánh cửa địa ngục khi trở thành con mồi, dễ bị đồng tiền che mắt và bị kẻ gian lừa đảo.

Trong cuộc sống, việc kiếm được thu nhập cao phải đánh đổi bằng công sức, thời gian và được đánh giá bằng kinh nghiệm và hiệu sức làm việc. Không có con đường nào trải đầy hoa hồng, tương tự cũng không có công việc nào nhẹ nhàng mà thu nhập khủng.

so-sanh-xa-hoi-pld-1676090334.jpg

Dưới lăng kính của mỗi người lại có những góc nhìn khác nhau về thế giới. Thế nhưng, câu chuyện tài chính của mỗi người là khác nhau nên không thể so sánh vì mỗi người lại có một hệ tọa độ khác nhau. 
Tất cả đều phải trải qua thời gian khổ cực để gặt hái được thành công. Vì thế, những câu chuyện đau lòng của các gia đình cũng là lời cảnh tỉnh đối với các bạn trẻ, đừng vì đam mê giàu sang và tự đặt áp lực cho chính mình để có những suy nghĩ lầm đường lạc lối. 

Các bậc phụ huynh cũng cân nhắc việc so sánh con của mình so với “nhà người ta”, tránh tạo áp lực vô hình đối với các bạn trẻ. Khi phát hiện con cái có những biểu hiện lạ, tham gia các hội nhóm kinh doanh không rõ thông tin hãy kịp thời ngăn chặn và ngồi xuống trao đổi bàn luận, gỡ rối những khó khăn mà các bạn trẻ đang gặp phải.

Bạn đang đọc bài viết "Liên tiếp nhiều vụ nữ sinh tự tử vì tiền bạc: Có phải GenZ đang muốn phải thành công bằng mọi giá?" tại chuyên mục Dân sinh. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com